- Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son chia sẻ: Việc Chính phủ đưa thông tin lên Facebook vừa giúp người dân tiếp cận thông tin dễ dàng hơn, biểu đạt được tình cảm, trách nhiệm của mình, thậm chí có thể phản biện thông tin đó.

Trao đổi với báo chí bên lề phiên họp tổ QH chiều nay, Bộ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Bắc Son đánh giáo cao việc Chính phủ dùng Facebook làm công cụ để giao tiếp với người dân.

{keywords}
Bộ trưởng TT&TT Nguyễn Bắc Son

“Với website, nhiều người sẽ ngại vào, giống như Chính phủ ngồi trong phòng của Chính phủ, phòng nhỏ, người vào hạn chế. Qua Facebook, Chính phủ ngồi gần với dân hơn, người dân cảm thấy thoải mái hơn, tự tin hơn comment vào đó”, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son so sánh.

Theo Bộ trưởng Son, việc phủ thông tin trên Facebook vừa thể hiện dân chủ, vừa tự do thông tin. Qua Facebook, thông tin sẽ đến được với người dân, khuyến khích người dân tham gia đồng hành cùng Chính phủ về các chủ trương chính sách của Đảng, Nhà nước và công tác chỉ đạo điều hành của Chính phủ.

Bộ trưởng  nhấn mạnh: “Việc Chính phủ đưa thông tin lên Facebook vừa giúp người dân tiếp cận thông tin dễ dàng hơn, biểu đạt được tình cảm, trách nhiệm của mình, thậm chí có thể phản biện thông tin đó”.

Điều này sẽ góp phần giúp Chính phủ có một kênh thông tin để “soi chiếu”, kịp thời điều chỉnh, bổ sung các chính sách, tạo sự đồng thuận trong xã hội.

Bộ trưởng phân tích thêm, không có chủ trương chính sách nào ra đời mà đúng, phù hợp ngay với thực tiễn. Người dân “trăm tay nghìn mắt” hơn Chính phủ, trong từng hoàn cảnh cụ thể, người dân có thể nhìn nhận sâu hơn các vấn đề, sẽ có góp ý thấu đáo hơn.

Bộ trưởng đánh giá, Facebook là một sự phát triển, ngoại trừ những thông tin sai trái, bịa đặt, xâm phm quyền tự do cá nhân thì nên coi đó là công cụ, phương tiện, mọi người nên tận dụng để phục vụ lợi ích tốt đẹp của cá nhân và xã hội. Chính phủ cũng nhận thấy điều đó, tận dụng Facebook như công cụ phương tiện để người dân tiếp cận gần hơn.

Trước thực trạng xuất hiện những thông tin giả mạo trang Thông tin Chính phủ, Bộ trưởng Nguyễn Bắc Son cho rằng, cái gì cũng có mặt trái, sẽ có nhiều người lợi dụng phương tiện này.

“Việc Chính phủ sử dụng Facebook để đưa thông tin, Chính phủ sẽ đưa thông tin chính thống lên mạng. Những thông tin sai trái, những hành vi vi phạm pháp luật sẽ bị xử lý. Các cơ quan chức năng sẽ xử lý một cách thích đáng”, Bộ trưởng nhấn mạnh.

Bộ trưởng chia sẻ thêm, hiện nay bảo mật thông tin là một thách thức không chỉ đối với Việt Nam mà đối với cả thế giới. Các trang của lãnh đạo của các nước cũng bị tấn công. “Mình không thể đảm bảo thông tin đó không bị tấn công nhưng có thể nâng cao trách nhiệm của người dân trong việc bảo vệ thông tin Chính phủ”, ông Nguyễn Bắc Son nói.

Thúy Hạnh - Thu Hằng