- Sau khi có 1 trường hợp tử vong và 5 trường hợp sốc phản vệ nặng sau tiêm thuốc cản quang Xenetic, Cục Quản lý Dược (Bộ Y tế) đã có văn bản yêu cầu tạm ngừng sử dụng các lô thuốc cản quang Xenetic 300mg/50ml để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

Trong công văn gửi Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và văn phòng đại diện công ty Hyphens Marketing & Technical Service Pte. Ltd. tại Việt Nam, Cục Quản lý Dược cho biết trong thời gian vừa qua đã xảy ra một số trường hợp phản ứng có hại liên quan đến việc sử dụng các lô thuốc cản quang XENETIC 300 mg/50ml - Số lô: 12WC034A và 12WC027C; SĐK: VN-4976-07 do Công ty Guerbet - Pháp sản xuất, Công ty Hyphens Marketing & Technical Service Pte. Ltd đăng ký.

{keywords}
Nhiều BV yêu cầu bệnh nhân ký cam kết chấp nhận tiêm thuốc cản quang trước khi tiến hành chụp CT (Ảnh: C.Q)

Để đảm bảo an toàn cho người sử dụng, Cục Quản lý dược thông báo tạm ngừng việc sử dụng đối với các lô thuốc cản quang trên.

Cục Quản lý Dược yêu cầu công ty đăng ký thuốc (Hyphens Marketing & Technical Service Pte. Ltd) phối hợp với Công ty sản xuất (Guerbet – Pháp) và các công ty nhập khẩu thuốc thông báo tạm ngừng sử dụng tới những nơi phân phối, sử dụng đối với các lô thuốc cản quang trên và bảo quản các lô thuốc này theo đúng điều kiện quy định ghi trên nhãn của thuốc;

Công ty này phải báo cáo tình hình nhập khẩu, phân phối và sử dụng các lô thuốc nêu trên (số lượng, thời gian nhập khẩu, tình hình phân phối sử dụng); các trường hợp về phản ứng có hại (nếu có) về Cục Quản lý dược trước ngày 8/9/2013.

Ngoài ra, Cục Quản lý Dược cũng yêu cầu các Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Y tế các ngành thông báo cho các cơ sở kinh doanh, sử dụng tạm ngừng sử dụng các lô thuốc trên; thực hiện việc bảo quản theo đúng điều kiện quy định ghi trên nhãn và kiểm tra, giám sát các đơn vị thực hiện yêu cầu trong công văn này.

Trước đó, vào ngày 27/8, một bệnh nhân đã tử vong tại bệnh viện Bạch Mai, nguyên nhân ban đầu được xác định do sốc phản vệ sau tiêm thuốc cản quang Xenetic.

Trước đó, tại các khoa Cấp cứu và Hồi sức tích cực của bệnh viện này cũng đã xảy ra 5 trường hợp bệnh nhân sốc phản vệ, phản ứng nặng sau tiêm thuốc cản quang Xenetic (số lô 12WWCO34A, hạn dung 25.9.2015). Hiện khoa dược Bạch Mai đã tạm ngưng sử dụng lô thuốc nói trên.

Hiện Trung tâm quốc gia theo dõi phản ứng có hại của thuốc (ĐH Dược Hà Nội) đang xem xét các phản ứng sau tiêm để xác định nguyên nhân của các phản ứng nặng trên.

Chưa có trường hợp phản ứng nặng sau tiêm vắc xin ung thư cổ tử cung

Trước thông tin một số báo đưa về các trường hợp tai biến sau tiêm vắc xin phòng ung thư cổ tử cung tại Nhật Bản, Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết tại Việt Nam, thời gian gần đây mỗi năm sử dụng khoảng hơn 40.000 liều vắc xin phòng ngừa Ung thư cổ tử cung theo hình thức tiêm chủng dịch vụ, người dân tự chi trả.

Từ khi các loại vắc xin phòng Ung thư cổ tử cung được sử dụng tại Việt Nam, Bộ Y tế và các đơn vị liên quan đã có những theo dõi, đánh giá về tính an toàn của vắc xin, chủ yếu ghi nhận các phản ứng nhẹ sau tiêm như sốt, sưng, đau tại chỗ tiêm, nổi mề đay, nhức đầu sau đó tự hồi phục.

Tháng 4/2013 ghi nhận 01 trường hợp phản ứng nặng sau tiêm chủng vắc xin Cervarix (trường hợp nữ 17 tuổi, tử vong sau tiêm vắc xin Cervarix tại TP.HCM). Trường hợp này đã được điều tra, đánh giá nguyên nhân và kết luận không liên quan đến tiêm chủng mà do ngộ độc.

Năm 2008 – 2011, Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương đã triển khai tiêm vắc xin Gardasil do MSD sản xuất cho trẻ gái 11 tuổi (học lớp 6) tại 4 huyện ở Cần Thơ và Thanh Hóa. Mỗi trẻ được tiêm 3 mũi vắc xin vào các tháng 0 - 2 - 6.

Đã có 9.500 trẻ được tiêm. Khoảng 1% có phản ứng nhẹ sau tiêm, chủ yếu là nhức đầu, chóng mặt sau đó tự khỏi. Không ghi nhận phản ứng nặng sau tiêm.

Cẩm Quyên