Theo trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, đầu năm 2020, nhiệt độ trung bình trên phạm vi cả nước có thể cao hơn so với trung bình nhiều năm (TBNN) cùng thời kỳ phổ biến từ 0,5-1,5 độ.

Rét đậm tập trung chủ yếu trong tháng 1 và tháng 2 với khoảng 3-5 đợt nhưng không kéo dài. Trong thời gian này đề phòng khả năng xảy ra băng giá, mưa tuyết ở khu vực vùng núi thuộc Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ.

{keywords}
Rét đậm xảy ra trong 2 tháng đầu năm 2020

Tại Bắc Bộ trong giai đoạn nửa đầu năm 2020, nguồn nước trên các sông suối trong khu vực này tiếp tục thiếu hụt so với TBNN, thiếu hụt nhiều vào các tháng đầu năm 2020. Hạ lưu lưu vực sông Hồng thiếu hụt từ 20-30%.

Mùa khô năm 2020, tình hình thiếu nước, khô hạn khả năng xảy ra tại một số tỉnh Tây Bắc và Đông Bắc.

Khu vực Trung Bộ, Tây Nguyên từ nửa cuối tháng 12/2019 đến tháng 6/2020, mực nước trên các sông ở Trung Bộ, Tây Nguyên xuống dần và ở mức thấp. Trên một số sông, suối có khả năng xuất hiện mực nước thấp nhất chuỗi số liệu quan trắc.

Lượng dòng chảy trên các sông phổ biến thiếu hụt từ 40-70% so với TBNN, một số sông thiếu hụt trên 80%. Nguy cơ xảy ra tình trạng hạn hán, thiếu nước cục bộ ngoài vùng cấp nước của công trình thủy lợi tại các tỉnh ven biển Trung Bộ và Tây Nguyên. 

Trong khi đó Nam Bộ mực nước thượng lưu sông Mekong xuống dần và ở mức thấp. Từ nửa cuối tháng 12/2019 đến tháng 2/2020, sẽ xảy ra hạn hán và xâm nhập mặn ở ĐBSCL ở mức sớm, sâu hơn và gay gắt hơn so với TBNN, trong một số thời điểm ranh mặn trên các sông có khả năng xâm nhập tương đương mùa khô năm 2015-2016.

Các tỉnh đồng bằng Nam Bộ cần xây dựng các kế hoạch, kịch bản phòng chống hạn hán và xâm nhập mặn để chủ động ứng phó với diễn biến thực tế trong thời gian tới. Đặc biệt là các tỉnh Long An, Bến Tre, Trà Vinh, Sóc Trăng, Bạc Liêu, Hậu Giang, Kiên Giang. 

Trên biển, sóng lớn trong các đợt gió mùa Đông Bắc mạnh, kéo dài vào đầu năm 2020 cao 2-3m tại vùng ven bờ và 4-5m trên vùng biển ngoài khơi bắc và giữa Biển Đông.  

Ven biển Trung Bộ sẽ xuất hiện các đợt triều cường cao vào các ngày 10-13/1/2020. Ven biển Nam Bộ, đợt triều cường cao trong tháng đầu năm xuất hiện vào các ngày từ 9-12/1. Hiện tượng sạt lở bờ biển tiếp tục diễn biến phức tạp nhất là trong các đợt triều cường kết hợp với gió mùa mạnh. 

Thái An 

Vụ cắt đôi que thử HIV ở BV Xanh Pôn: Phó khoa là người chỉ đạo

Vụ cắt đôi que thử HIV ở BV Xanh Pôn: Phó khoa là người chỉ đạo

Kết quả xét nghiệm Test HIV Combo được nhân viên của khoa ghi khống 1.272 kết quả vào cột ghi chú của sơ đồ Test HIV 1/2 sau khi biết thông tin phản ánh của báo chí.