Nhiều tài xế hoảng sợ mỗi khi gặp những chiếc xe đạp điện lao vun vút, lạng lách, tạt đầu ô tô giữa phố phường.

Xem video Nữ sinh lượn lách trên xe đạp điện:

Những vụ tai nạn thương tâm

Xe đạp điện hiện đang là phương tiện được đông đảo người dân sử dụng, đặc biệt là giới học sinh, sinh viên vì tính tiện ích thân thiện với môi trường, gọn nhẹ và có thể chạy với tôc độ lên tới 40 - 50km/h. Tuy nhiên loại phương tiện này đang tiềm ẩn nhiều nguy cơ đe doạ an toàn giao thông trên đường phố.

Thực tế, thời gian qua đã có hàng loạt vụ tai nạn thương tâm đối với người đi xe đạp điện. Điển hình, ngày 9/4, tại đường tàu chạy qua xã Xuân Ninh, Quảng Ninh, Quảng Bình đã xảy ra tai nạn khiến một nữ sinh tử vong. Nạn nhân là em em N.T.T., ở xã An Ninh, học sinh lớp 12, Trường THPT Quảng Ninh.

Vụ tai nạn xảy ra vào thời điểm em T. đang trên đường đi học. Khi nữ sinh này đi xe đạp điện băng qua đường sắt thì bị tàu SE1 chạy hướng Bắc - Nam lao tới đâm trúng. T. và chiếc xe đạp bị tàu hất văng xa hơn 30m, nạn nhân tử vong tại chỗ.

{keywords}

Người phụ nữ đi xe đạp điện tử vong thương tâm tại ngã tư Trần Phú - Điện Biên Phủ, Hà Nội. Ảnh: VOV

Khoảng 9h20 ngày 17/4 tại giao lộ Trường Chinh - Phạm Văn Bạch, quận Tân Bình, TP.HCM cũng xảy ra vụ tai nạn khiến một người phụ nữ tử vong. 

Thời điểm này, người phụ nữ điều khiển xe đạp điện băng qua ngã tư thì bị chiếc xe bồn lưu thông trên đường Trường Chinh hướng về ngã tư An Sương cán phải. Cú tông mạnh khiến nạn nhân ngã xuống đường, tử vong tại chỗ. Thi thể người phụ nữ và phương tiện nằm ngay dưới bánh xe bồn.

Trước đó, khoảng 16h00 chiều 1/3, một nữ sinh viên tên H., SN 1993 cũng tử vong tại chỗ sau khi bị chiếc xe tải chở đất cuốn vào gầm, kéo lê hơn 10m trên đường Hồ Tùng Mậu, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội.

Hồi tháng 8/2014, một cô gái trẻ khoảng 20 tuổi đi chiếc xe đạp điện đến gần ngã tư Trần Phú – Điện Biên Phủ, quận Ba Đình, Hà Nội thì va chạm với một người đi xe máy cùng chiều. Cú va chạm khiến cô gái ngã ra đường, không may một chiếc xe ô tô 4 chỗ đi tới đè lên người, khiến cô gái này bị chảy nhiều máu và tử vong ngay tại chỗ.

Xe đạp điện vẫn 'ngoài vòng pháp luật'

Luật pháp hiện nay chưa có quy định giới hạn độ tuổi với người đi xe đạp điện. Người điều khiển loại phương tiện này cũng không cần phải có bằng lái. 

Các hành vi vi phạm của người đi xe đạp điện khi tham gia giao thông cũng rất hiếm khi bị lực lượng chức năng xử phạt.

{keywords}

Không đội mũ bảo hiểm, vô tư kẹp 3 lượn phố.

Hình ảnh những học sinh, sinh viên đi xe đạp điện kẹp 3, kẹp 4, không đội mũ bảo hiểm, lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ... xuất hiện nhan nhản trên đường. Nhiều người đi xe đạp điện tự coi mình nằm ngoài phạm vi xử lý của pháp luật.

Anh Nguyễn Xuân Nam, ở quận Nam Từ Liêm, lái xe của một hãng taxi lớn tại Hà Nội cho biết, mỗi khi chạy xe trên đường, anh "rất sợ" khi gặp học sinh đi xe đạp điện. Theo anh Nam, xe đạp điện có tốc độ chạy rất cao. 

Trong khi đó, người sử dụng lại đa số là học sinh cấp 2, cấp 3. Ở lứa tuổi này các em chưa ý thức về luật lệ giao thông, cũng chưa có kinh nghiệm điều khiển xe, xử lý các sự cố gặp trên đường. Chính vì thế nguy cơ gây tai nạn là rất lớn.

"Tôi rất sợ khi gặp học sinh đi xe đạp điện. Tôi thấy học sinh đi xe đạp điện hiện nay không có mấy em đội mũ bảo hiểm, đi trên đường thì không ít em lạng lách, đánh võng, tạt đầu ô tô, vượt đèn đỏ, rẽ trái rẽ phải mà không chịu quan sát trước sau...

Trong khi đó, nếu chạy trong các đường đô thị thì tốc độ của xe đạp điện không thua kém gì xe máy. Xe đạp điện không có đèn chuyển hướng, không có tiếng động cơ nên nguy cơ xảy ra tai nạn là rất cao" anh Nam nói.

{keywords}

Hiện trường vụ tàu hỏa đâm nữ sinh đi xe đạp điện tại Quảng Bình. Ảnh: Vietnamnet

Là người thường xuyên lái ô tô trên đường, anh Trần Văn Long, quận Cầu Giấy (Hà Nội) cũng tỏ ra lo ngại với tình trạng gia tăng đột biến của xe đạp điện hiện nay.

"Theo tôi được biết, pháp luật quy định xe đạp điện chỉ có thiết kế tối đa tốc độ là 25km/h. Tuy nhiên, hiện nay một số loại xe đạp điện được thiết kế tốc độ chạy lên tới 40 - 50km/h.

Xe đạp điện không có gương chiếu hậu, không có đèn báo, trong khi người đi xe đạp điện thường không quan sát mà bất ngờ rẽ, tạt đầu xe máy hoặc ô tô...", anh Nam cho biết thêm.

"Tôi có con gái học lớp 10 nhưng vẫn chưa dám mua xe đạp điện cho con. Con tôi vẫn đi xe đạp thông thường, vừa có cơ hội rèn luyện sức khỏe, vừa đảm bảo an toàn. Theo tôi, việc điều khiển những chiếc xe có vận tốc tới 50km/h mà luật pháp không yêu cầu có bằng lái là một thiếu sót.

Các cơ quan chức năng cần xem xét bổ sung quy định này, hoặc ít nhất là phải giới hạn độ tuổi đối với người điều khiển xe đạp điện. Việc đi xe đạp điện không phải cứ ngồi lên rồi kéo ga là được. Lứa tuổi dưới 16 là quá nhỏ để điều khiển những chiếc xe có vận tốc cao như vậy", chị Nguyễn Thúy Loan, ở quận Thanh Xuân (Hà Nội) bày tỏ quan điểm.

Thông tư số 39/2013/TT-BGTVT ban hành quy chuẩn kỹ thuật Quốc gia về xe đạp điện quy định vận tốc xe đạp điện không được chạy quá 25km/h.

Luật giao thông đường bộ năm 2008 và Nghị Định 173/2013/NĐ-CP, ngày 13/11/2013 quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ và đường sắt thì xe đạp điện phải chấp hành luật lệ, quy tắc an toàn giao thông và cũng bị xử phạt vi phạm hành chính như xe gắn máy.

Theo đó, hành vi không đội mũ bảo hiểm, cài quai mũ bảo hiểm sai quy cách sẽ bị phạt từ 100.000 -200.000 đồng; hay hành vi vượt đèn đỏ, chở theo 3 người trở lên trên xe sẽ bị phạt từ 200.000-400.000 đồng; điều khiển xe lạng lách, đánh võng, chạy xe bằng 1 bánh thì bị phạt từ 5.000.000-7.000.000 đồng….

(Theo VTC News)