VN dự kiến sẽ nhận tàu tuần duyên Nhật Bản vào đầu năm 2015, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh nói với hãng tin Reuters ngày 1/6.

Phát biểu bên lề Đối thoại Shangri-La ở Singapore, thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết phía Nhật sẽ huấn luyện và chia sẻ thông tin với lực lượng tuần duyên Việt Nam, cũng như sẽ gửi một số tàu cho VN.

{keywords}
Thứ trưởng Quốc phòng Nguyễn Chí Vịnh

Mọi việc đang tiến triển rất thuận lợi và VN dự kiến sẽ nhận tàu vào đầu năm 2015 - Thứ trưởng nói.

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cũng hoan nghênh sự ủng hộ của Nhật Bản và Mỹ, đồng thời cho rằng các nước khác nên lên tiếng phản đối các hành động hiếu chiến của TQ ở Biển Đông.

Ông bình luận ông có cảm giác các nước, công khai hoặc chưa công khai, đều nhận ra hành động sai trái của TQ và không đồng ý với những hành động này. Ông kêu gọi các nước cần phải lên tiếng mạnh mẽ hơn, công khai hơn.

Trong cuộc gặp gỡ với Phó tổng tham mưu trưởng Quân giải phóng nhân dân TQ Vương Quán Trung tại Shangri-La, Thứ trưởng đã nói rõ rằng VN không bao giờ muốn có căng thẳng với TQ.

"VN không thể chấp nhận hành động của TQ và kiên quyết bảo vệ chủ quyền bằng biện pháp hòa bình", ông nói. 

Trong bài phát biểu tại Đối thoại Shangri-La khai mạc tối 30/5, Thủ tướng Nhật Bản Shinzo Abe đã khẳng định ủng hộ VN trong những nỗ lực giải quyết vấn đề Biển Đông thông qua đối thoại. 

PV