- Phiên xử Lý Nguyễn Chung trở nên “nóng” khi nhân chứng mới một mực cãi tội cho bị cáo đã nhận tội và tìm cách chứng minh người đã được giải oan chính là thủ phạm. Và chính bị cáo cũng phải bật cười trước lời lẽ của nhân chứng mới!

Nhân chứng mới vụ ông Chấn khai về việc 'chạy án'

Ngày thứ 2 xét xử Lý Nguyễn Chung bất ngờ “nóng” lên khi nhân chứng Nguyễn Thị Thu Hà đưa ra chi tiết mới liên quan đến vụ án. Phía luật sư bảo vệ cho bị hại cũng đưa ra nhiều dấu hiệu bất thường.

Nỗi bức xúc của gia đình ông Chấn

Trong suốt 3 phiên xử Lý Nguyễn Chung diễn ra trước đây, vợ chồng ông Nguyễn Thanh Chấn ung dung ngồi nhà.

Lần này, xuất hiện nhân chứng mới một mực cho rằng ông Chấn mới là kẻ gây án, khiến vợ ông không thể không đến tòa.

Trong 2 ngày xét xử vụ Lý Nguyễn Chung, bà Nguyễn Thị Chiến - vợ ông Nguyễn Thanh Chấn lặng lẽ đến tòa. Bà cho biết, bà đến tòa cùng người con rể. Không được vào trong, bà lầm lũi ngồi bên ngoài, nghe phiên xử qua loa phóng thanh.

{keywords}
Không được vào trong, bà Chiến đứng ngoài theo dõi phiên xử qua loa phóng thanh - (Ảnh: Phạm Hải)

Những lời khai của nhân chứng mới khiến bà vô cùng bức xúc.

“Bà Hà chỉ toàn nói những điều vu khống. Bà ta không đưa ra được bằng chứng gì. Gia đình tôi giữ nguyên ý định kiện bà này”, lời bà Chiến.

Bà Chiến cho biết, bà đã không thể gặp được bà Hà để “nói chuyện cho ra nhẽ” vì nhân chứng mới đến dự tòa, sau đó nhanh chóng ra taxi đi về.

Vợ ông Chấn lặng lẽ xuất hiện ngoài phòng xử án

Trong 2 ngày xét xử vụ Lý Nguyễn Chung, bà Nguyễn Thị Chiến – vợ ông Nguyễn Thanh Chấn lặng lẽ xuất hiện, theo dõi phiên toà từ loa phát thanh ở ngoài.

Trong phiên xét xử sáng ngày 21/7, bà Hà một lần nữa tái khẳng định: Lý Nguyễn Chung không phải là hung thủ của vụ án. Luận điểm mà nhân chứng này đưa ra chính là xuất phát từ lời khai của Lý Nguyễn Chung thể hiện trong cáo trạng và trong phần trả lời thẩm vấn ở phiên toà.

Ngoài ra, bà Hà còn khai rằng, bà được một người tên Chỉnh, ở thôn Me cho biết - Chung ở lại thôn Me một năm, trước khi đi Lạng Sơn. Vì lời khai này của bà Hà, bà Chiến đã phải sang nhà người hàng xóm tên Chỉnh để hỏi đầu đuôi sự việc.

“Bà Chỉnh nói rằng, bà Hà từng đến nhà bà Chỉnh để dò hỏi về chuyện của ông Chấn, nhưng bà không hề nói rằng Lý Nguyễn Chung ở lại thôn Me một năm. Không hiểu sao, khi đến tòa, bà Hà lại khai như vậy. Những lời bà Chỉnh nói đã được chú Hoạt quay clip lại hết rồi”, bà Chiến cho biết.

Về mức án dành cho Lý Nguyễn Chung, bà Chiến cho hay, bà không khúc mắc gì.

“Dù sao khi gây án Chung vẫn chỉ là một đứa trẻ. Tội đến đâu, luật pháp xử đến đó”, lời bà Chiến.

Trong phần tuyên án đối với bị cáo Lý Nguyễn Chung, Chủ tọa Ngô Quang Dũng tiếp tục tái khẳng định, ông Nguyễn Thanh Chấn không phạm tội.

Theo bản án, có nhiều chi tiết cho thấy, ông Chấn ngoại phạm, dù hôm xảy ra án mạng, ông Chấn có đi ngang qua nhà chị Nguyễn Thị Hoan.

Tuyên án Lý Nguyễn Chung, xác minh thêm lời khai nhân chứng

Sáng 23/7, sau hơn 2 ngày xét xử, HĐXX nhận định đã đủ căn cứ xác định Lý Nguyễn Chung là hung thủ vụ giết chị Nguyễn Thị Hoan tại thôn Me và tuyên phạt Chung 12 năm tù giam.

Kiến nghị điều tra bổ sung, mở rộng vụ án

Trong phần tuyên án bị cáo Lý Nguyễn Chung, HĐXX xác định vụ án vẫn còn một số tình tiết chưa làm rõ như: đôi dép bị cáo đi khi gây án không thu giữ được, bộ quần áo bị cáo mặc khi gây án đã biến mất, vết màu nâu để lại cánh cửa hộc nhà chị Hoan chưa xác định được, vết vân tay trên vỏ chai bia…

Lời trình bày của bà Hà mâu thuẫn với một số nhân chứng về thời gian chị Hoan giao nhận hàng. Lời của “nhân chứng mới” mâu thuẫn với lời khai của Chung về chiếc nhẫn.

{keywords}
Lý Nguyễn Chung bị tuyên phạt 12 năm tù giam. (Ảnh: Phạm Hải)

HĐXX kiến nghị cơ quan cảnh sát điều tra, điều tra bổ sung, mở rộng vụ án xác định dấu vân tay trên vỏ chai; xác minh lời khai của bà Hà để tránh oan sai.

Trong kết luận điều tra bổ sung trước đó nêu: Đối với dấu vân tay trên vỏ chai bia tại hiện trường (vỏ chai Chung dùng gây án), quá trình điều tra xác định, trước khi bị giết, chị Hoan mở cửa hàng bán tạp hóa, có nhiều chai bia Habada. Nhiều người mua bia về uống rồi trả vỏ và có thể để lại vân tay. Do vậy không xác định được dấu vân tay trên vỏ chai bia gây án là của ai.

Đối với dấu chân thu tại hiện trường, so sánh với vân chân của Lý Nguyễn Chung in trên khổ A4, cơ quan kỹ thuật hình sự xác định- 2 dấu chân đều của cùng một người.

Hiện nay, vẫn không xác định được bộ quần áo và đôi dép Chung mặc khi gây án ở đâu. Bà Lành (mẹ kế của Chung) cho biết, sau khi Chung lên Lạng Sơn thì bộ quần áo ngâm ở chậu nước không còn.

Chung khai, khi gây án đi dép nhưng không nhớ rơi ở đâu. Trong khi đó, biên bản khám nghiệm của cơ quan điều tra (CA tỉnh Bắc Giang) lại xác định: hiện trường khi khám nghiệm đã bị xáo trộn. Do vậy, Cơ quan điều tra Bộ Công an không có căn cứ truy tìm.

T.Nhung