Nếu ăn nhầm những loại cua này, bạn rất dễ bị ngộ độc chết người hoặc chịu những hậu quả nghiêm trọng cho hệ thần kinh và sức khỏe.

{keywords}

Thưởng thức hải sản là thú ăn uống tuyệt nhất vào mùa hè, khi mọi người đua nhau ra biển. Các trường hợp ngộ độc chết người vì cua biển vì thế lại xảy ra. Một số loại cua chứa độc tố Saxitonin và Tetrodotoxin, gây ngộ độc cấp tính sau khi ăn từ 20 phút đến 3 giờ với dấu hiệu tê, rát bỏng ở môi và đầu lưỡi; đau bụng, buồn nôn, nôn, nôn mửa dữ dội.

{keywords}

Người bệnh còn xuất hiện những cơn đau đầu, tê bì chân tay, đi đứng loạng choạng, liệt, chóng mặt, rối loạn ý thức, hôn mê... Những người nặng hơn có thể bị suy hô hấp cấp, truy tim mạch và dẫn đến tử vong chỉ sau 30 phút hoặc 8 giờ nếu không được cấp cứu kịp thời.

{keywords}

27/5 vừa qua, một cháu bé ở Quảng Trị bị ngộ độc sau khi ăn cua đá biển được bắt về từ đảo Cồn Cỏ. Cua đá biển là loại cua có chứa độc tố, trong quá trình chế biến, nếu không cẩn thận có thể gây ngộ độc.

{keywords}

Cua đá biển là một loài cua đất lớn thuộc chi Gecarcoidea, có vỏ màu tím sậm, chân dài và càng ngắn. Nó là loài động vật ăn đêm, ban ngày trú ẩn trong các hang đào. Thức ăn chủ yếu của cua đá là các loại thực vật.

{keywords}

Cua đá biển khi chín thì chuyển sang màu gạch.

{keywords}

Để cấp cứu kịp thời khi bị ngộ độc, các chuyên gia y tế khuyến cáo, biện pháp hữu hiệu chỉ là kích thích cho bệnh nhân nôn càng sớm, càng nhiều càng tốt.

{keywords}

Cua mặt quỷ là loại cua có độc phổ biển ở vùng biển nước ta. Những người ăn nhầm cua mặt quỷ có thể bị ngộ độc thần kinh.

{keywords}

Độc tố trong cua mặt quỷ chủ yếu là saxitonin, nằm ở thịt, trứng cua, nhiều nhất là thịt càng và chân cua.

{keywords}

Cua mặt quỷ có ở các tỉnh ven biển miền Trung từ Đà Nẵng đến Vũng Tàu, thường gặp ở các rạn cạn, vùng triều thấp.

{keywords}

Cua Florida: Loại cua này có vỏ đầu ngực gần giống hình elip ngang. Mặt lưng của vỏ cua hơi lồi nhưng láng phẳng, khó xác định các vùng. Cua sống có những vệt màu xanh da trời nhạt hơi lục, pha trộn với những vết loang màu đỏ tía . Các ngón chân kìm màu sậm.

{keywords}

Cua hạt đây cũng là loại cua chứa chất độc nguy hiểm như cua mặt quỷ. Loại cua này có vỏ đầu ngực có dạng nửa vòng tròn, dài nhất khoảng 30mm, rộng nhất khoảng 40mm, được phủ kín bởi các u lồi dạng hạt. Cua sống thì có màu xanh lá cây đậm hơi vàng, đôi khi màu nâu vàng hoặc hơi đỏ tía. Đốt ngón các chân kìm có màu đen. Loại cua hạt thường được tìm thấy trên rạn san hô sống, ở độ sâu khoảng 3m, tại Hòn Tầm - Nha Trang.

(Theo Kiến thức)