- Đang bỏ chạy, thấy công an truy bắt nổ súng chỉ thiên bắn cảnh cáo, nghi can Đặng Văn Hùng gây vụ thảm sát 4 người cùng người tình sợ quá, quỳ xuống đưa tay vào còng số 8.

Nguồn tin quý giá lúc 5 giờ sáng

Vào 10h30 ngày 15/8, sau 62 giờ điều tra, truy tìm dấu vết, lực lượng công an đã bắt giữ được nghi can gây ra vụ thảm sát 4 người trong 1 gia đình tại thôn 16, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên, tỉnh Yên Bái.

Đối tượng bị bắt là Đặng Văn Hùng (SN 1989, tại xã Lâm Giang) và người tình là Nguyễn Thị Hán (SN 1979, trú tại xã Đại Sơn, huyện Văn Yên) .

Việc bắt được nghi can có sự đóng góp lớn của người dân thôn 2, xã Khánh Hòa, huyện Lục Yên.

Theo một số người dân tại thôn 2 cho biết, vào khoảng 5h sáng ngày 15/3 một người dân đã phát hiện hai người (một nam, một nữ) có ngoại hình giống nghi phạm được cơ quan chức năng tỉnh truy nã đang lảng vảng kiếm đồ ăn tại khu vực thôn 2. Ngay sau có thông tin về đối tượng chỉ ít phút sau, lực lượng chức năng đã bố trí phong tỏa toàn bộ khu vực...

Sau nhiều giờ truy tìm tại khu vực xã Khánh Hòa đến 10h30 cả 2 đối tượng đã bị bắt giữ.

Trao đổi với phóng viên, ông Lê Đức Thọ, Phó trưởng Công an huyện Văn Yên cho biết, ngay khi nhận được tin báo của quần chúng nhân dân, hàng trăm cán bộ, chiến sĩ công an thuộc nhiều lực lượng: Bộ Công an, Công an tỉnh Yên Bái, Công an các huyện Văn Yên, Lục Yên cùng người dân chia thành nhiều mũi tìm kiếm, vây ráp 2 nghi can.

{keywords}
Căn lán nơi xảy ra án mạng

Trong quá trình tìm kiếm, một tổ công tác phát hiện 2 đối tượng nằm che lá cọ lên người để ngụy trang. Khi thấy có động, 2 đối tượng vội chạy xuống núi để tẩu thoát. Tuy nhiên, khi đang chạy xuống thì bắt gặp mũi trinh sát khác ập tới. Lực lượng truy bắt đã nổ súng chỉ thiên để trấn áp. Nghi can Đặng Văn Hùng và người phụ nữ đi cùng sợ quá, quỳ xuống tra tay vào còng số 8.

Qua kiểm tra, bước đầu khi phát hiện trên người nghi can Hùng chỉ có chiếc bật lửa, không có súng. 

Ông Thọ nhận định, công lao rất lớn trong vụ vây bắt 2 nghi can này là từ người dân và nỗ lực hết mình của các lực lượng công an.

Người dân cùng tham gia truy bắt nghi phạm

Từ cây số 35 đường 70 thuộc xã Khánh Hòa vào thôn 2 khoảng 10km, con đường vào thôn 2 là đường đất, có nhiều đoạn đá nhô lên khiến các phương tiện đi qua gặp nhiều khó khăn. Vào được đến thôn 2 nơi bắt được hai đối tượng phải đi mất 40 phút bằng xe máy. Khu vực bắt được hai đối tượng là một khu đồi cọ hiểm trở, tiếp giáp giữa thôn 2 và thôn 3.

{keywords}
Anh Hà Văn Liên, người báo tin và tham gia vây bắt đối tượng Đặng Văn Hùng  

Người cung cấp thông tin quý giá phục vụ cho việc vây bắt thành công 2 nghi can ở thôn 2 là anh Hà Văn Liên. Khi đến được nhà anh, người dân xung quanh kéo đến rất đông để hỏi thông tin về sự việc.

Tiếp chúng tôi tại ngôi nhà sàn, Liên chia sẻ: “Tôi thực sự rất lo lắng vì tôi là người cung cấp thông tin cho cơ quan công an để vây bắt hung thủ, nếu không bắt được thì hắn quay lại đốt nhà tôi thì chết”.

Nhắc lại việc phát hiện 2 đối tượng này, anh Liên kể: “Khoảng 5h sáng nay, khi 2 chú cháu tôi đi mổ lợn thì nhìn thấy người giống nghi phạm mà báo chí đưa tin. Nam thanh niên mặc áo đỏ, tầm 26 đến 27 tuổi đi trước, người phụ nữ đi phía sau khoảng vài mét. Cả 2 đối tượng không mang gì bên người. Sau đó, tôi soi đèn pin thì người phụ nữ đó quay lại nhìn, còn nam thanh niên vẫn lầm lũi bước tiếp”.

“Lúc đó, tôi điện thoại cho đồng chí phó trưởng công an xã nhưng không liên lạc được nên tôi gọi cho công an viên thôn 2, thông báo về việc 2 đối tượng nghi vấn vừa xuất hiện.

Hai đối tượng khi đó đi về hướng con suối. Nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã triển khai vây bắt. Lúc này tôi cũng bỏ việc để dẫn đường cho các anh ấy...Đến khu vực đồi thôn 2, chúng tôi phát hiện ra 2 đối tượng.

Lúc đó, người con trai lấy lá cọ che người, còn người con gái theo sau. Khi thấy lực lượng chức năng, hai đối tượng bỏ chạy khiến công an phải nổ súng bắn chỉ thiên để cảnh cáo. Nghe tiếng súng và tiếng người truy bắt, 2 đối tượng sợ quá đã quỳ xuống, tra tay vào còng…”, anh Liên nhớ lại.

XEM VIDEO:

Lãnh đạo VKSND tỉnh Yên Bái cho biết, đang hoàn tất thủ tục để phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án “giết người” xảy ra tại thôn 16, xã Lâm Giang, huyện Văn Yên.

Ngay sau khi tiến hành bắt khẩn cấp 2 đối tượng tại huyện Lục Yên, Cơ quan CSĐT đã quyết định thực hiện lệnh tạm giam và phía viện dự kiến sẽ phê chuẩn quyết định tạm giam có thời hạn đối với Đặng Văn Hùng.

Về đối tượng Nguyễn Thị Hán cùng bỏ trốn với đối tượng Đặng Văn Hùng, lãnh đạo VKSND tỉnh Yên Bái cho hay: “Trước mắt, chúng tôi sẽ khởi tố bị can Hùng và phê chuẩn quyết định tạm giam có thời hạn để phục vụ điều tra. Riêng đối tượng Hán, bỏ trốn cùng Hùng, hiện cơ quan đang điều tra làm rõ động cơ của đối tượng này, sau đó mới chính thức công bố là người này có phạm tội hay không?”.

Nhị Tiến – Kiên Trung