UBND TP có văn bản gửi các sở, ban, ngành, Cảng hàng không Miền Nam, Cảng vụ hàng hải TP, Cảng hàng không quốc tế (HKQT) Tân Sơn Nhất và các đơn vị liên quan về yêu cầu phòng, chống dịch với người nhập cảnh.

UBND TP yêu cầu người nhập cảnh tại Cảng HKQT Tân Sơn Nhất phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 (trừ trẻ em dưới 2 tuổi được nhập cảnh, tham gia các hoạt động ở ngoài nơi lưu trú cùng bố, mẹ, người thân kể cả chưa tiêm vắc xin hoặc chưa từng nhiễm SARS-CoV-2) trước khi xuất cảnh trong vòng 72 giờ nếu sử dụng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP.

24 giờ nếu sử dụng phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên và được cơ quan có thẩm quyền cấp chứng nhận.

{keywords}
Hành khách nhập cảnh sân bay Tân Sơn Nhất buộc phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2

Đối với người nhập cảnh qua Cảng Hàng hải TP, UBND TP cũng yêu cầu phải đáp ứng yêu cầu tương tự. Trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm âm tính thì thực hiện xét nghiệm SARS-CoV-2 trong vòng 24 giờ đầu (bằng phương pháp RT-PCR/RT-LAMP hoặc xét nghiệm nhanh) kể từ khi nhập cảnh.

Nếu kết quả xét nghiệm âm tính thì được phép rời khỏi nơi lưu trú. Nếu kết quả xét nghiệm dương tính thì phải báo cáo ngay cho cơ quan y tế địa phương để được hướng dẫn xử lý kịp thời.

UBND TP cũng yêu cầu người nhập cảnh phải thực hiện khai báo y tế trước khi nhập cảnh và sử dụng ứng dụng khai báo y tế (PC-COVID) trong thời gian lưu trú tại Việt Nam theo quy định. Đồng thời, tự theo dõi sức khỏe trong thời gian 10 ngày kể từ ngày nhập cảnh.

{keywords}
Từ ngày 15/3, Việt Nam chính thức mở cửa du lịch trở lại nhưng lượng khách quốc tế đến chưa đông 

Quy trình kiểm soát dịch y tế tại sân bay Tân Sơn Nhất

Liên quan vấn đề này, đại diện Cảng vụ hàng không Miền Nam cho biết đơn vị vừa nhận được hướng dẫn từ phía Trung tâm kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) về những điều cần lưu ý về quy trình kiểm soát dịch y tế tại sân bay Tân Sơn Nhất

Theo  đó, HCDC khuyến cáo hành khách chuẩn bị mã QR khai báo y tế trước khi lên máy bay và nhập cảnh tại sân bay Tân Sơn Nhất. Hành khách phải chọn chính xác tờ khai y tế “Cho người nhập cảnh” và cửa khẩu là “ Sân bay Tân Sơn Nhất ”. Tất cả hành khách trên chuyến bay đều phải thực hiện khai báo y tế (bao gồm cả trẻ em).

Đối với giấy xét nghiệm kết quả âm tính SARS-CoV-2 bằng phương pháp RTPCR/LAMP trong vòng 72 giờ hoặc phương pháp xét nghiệm nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2 trong vòng 24 giờ và được cơ quan có thẩm quyền của nước thực hiện xét nghiệm chứng nhận (thời gian tính từ lúc lấy mẫu xét nghiệm tới trước khi hành khách xuất cảnh).

HCDC hướng dẫn trẻ em dưới 2 tuổi không bắt buộc phải xét nghiệm SARS-CoV-2 trước khi xuất cảnh nhưng vẫn phải thực hiện khai báo y tế.

Đối với thông tin địa điểm nơi lưu trú, hành khách phải điền thông tin chính xác địa chỉ nhà bao gồm: số nhà, tên đường, phường/xã, quận/huyện, tỉnh/thành phố (với các trường hợp không có số nhà vui lòng điền thêm thông tin thuộc thôn, ấp, xã và huyện nào).

Đối với địa chỉ lưu trú là chung cư, hành khách cần ghi rõ số lô, số phòng. Đối với khách sạn thì điền đầy đủ địa chỉ khách sạn. Đối với địa chỉ lưu trú là khu công nghiệp thì điền đầy đủ tên và địa chỉ của công ty lưu trú.

Ngoài ra, trong thời gian lưu trú tại Việt Nam, hành khách phải khai báo trên ứng dụng PC-COVID. Trường hợp không thể khai báo trên PC-COVID từ nước ngoài thì có thể truy cập website: https://antoan-covid.tphcm.gov.vn/dang-ky-qr-ca-nhan.

Tuấn Kiệt

Sân bay Tân Sơn Nhất vắng khách quốc tế sau ngày mở cửa du lịch

Sân bay Tân Sơn Nhất vắng khách quốc tế sau ngày mở cửa du lịch

Lộ trình mở cửa du lịch đón khách bước sang ngày thứ hai nhưng tại sân bay Tân Sơn Nhất vẫn trong tình trạng vắng khách quốc tế.