- Gặp cô bé đứng tựa vào bức tường màu vàng trước cửa phòng xử án, vài người lại gần hỏi chuyện. Em mặc áo trắng học trò, đôi mắt bồ câu lúng liếng, miệng ười gượng gạo suốt phiên xử.

Biết “yêu” từ tuổi 12

Phiên tòa hôm ấy xét xử kín, giờ nghị án, cánh cửa phòng xử được mở, phần tuyên án phải diễn ra công khai theo quy định. Là nạn nhân, Đ.T.N. (SN 2001) cũng có mặt để theo dõi phiên tòa. Em đến tòa cùng cha và một người thím ruột. Cô bé nhỏ thó, gầy gò, mái tóc cột cao làm nổi bật chiếc nơ đỏ chói.

Theo đó, B.Q.T.(SN 1994, Đồng Tháp) làm thợ hồ ở một công trình xây dựng. Đầu năm 2014, T. quen biết N. do nhà cô bé ở gần nơi T. làm việc. Nửa năm sau, khi N. mới bước vào lớp 6 thì hai người phát sinh quan hệ tình cảm, thường xuyên hò hẹn.

Khoảng 22h ngày 7/9/2014, T. hẹn người yêu “nhí” ra công viên trước nhà của cô bé để gặp mặt. Gần một tiếng sau, thấy điện trong nhà đã tắt, N. bí mật mở cửa dẫn T. lên phòng ngủ của mình ở lầu 1 để qua đêm. Khi gần gũi, cả hai không quên dùng bao cao su để tránh thai và bảo đảm an toàn.

Sáng sớm hôm sau, cha N. thức giấc giật mình khi nhìn thấy một đôi dép lạ của gã thanh niên nào đó đặt ngay mép cửa. Nghe cha hỏi, N. giật mình thảng thốt tìm chỗ cho người yêu ẩn nấp. 

Sợ cha truy lùng, N. kéo vội cánh cửa chiếc tủ quần áo để người yêu chui vào. Linh tính như mách bảo, người cha tức tốc gọi thêm người cháu ở trong nhà lục tung căn phòng của N.

Họ bắt gặp gã thanh niên co cụm trong chiếc tủ. Ông làm đơn tố cáo. Do N. mới hơn 13 tuổi, chưa đủ 13 tuổi nên T. bị truy tố về tội “hiếp dâm trẻ em”.

Phiên tòa diễn ra khá nhanh bởi nội dung vụ án chỉ vỏn vẹn chưa đầy trang giấy, bị cáo thì thừa nhận hành vi phạm tội. Gặp cô bé đứng tựa vào bức tường màu vàng trước cửa phòng xử án, vài người lại gần hỏi chuyện. Em mặc áo trắng học sinh, đôi mắt bồ câu lúng liếng, miệng cười gượng gạo...

{keywords}
Bị cáo T. tại tòa.

Điều đáng giật mình ở chỗ T. không phải là người đàn ông đầu tiên mà N. gần gũi. Em khai mình đã thành...đàn bà trước khi đến với T.

Về chuyện này, một người anh cùng mẹ khác cha của N. có tên Đ.T.S. (SN 1993) hiện đã bỏ khỏi địa phương. N. khai từ tháng 2/2013 đến tháng 8/2014 đã gần gũi với S. nhiều lần. Do S. đã bỏ đi nên chưa thể ghi lời khai. Cơ quan Cảnh sát điều tra đã ra thông báo truy tìm, khi nào làm rõ sẽ xử lý sau.

Cay đắng nhận 10 năm tù

Cùng con đến tòa, cha N. lẳng lặng không nói một lời. Ông ngồi trong phòng xử, rít sâu điếu thuốc đang cầm trên tay rồi buông tiếng thở dài.

Nói về hoàn cảnh của N., người thím dâu cho biết trước khi đến với cha N., người mẹ đã có một đời chồng và con riêng chính là S. Họ gá nghĩa với nhau một thời gian rồi lại đường ai nấy đi.

Lúc đầu, N. được giao ở với mẹ nhưng người cha thấy lo lắng cho con nên ông lại đón N. về nhà mình ở. Cũng từ đó, người mẹ chẳng ngó ngàng đến con.

Hàng ngày, cha N. lo chạy xe ôm để trang trải cuộc sống nên việc quan tâm đến con gái không thể đủ đầy. Hơn nữa, ngày ngày N. vẫn đến trường nên không ai ngờ cô bé lại như vậy.

“Nó sinh trước con gái mình mấy bữa nhưng con gái mình chỉ biết đi học rồi về thôi, không biết chuyện yêu đương. Cha mẹ như vậy, nó học hành ngày càng sa sút, không biết năm nay có lên lớp được không. Hoàn cảnh nó rất tội nhưng giờ biết làm sao”, người thím nhìn N. ái ngại.

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt T. mức án 10 năm tù về tội “hiếp dâm trẻ em”. Nghe tòa tuyên án, N. bần thần, đôi mắt em hướng về phía gã thanh niên đứng trước vành móng ngựa. Bóng bị cáo trên đường dẫn giải cũng gầy nhẳng, chênh vênh, đổ dài dưới nắng.

Trong thời gian gần đây, rất nhiều vụ án hiếp dâm trẻ em khác xuất phát từ thứ được gọi là "tình yêu" được đưa ra xét xử. Trong đó, không ít trường hợp các bé gái là người chủ động hoặc đồng ý hiến dâng...

Bất luận vì lý do gì, khi quan hệ "vượt rào" với những bé gái chưa đủ 13 tuổi, nam giới đủ tuổi chịu trách nhiệm hình sự với tội này đều phải nhận án. Đó là quy định của pháp luật. Điều này tưởng chừng là bài học đã cũ nhưng không ít người vẫn vướng vòng lao lý.

M.Phượng