Chỉ thị số 21 do Thường trực Ban Bí thư Lê Hồng Anh ký ban hành ngày 21/12 nghiêm cấm mọi hình thức tặng quà Tết cho cấp trên, cũng như không sử dụng tiền, phương tiện, tài sản công trái quy định trong dịp Tết Quý Tỵ.

Chỉ thị của Ban Bí thư về việc đẩy mạnh thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đặt ra yêu cầu "thiết thực, hướng về cơ sở" đối với việc tổ chức đón Tết Nguyên đán Quý Tỵ 2013 và kỷ niệm 83 năm thành lập Đảng.

"Không tổ chức để các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước đi thăm, chúc Tết các địa phương. Kỷ niệm 83 năm Ngày thành lập Đảng (3/2) là năm lẻ, không tổ chức đón, tiếp khách tại trụ sở các cơ quan đảng", Chỉ thị nêu rõ.

Ban Bí thư nghiêm cấm mọi hình thức tặng quà Tết cho cấp trên trong dịp Tết Quý Tỵ. Ảnh minh họa: VietNamNet

Từ nhận định "tình hình lãng phí vẫn còn xảy ra nghiêm trọng, gây bức xúc trong xã hội, nhất là trong bối cảnh kinh tế đất nước và đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn", Chỉ thị nhấn mạnh các yêu cầu về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

Cụ thể, tiếp tục xây dựng nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội theo hướng lành mạnh, tiết kiệm, tránh xa hoa, lãng phí, phiền nhiễu, bài trừ hủ tục, mê tín dị đoan, chống lợi dụng việc cưới, việc tang để vụ lợi, chống thương mại hóa lễ hội.

"Không sử dụng các thiết chế văn hóa, thể thao làm nhà hàng, tổ chức tiệc cưới; xử lý nghiêm các địa phương có sai phạm trong tổ chức lễ hội", Chỉ thị nêu rõ.

Việc tổ chức các ngày kỷ niệm cũng tiếp tục tiết giảm quy mô, thời gian, bảo đảm thiết thực, tiết kiệm, có ý nghĩa giáo dục cao.

Ban Bí thư cũng yêu cầu "cán bộ lãnh đạo, quản lý ở các cấp không tham dự lễ hội và các hoạt động cắt băng khánh thành, động thổ, khai trương... nếu không được cấp có thẩm quyền phân công".

Việc đi công tác nước ngoài cũng được chấn chỉnh: đi tham quan, khảo sát, học tập kinh nghiệm phải có mục đích, nội dung, kế hoạch rõ ràng, tránh trùng lắp, thành phần đoàn gọn, thời gian đi hợp lý, chi phí tiết kiệm; các lãnh đạo một năm đi nước ngoài tối đa hai lần, không tham gia đoàn doanh nghiệp; không tổ chức tham quan, du lịch nước ngoài cho cán bộ bằng ngân sách nhà nước.

Ban Bí thư cũng yêu cầu tiết kiệm trong họp hành: hạn chế tối đa hội nghị quy mô toàn quốc, không họp khi không thật sự cần thiết.

"Việc tổ chức hội nghị cũng phải bảo đảm chất lượng, tiết kiệm, thành phần tham dự thiết thực, gọn nhẹ, nội dung họp phải thật sự cần thiết, chuẩn bị kỹ, phát biểu ngắn gọn, có trọng tâm, khắc phục tình trạng phát biểu dài dòng, sáo rỗng", Chỉ thị nêu rõ.

Trừ những cuộc họp có nội dung cơ mật, Ban Bí thư khuyến khích họp trực tuyến trong chỉ đạo, điều hành và xử lý công việc.

Theo TTXVN