- Cho rằng mình bị oan, chán nản với thực tại, anh Dương đã từng bỏ nhà đi gần nửa tháng, để lại bức thư ai oán...

Thêm một vụ án oan được làm rõ

Vừa có thêm một vụ án oan được Cơ quan điều tra Viện KSNDTC làm rõ. Người bị oan trong vụ án này là anh Vũ Ngọc Dương, 27 tuổi, trú tại Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội.

Có dấu hiệu oan sai

Như VietNamNet đã đưa, anh Vũ Ngọc Dương (27 tuổi, trú tại Khâm Thiên, Đống Đa, Hà Nội) bị 2 cấp tòa sơ thẩm và phúc thẩm tuyên phạt 30 tháng tù về tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản”.

Đến ngày 3/11/2014, VKSND Tối cao đã có văn bản gửi Vụ thực hành quyền công tố và VKS xét xử án hình sự, VKSNDTC xem xét kháng nghị hai bản án sơ thẩm và phúc thẩm theo quy định của pháp luật.

{keywords}
Bà Dương Diệu Thu đã lập mưu, cấu kết với bà Nguyễn Thị Thanh Vân thực hiện hành vi làm giả giấy tờ tài liệu, vu khống anh Dương chiếm đoạt tiền tài trợ của Trung tâm dạy nghề và hướng nghiệp nhân đạo Đông Anh (Trong ảnh: bà Nguyễn Thị Thanh Vân đang thực nghiệm lại hành vi làm giả giấy tờ trước Cơ quan điều tra)

Hiện, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đang tiếp tục điều tra về hành vi vu khống, cố ý làm sai lệch hồ sơ vụ án đối với các cá nhân liên quan trong vụ án này.

Anh Vũ Ngọc Dương đang là một nhân viên ngân hàng, bị tạm giam 4 tháng 15 ngày, bị kết án 30 tháng tù giam, bị chiếm đoạt số tiền 297 triệu đồng, hiện đang trong giai đoạn chờ thi hành án nên bị mất việc làm và các quyền lợi khác của một công dân.

Trao đổi với VietNamNet, luật sư Hồng Bách (luật sư của anh Dương) cho biết, tại phiên tòa sơ thẩm và phúc thẩm, anh Dương đều kêu oan, cho rằng không chiếm đoạt tiền của Trung tâm dạy nghề và hướng nghiệp nhân đạo Đông Anh. Các chứng cứ, tài liệu sử dụng để buộc tội đối với anh Dương đều là giả, yêu cầu giám định lại đối với các chứng, cứ tài liệu giả mạo nêu trên, cũng như làm rõ sự gian dối, không trung thực trong lời khai của các nhân chứng, nhưng đều không được chấp nhận.

Ngày 15/10/2014, Luật Hồng Bách đã có Công văn gửi Cục Điều tra – VKSND Tối cao phân tích và đề nghị điều tra làm rõ những sai sót, không có căn cứ trong các tài liệu, chứng cứ buộc tội anh Dương.

Ngày 5/11/2014, Luật Hồng Bách nhận được công văn của Cơ quan Điều tra – VKSND Tối cao với nội dung: “... Có cơ sở nhận định ông Vũ Ngọc Dương bị kết án oan.”

Luật Hồng Bách khẳng định: Anh Dương không phạm tội “Lạm dụng tín nhiệm chiến đoạt tài sản” theo Điểm d Khoản 2 Điều 140 Bộ luật Hình sự như nhận định và phán quyết trong Bản án sơ thẩm số 503/2012/HSST và Bản án phúc thẩm số 565/2013/HSPT.

Nguyên nhân dẫn đến việc khởi tố, truy tố và xét xử oan đối với anh Dương là do: Các kết luận và phán quyết trong bản án không phù hợp với các tình tiết khách quan của vụ án.

Có sự vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng trong quá trình giải quyết vụ án. Những tình tiết nêu trên đã thỏa mãn các căn cứ để kháng nghị theo thủ tục giám đốc thẩm đối với 2 bản án sơ thẩm và phúc thẩm đã tuyên anh Dương 30 tháng tù.

Niềm tin

Về phần gia đình anh Dương, từ khi đứa cháu trai duy nhất bị bắt cho đến nay, họ luôn tin rằng anh vô tội. Bà nội anh Dương cho biết, cháu bà bị bắt, cả gia đình lao đao, khốn khổ.

Bản thân bà mất ăn mất ngủ, không ít lần bát cơm của người bà 80 tuổi chan nước mắt vì thương cháu.

“Tôi luôn tin cháu tôi không có tội. Gia đình tôi từ xưa đến nay chưa có điều tiếng gì, Dương bị bắt, tôi xấu hổ với hàng xóm mà không biết phải thanh minh làm sao” - bà nội anh Dương cho biết.

Hôm anh Dương được tại ngoại, trở về nhà, vừa bước vào cửa, bà nội anh lao đến ôm chầm lấy đứa cháu đích tôn, nước mắt chảy tràn. Hai bà cháu ôm nhau khóc vì mừng, vì tủi.

Người thân của anh Dương cho biết, sau hơn 4 tháng bị tam giam, đón thanh niên 27 tuổi về, bố anh Dương đã phải đưa con đi trị bệnh vì chứng đau đầu.

Cho rằng mình bị oan, chán nản với thực tại, anh Dương đã từng bỏ nhà đi gần nửa tháng, để lại bức thư có nội dung: “Con rất bức xúc và bị ức chế trong lòng nên bố mẹ đừng gọi con về nữa. Con chẳng biết đi đâu về đâu, nên con sẽ đi thật xa... Bây giờ con đang đi vào con đường bế tắc hoàn toàn rồi...”.

Chia sẻ với báo chí, anh Dương nói: "Tôi chẳng có tội tình gì mà tự dưng bị bắt. Uất ức vô cùng”.

Đến nay, Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã có công văn gửi Tòa án, Công an TP Hà Nội đề nghị xem xét tạm hoãn thi hành án đối với anh Dương.

Xuân Bách