- Lấy chồng nghiện ma túy, Lê Thị Thu Thảo dần biết đến những cơn “phê” thuốc. Sở hữu chút nhan sắc hơn người, li hôn chồng một thời gian ngắn, Thảo nhanh chóng trở thành điểm sáng của chốn đèn mờ ồn ã. Cũng từ đây, người đẹp gốc Bến Tre này nhanh chóng trở thành “bà trùm” hàng đá và thuốc lắc.

TIN BÀI KHÁC


Ngày 9/4, TAND TP.HCM tiến hành tuyên án đối với đường dây mua bán trái phép chất ma túy xuyên quốc gia và tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng do Lê Thị Thu Thảo (30 tuổi, Bến Tre) cùng đồng bọn thực hiện.

Người đẹp chốn đèn mờ

Năm 1998, khi vừa bước qua tuổi 16, Lê Thị Thu Thảo từ Bến Tre lên TP.HCM sinh sống, lấy chồng là một thiếu gia thành phố. Tuy nhiên, sau khi kết hôn, Thảo phát hiện chồng là một con nghiện. Từ những lần đi mua thuốc cho chồng, cô dần biết đến những cơn “phê” thuốc cùng một vài đầu mối chuyên bán lẻ heroin. Thảo cũng hiểu rằng con đường mua bán cái chết trắng là tội phạm nguy hiểm nhưng nó cũng mang đến những khoản lợi nhuận kếch xù vì những cơn thèm thuốc khiến con nghiện như những thiêu thân.

Lê Thị Thu Thảo (áo trắng) cùng đồng bọn đứng nghe tuyên án

Năm 2002, cuộc hôn nhân ngắn ngủi kết thúc sau gần bốn năm chung sống. Thảo bắt đầu cuộc sống mới, cô đến xin làm việc tại các quán bar, vũ trường. Sở hữu chút nhan sắc hơn người, người đẹp gốc Bến Tre nhanh chóng trở thành điểm sáng của chốn đèn mờ ồn ã với những mối tình không đầu, không cuối. Giữa chốn ăn chơi thâu đêm suốt sáng ấy, dưới ánh sáng mờ ảo, chớp nhoáng cùng những tốp người vung tiền như giấy để mua thuốc lắc, Thảo chợt nghĩ đến mộng làm giàu bằng con đường buôn ma túy.

Trong số những dân chơi ở đây có Trần Ngọc Thịnh (SN 1987, ngụ quận 2, TP.HCM) cũng tấn công người đẹp. Năm 2010, Thảo chấp nhận chung sống với Thịnh – gã thanh niên kém mình năm tuổi như vợ chồng. Cả hai thuê nhà trọ tại quận 12 để ở, Thảo lên kế hoạch móc nối với các đối tượng hình thành một đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia từ Campuchia về Việt Nam sau đó tuồn vào các vũ trường lớn trên địa bàn TP.HCM tiêu thụ.

Để chuẩn bị cho những phi vụ làm ăn phi pháp, thông qua một người đàn ông tên Minh thường sang Campuchia đánh bạc, Thảo quen biết và kết thân với Phạm Thị Hiền (49 tuổi) hành nghề đổi tiền lẻ nơi chiếu bạc. Qua tìm hiểu, Thảo biết Hiền cũng là một “đại lý” cung cấp ma túy.

Từ đó, Thảo đề nghị Hiền bắt tay, đem ma túy từ Campuchia về TP.HCM cung cấp cho Thảo để bán kiếm lời. Sau những lần giao dịch đầu tiên “thuận buồm xuôi gió”, tháng 5/2010 Thảo chuyển cho Hiền 23.000 USD để đặt mua “hàng đá” nhưng do thời gian này công tác kiểm tra gắt gao nên Hiền chưa thể giao hàng.

Đến tháng 8/2010, có người “chào hàng” bán cho Hiền 10.000 viên thuốc lắc với giá 5 USD/ viên, Hiền báo lại cho Thảo với giá 6 USD/viên, Thảo đồng ý nên tiếp tục chuyển thêm 10.000 USD để mua “hàng”. Tận dụng mối quan hệ quen biết với các tay chơi chốn vũ trường từ trước, Thảo lên kế hoạch đưa lượng thuốc lắc trên vào một số vũ trường lớn để tiêu thụ.

Tuy nhiên, chiều 23/8, khi Hiền sai em dâu là Nguyễn Thị Ngọc Lệ qua cửa khẩu Mộc Bài nhận từ đối tượng tên Loan khoảng 10.000 viên ma túy tổng hợp đem về giao cho Thảo thì Lệ bị bắt, cũng từ đây các đối tượng trong đường dây ma túy do Thảo cầm đầu dần sa lưới công an. Tính đến khi bị bắt, Lê Thị Thu Thảo đã có hành vi mua bán hơn 3 kg ma túy tổng hợp và hàng chục ngàn viên thuốc lắc.

Đối với Trần Ngọc Thịnh, ngoài việc tham gia mua bán ma túy cùng người tình, cuối tháng 7/2010, Thịnh sang Campuchia tàng trữ một khẩu súng K59 và 2 viên đạn với giá 800 USD. Trước khi bị bắt, Thịnh đã điện thoại cho cha ruột là bị cáo Trần Anh Dũng đến khách sạn Nhật Hoàng (quận 4) lấy khẩu súng này và 1 hộp kim loại đựng hơn 476g Ketamine, 2 khuôn ép ma túy… nhờ cất giữ nhưng sau đó Dũng đã bán lại toàn bộ số hàng nóng và ma túy này cho bị cáo Bùi Văn Sơn.

...và bản án tử hình

Ngoài việc cùng người tình mua bán ma túy, Lê Thị Thu Thảo lôi kéo cả anh trai là Lê Vũ Sơn (43 tuổi) từ Bến Tre lên TP.HCM để giúp việc cho bị cáo. Để thiết lập một mạng chân rết xuyên suốt trên địa bàn, Thảo còn “chiêu mộ” thêm nhiều đối tượng gồm Lê Trọng Tấn (29 tuổi, Hà Nam), Nguyễn Hữu Nghĩa (24 tuổi, Tiền Giang) về nuôi ăn ở, trả công với nhiệm vụ làm người “giao hàng”.

Bị cáo và người thân tạm biệt nhau qua ô cửa nhỏ của xe chở phạm

Khi đường dây ma túy này bị bóc gỡ, những người thân trong gia đình không khỏi đau đớn vì phát hiện chính con gái mình là kẻ lôi kéo con trai vào con đường phạm pháp. Ngày ra tòa, chị gái Thảo và gia đình chỉ biết nơm nớp nhìn em trước vành móng ngựa.

Tại tòa, Lê Thị Thu Thảo cúi đầu khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội. Sau những ngày dài trong vòng lao lý, gương mặt người đẹp cầm đầu đường dây ma túy vẫn tỏ ra khá bình tĩnh. Khác hẳn với thái độ khóc lóc thảm thiết, đưa tay che mặt của bị cáo Hiền, Lê Thị Thu Thảo rành rọt từng lời khai, gương mặt dửng dưng trước những tia chớp lóe lên từ những chiếc máy ảnh đang chĩa về bị cáo.

Do vụ án mang tính chất đặc biệt nghiêm trọng với số lượng ma túy phạm tội lớn, 13 bị cáo hầu tòa nên phiên tòa diễn ra trong nhiều ngày, Hội đồng xét xử phải nghị án kéo dài. Sau khi nghị án, HĐXX nhận định hành vi phạm tội của Lê Thị Thu Thảo đặc biệt nghiêm trọng, thủ đoạn phạm tội tinh vi, thể hiện sự bất chấp pháp luật. Từ đó, HĐXX tuyên phạt Lê Thị Thu Thảo mức án tử hình về tội mua bán trái phép chất ma túy.

Cùng hầu tòa, các bị cáo Phạm Thị Hiền và Nguyễn Thị Ngọc Lệ mức án tù chung thân, Lê Trọng Tấn 20 năm tù Lê Vũ Sơn 18 năm tù, 3 bị cáo khác lãnh án từ 7 đến 17 năm tù cùng về tội “mua bán trái phép chất ma túy”.  Liên quan đến hành vi tàng trữ, mua bán trái phép vũ khí quân dụng, 4 bị cáo còn lại lãnh án từ 4 năm tù đến 20 năm tù về một trong hai tội “mua bán trái phép chất ma túy” và “mua bán, tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”. Riêng người tình của Thảo là Trần Ngọc Thịnh bị tuyên phạt mức án tù chung thân về tội “mua bán trái phép chất ma túy” và “tàng trữ trái phép vũ khí quân dụng”, tổng hợp hình phạt là tù chung thân.

Nghe chủ tọa tuyên án tử hình, Thảo bình tĩnh tra tay vào chiếc còng số 8 bước lặng lẽ về trại giam. Cánh cửa xe chở phạm đóng sập, từng hồi còi bùng rúc lao đi cuốn theo những bàn tay chấp chới tạm biệt người thân đang đứng ngẩn ngơ giữa sân tòa.

M.Phượng