- Không có nhiều tình tiết mới diễn ra trong suốt ngày đầu diễn ra phiên xét xử bị cáo Lý Nguyên Chung. Nhân chứng “bí ẩn” – bà Nguyễn Thị Thu Hà đưa ra một số luận điểm để chứng minh bị cáo vô tội!

Vụ ông Chấn: Nhân chứng “bí ẩn” tiết lộ gì tại toà?

Bà Hà đưa ra những bằng chứng khẳng định cho luận điểm của mình trong phiên xét xử sáng nay.

“Bị cáo hối hận và thương vợ con”

Suốt trong quá trình xét hỏi, bị cáo Lý Nguyễn Chung một mực khẳng định mình là hung thủ duy nhất sát hại chị Hoan.

Tại toà, bị cáo này kể lại khá tỉ mỉ quá trình ra tay sát hại nạn nhân- dù rằng, vụ án diễn ra cách đây hơn 10 năm. Bị cáo cũng tỏ ra ân hận và không hiểu vì sao lúc đó, mình lại ra tay sát hại chị Hoan.

{keywords}
Bị cáo tại toà

Theo như lời khai của Lý Nguyễn Chung tại toà, tối 15-8-2003, Chung tới cửa hàng tạp hóa của chị Nguyễn Thị Hoan (SN 1972, trú ở thôn Me, xã Nghĩa Trung, Việt Yên, Bắc Giang) để mua dầu gội đầu.

Tại đây, Chung thấy trong chiếc tủ kính bày hàng hóa có 1 hộp đựng tiền nên nảy sinh ý định giết để cướp tài sản.

Bị cáo rút con dao bấm trong túi quần ra đâm 1 nhát vào bụng chị Hoan. Bất ngờ bị đâm, bị hại quay đầu lại chửi Chung và định chạy ra phía sau nhưng không kịp, Lý Nguyễn Chung lập tức xông vào kẹp cổ, đâm thêm nhiều nhát nữa vào người chị Hoan.

Quá trình sát hại người phụ nữ ở thôn Me, Chung còn dùng thêm nhiều loại hung khí khác nhau tấn công và sau cùng là dùng gối chẹn vào mặt cho tới khi chị Hoan chết hẳn mới thôi.

Sát hại bà chủ cửa hàng tạp hóa xong, bị cáo lấy tiền trong tủ kính và tháo 2 chiếc nhẫn vàng ở tay nạn nhân rồi tắt điện, khép cửa đi về nhà.

Về gần tới nhà, Chung vứt con dao gây án xuống mương nước và giấu tiền, vàng vào bờ tường nhà hàng xóm. Sau đó, Chung về nhà, vòng ra sau nhà tắm và thay quần áo.

Bộ quần áo dính đày máu được ngâm  ở chậu. Sau khi ăn tối, hung thủ lên giường ngủ ngon lành.

Tại toà, Chung kể rõ ràng hành vi ra tay sát hại chị Hoan. Theo đó, ý định giết người chỉ xảy ra khi Lý Nguyên Chung phát hiện trong tủ kính cửa hàng tạp hoá nhà nạn nhân có tiền và ra tay sát hại

Tất cả các thành viên của HĐXX cũng không thể lý giải được vì sao Chung lại ra tay sát hại nạn nhân một cách dã man như thế. Bởi, theo như lời khai của y, thì thời điểm gây án, Chung không nợ nần, không cần tiền. Thậm chí, bị cáo này cũng không thể biết mình cướp tiền để làm gì.

“Đến bây giờ, bị cáo không thể lý giải được tại sao mình lại ra tay sát hại chị Hoan. Bởi lúc đó, bị cáo không cần tiền để làm gì. Bị cáo thấy hối hận. Bị cáo thương vợ và con lắm. Nếu bị cáo không phạm tội, chẳng dại gì bị cáo đi nhận tội thay ai cả, cho dù người ta có cho bị cáo bao nhiêu tiền” - Lý Nguyễn Chung cúi mặt trả lời câu hỏi của HĐXX.

Nạn nhân có quan hệ tình cảm với ông Chấn?

Phiên toà thật sự nóng lên với phần xét hỏi nhân chứng mới - bà Nguyễn Thị Thu Hà.

Tại toà, bà Hà một lần nữa khẳng định 'Lý Nguyễn Chung không phải là hung thủ của vụ án'. Bà đưa ra những bằng chứng khẳng định cho luận điểm của mình trong phiên xét xử sáng 21/7.

{keywords}
Nhân chứng mới tại toà

Trước thời điểm xảy ra phiên xét xử, bà Hà  từng làm đơn gửi các cơ quan chức năng đề nghị làm rõ một số vấn đề. Bà Hà yêu cầu làm rõ: Lý Nguyễn Chung có thực sự là hung thủ giết chị Hoan, có uẩn khúc gì trong vụ án này hay không? Bà này cũng đề nghị tạm hoãn chi trả 7,2 tỷ đồng bồi thường oan sai cho ông Nguyễn Thanh Chấn.

Trong phiên xét xử, bà Hà một lần nữa tái khẳng định: Lý Nguyễn Chung không phải là hung thủ của vụ án. Luận điểm mà nhân chứng này đưa ra chính là xuất phát từ lời khai của Chung thể hiện trong cáo trạng và trong phần trả lời thẩm vấn tại toà.

Cụ thể, theo lời bà Hà, trước khi chết chị Hoan đã cầm cố 2 chiếc nhẫn đó cho bà. Trong khi đó, Lý Nguyễn Chung lại khai cướp 2 cái nhẫn đó sau khi đã ra tay sát hại nạn nhân.

Theo lời bà Hà, bà quen chị Hoan từ năm 2003 trong một lần cả 2 đi lấy hàng mỹ phẩm về bán. Trước thời điểm xảy ra vụ án mạng, buổi chiều ngày 15.8.2003, chị Hoan có đưa 2 chiếc nhẫn cùng một dây chuyền cầm cố để vay 2 triệu đồng.

Khi bà Hà hỏi vay tiền để làm gì thì nạn nhân Hoan có kể lại rằng vay để trả cho ông Nguyễn Thanh Chấn.

Cũng theo bà Hà, chị Hoan thi thoảng có đến nhà bà chơi vì cả 2 đều trong hoàn cảnh không có chồng. Bà Hà muốn mai mối cho chị Hoan một người bạn tên Thiều. Cả hai hay hẹn hò ở nhà bà Hà.

“Chị Hoan cầm cắm cho tôi 2 chiếc nhẫn vào 4 giờ chiều ngày 15/8/2003. Thời điểm đó chị Hoan đi một mình, đi bằng xe máy Dreem Tàu. Lúc đó chị Hoan vay 2 triệu và để lại 2 chiếc nhẫn, một dây chuyền. Chị Hoan cũng có kể lại, trước đó chị Hoan có tình cảm với anh Chấn. Trưa hôm đó chị Hoan có cãi nhau với anh Chấn, ông ấy đòi lại tiền. Chị Hoan muốn vay tiền để giải quyết dứt điểm” - nhân chứng này khẳng định.

Khi HĐXX hỏi về những tố cáo trong đơn gửi tòa cùng nhiều cơ quan khác nhau - bà Hà khẳng định, buổi chiều hôm bị sát hại chị Hoan đã cầm cố 2 chiếc nhẫn cho mình thì Lý Nguyễn Chung làm sao cướp được số tài sản ấy nữa?!

Từ đó, bà Hà khẳng định: "Lý Nguyễn Chung không phải là hung thủ sát hại chị Hoan; chính ông Nguyễn Thanh Chấn là người giết hại chị Hoan”.

Về căn cứ để cho rằng ông Nguyễn Thanh Chấn không bị oan - bà Hà trình bày, ngoài 2 chiếc nhẫn nêu trên thì chính tai bà được nghe bà Thân Thị Hải (trú ở xã Song Mai, TP.Bắc Giang) kể về việc “chạy án” cho ông Chấn.

Ngoài ra, theo bà Hà sau khi xâu chuỗi lại các sự kiện, diễn biến ở phiên tòa xử Lý Nguyễn Chung hồi tháng 3 vừa qua cho thấy ông Chấn mới chính là người gây án đối với chị Hoan.

Tuy nhiên, khi chủ toạ phiên toà đặt câu hỏi: “Làm sao bà khẳng định chiếc nhẫn mà nạn nhân đưa ra cầm cố cho bà là tài sản mà Lý Nguyễn Chung khai đã cướp của nạn nhân sau khi hạ sát; biết đâu nạn nhân có nhiều nhẫn thì sao?” thì nhân chứng này cho hay: không thể khẳng định việc chị Hoan chỉ có duy nhất 2 chiếc nhẫn!

Và theo bà Hà, từ lời khai của bị cáo Lý Nguyễn Chung, thấy có điều bất thường nên mới làm đơn yêu cầu làm rõ vấn đề này.

Người ngăn ông Chấn nhận 7,2 tỷ xuất hiện tại tòa

TAND tỉnh Bắc Giang đang xử bị cáo Lý Nguyễn Chung - hung thủ thực sự trong vụ án oan Nguyễn Thanh Chấn. Nhân chứng mới là bà Nguyễn Thị Thu Hà cũng có mặt.

Hoàng Sang – Phạm Hải