- Mặc dù tại tòa lần này, vị cựu chủ tịch huyện Hóc Môn Nguyễn Văn Khỏe phủ nhận toàn bộ lời khai trước đây, cho rằng mình không có các sai phạm như cáo trạng quy kết nhưng VKS vẫn giữ nguyên quan điểm, đề nghị tuyên phạt ông này mức án từ 27 - 30 năm tù.

{keywords}

Các bị cáo trước vành móng ngựa

Chiều 23/8, sau 4 ngày xét xử, VKSND TP.HCM đã đề nghị mức án đối với các bị cáo trong vụ án tham nhũng nghiêm trọng xảy ra tại huyện Hóc Môn (TP.HCM).

Theo đó, VKS đề nghị tuyên phạt bị cáo Nguyễn Văn Khỏe từ 18 - 19 năm tù về tội “nhận hối lộ”, 7 - 8 năm tù về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ” và 2 - 3 năm tù về tội “lợi dụng ảnh hưởng đối với người có chức vụ, quyền hạn để trục lợi”, tổng hợp hình phạt từ 27 - 28 năm tù.

Là kẻ chủ mưu, đã có hành vi đưa hối lộ cho Nguyễn Văn Khỏe, vợ chồng bị cáo Trần Thị Hà và Hà Văn Hòa (nguyên Giám đốc và Phó Giám đốc Công ty TNHH xây dựng, thương mại, kinh doanh nhà Thành Phát) cùng bị đề nghị mức án tù chung thân về tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản” và 20 năm tù về tội “đưa hối lộ”, tổng hợp hình phạt là tù chung thân.

Liên quan - vụ án, bị cáo Trần Văn Tè (nguyên Chủ tịch UBND xã Đông Thạnh, huyện Hóc Môn) bị đề nghị mức án từ 12 - 14 năm tù về hai tội “nhận hối lộ” và “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Ngoài ra, VKS cũng đề nghị tuyên phạt bị cáo Dương Minh Trung (nguyên Trưởng phòng tài chính, kế hoạch và đầu tư huyện Hóc Môn) từ 7 – 8 năm tù, bị cáo Nguyễn Văn Dò (nguyên cán bộ địa chính xã Đông Thạnh) từ 5 – 6 năm tù cùng về tội “lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ”.

Đối với nhóm cựu cán bộ ngân hàng, bị cáo Trần Văn Tuyến (nguyên Giám đốc Agribank – chi nhánh Chợ Lớn) bị đề nghị từ 8 – 9 năm tù, Lưu Thị Minh Hiền (nguyên Phó Giám đốc) bị đề nghị 5 - 6 năm tù cùng về tội “vi phạm các quy định về hoạt động cho vay của các tổ chức tín dụng”. Các bị cáo còn lại cũng bị đề nghị tuyên phạt từ 7 – 9 năm tù.

Đại diện VKS nhận định: đây là vụ án tham nhũng nghiêm trọng do một số cán bộ thoái hóa biến chất tại huyện Hóc Môn và  Agribank – Chi nhánh Chợ Lớn cấu kết với một số đối tượng ngoài xã hội thực hiện. Hành vi phạm tội của các bị cáo đã xâm phạm đến hoạt động đúng đắn của cơ quan nhà nước, xâm phạm đến tài sản, gây mất uy tín của cơ quan nhà nước nên cần phải xử lý nghiêm.

Trong đó, Trần Thị Hà và Hà Văn Hòa đã có những hành vi gian đối, lập hồ sơ khống xin phê duyệt dự án, sau đó đem thế chấp ngân hàng nhằm chiếm đoạt tiền của nhà nước. Để đạt được mục đích trên, Hà – Hòa đã đưa hối lộ cho Nguyễn Văn Khỏe và các cá nhân liên quan với số tiền đặc biệt lớn.

Tại tòa, mặc dù bị cáo Nguyễn Văn Khỏe không thừa nhận hành vi nhận hối lộ khoản tiền 1 tỷ đồng từ Trần Thị Hà và Hà Văn Hòa nhưng căn cứ vào chứng cứ, hồ sơ vụ án và các tình tiết liên quan, lời khai nhận tội của bị cáo trước đây, có đủ cơ sở kết luận Nguyễn Văn Khỏe đã nhận hối lộ tổng cộng 1,4 tỷ đồng.

Từ đó, VKS đề nghị tuyên phạt các bị cáo mức án như trên. Phiên tòa sẽ tiếp tục làm việc vào tuần tới.

M.Phượng