- Mới đây, ông Hà Hòa Bình – nguyên PCT tỉnh Vĩnh Phúc đã có báo cáo giải trình với Tỉnh ủy Vĩnh Phúc liên quan đến việc lấn chiếm đất công, xây biệt thự.

Trong bản giải trình dài 3 trang, ông Hà Hòa Bình thừa nhận những hành vi vi phạm của mình liên quan đến vụ việc mà báo chí đã phản ánh trước đó.

{keywords}
Phần giải trình của ông Bình... 

Ông Bình thừa nhận việc lấn chiếm đất công là do con trai mình: “Tôi tự nhận thấy mình có khuyết điểm là do bận công tác, nên chưa theo sát kiểm tra và không kiên quyết dẫn tới việc con trai có xây tường rào bao quanh vượt quá phần diện tích thuộc sở hữu của gia đình. Ngay khi có ý kiến từ chính quyền, tôi đã chủ động yêu cầu thành viên gia đình khắc phục hậu quả, sửa chữa sai sót, tự nguyện phá bỏ toàn bộ phần tường rào bao quanh để trả lại mặt bằng cho chính quyền một cách nhanh nhất”.

Cũng theo báo cáo giải trình của ông Hà Hòa Bình thì mảnh đất hiện nay của gia đình ông được mua từ năm 1987. Đến năm 2013, gia đình ông Bình quyết định xây dựng một ngôi nhà mới trên khu đất này và gia đình đã thống nhất cho con trai ông Bình (ông Hà Anh Tuấn - PV) thực hiện việc xin cấp phép xây dựng và các thủ tục cần thiết để xây nhà và cải tạo khuôn viên khu đất.

Ngôi nhà được cấp phép xây dựng là 3,5 tầng và diện tích mặt sàn là 450 m2.

Giải trình về việc lấn chiếm đất công xây biệt thự, ông Bình cho hay: thời điểm đó ông đi “công tác” và con trai ông đã tự ý cho thợ xây thêm tường rào bao quanh trên diện tích đất của gia đình.

Mới đây, vào tháng 11, UBND phường Tích Sơn đã đến gia đình ông Bình lập biên bản vi phạm hành chính và mở cuộc họp xung quanh nội dung lấn chiếm đất công.

{keywords}
Tường rào lấn chiếm đất công được gia đình ông Bình thuê máy xúc tháo dỡ.

Trong lúc chờ hoàn thiện các thủ tục của biên bản xử phạt vi phạm hành chính, gia đình ông Bình đã thuê máy xúc đến tháo dỡ phần tường rào, hoàn trả mặt bằng cho chính quyền địa phương.

Bản giải trình của ông Hà Hòa Bình có rất nhiều điểm nghi vấn, đặc biệt là việc ông “đổ lỗi” cho con trai tự ý lấn chiếm đất công. Bởi, thời gian PV VietNamNet có mặt tại khu biệt thự (ngày 27.11), ông Bình có mặt ở nhà và đang chỉ đạo nhân công xây dựng các công trình trên phần đất lấn chiếm.

Liên quan đến vụ việc này, thông tin mới nhất mà chúng tôi có được, các cơ quan chức năng đã vào cuộc để làm rõ các hành vi vi phạm của nguyên PCT tỉnh Vĩnh Phúc.

UBKT Tỉnh ủy cũng đã yêu cầu Thành phố Vĩnh Yên khẩn trương có báo cáo toàn bộ sự việc để làm căn cứ xử lý về mặt Đảng.

Về việc cá nhân ông Bình lấy đâu số tiền để xây dựng khu biệt thự hoành tráng như thế, sắp tới Thanh tra tỉnh Vĩnh Phúc sẽ tiến hành làm rõ.

Hoàng Sang