- Trong suốt thời gian yêu đương, không ít lần T. (SN 1989, trú tại ngõ Chợ Khâm Thiên, quận Đống Đa, Hà Nội) bị Bùi Xuân Toàn (SN 1986) đánh đập ngay giữa đường. Cuối cùng cô đã phải nói lời chia tay với gã người yêu côn đồ. Nhưng chưa kịp vui với “tình mới” bao lâu cô đã phải chứng kiến cảnh người yêu mới bị “tình cũ” sát hại. 

Tình phai

Bước vào vòng xét xử giữa những ánh nhìn thiếu thiện cảm và cả nhiều lời xúc phạm từ phía gia đình nạn nhân dành cho mình, T. tìm một góc khuất trong phòng xét xử để dự tòa.

Trước khi có mặt ở phòng xử này, T. được hai người đàn ông cùng đem lòng yêu thương, nhưng giờ thì một người đã thiệt mạng, còn một người đang phải đứng trước vành móng ngựa nhận phán xét về tội giết người.

Bị cáo Bùi Xuân Toàn (SN 1986) sinh ra ở vùng quê nghèo, bỏ học từ năm lớp 9 rồi sau đó lên Hà Nội học nghề đóng giầy vào năm 2007. Sau thời gian chăm chỉ học hỏi, khi đã thạo nghề, Toàn mở cửa hàng riêng ở phố Khâm Thiên, Hà Nội.

Trong một lần ghé tiệm giầy của Toàn, T. và Toàn đã làm quen rồi tình cảm hai người dần lớn thành tình yêu. Thời gian đầu, khi T. đưa Toàn về ra mắt gia đình, gia đình T. cũng tỏ ra quý Toàn.

Bị cáo tại toà

Nhưng đôi trai gái yêu nhau được một thời gian thì bắt đầu nảy sinh những cãi vã, xích mích. Những lần đỉnh điểm, họ còn lôi nhau ra giữa đường mà đánh nhau. Toàn không ngại thượng cẳng chân, hạ cẳng tay với người yêu ngay cả trước mặt người khác.

Thấy vậy, bố mẹ T. đã “cấm cửa” Toàn, nhưng đôi trai gái vẫn lén lút đi lại với nhau thêm một thời gian nữa. Sau hai năm yêu nhau, sau những lần bị người yêu đánh, cuối cùng T. đã đi quyết định nói lời chia ta với Toàn vào đầu năm 2009.

Thấy T., dứt khoát, Toàn cố công xin lỗi, hứa hẹn đủ điều, mong T. cho mình thêm cơ hội sửa chữa.

Đến tháng 7/2009, T. lại bị Toàn đánh một trận “lên bờ xuống ruộng”, đến độ cô đã phải làm đơn tình báo Công an phường Phương Liệt, quận Đống Đa xử lý. Sau lần đó, T. cương quyết chia tay Toàn, nhưng anh ta thì không chịu buông tha, cứ nhằng nhẵng bám theo, dọa nạt T.

Án mạng

Đến đầu tháng 7/2011, T. gặp anh Trần Văn Cường (SN 1979, ở ngõ Giếng Mứt, phường Trương Định, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội).

Thấy T. và anh Cường quấn quýt nhau, Toàn xin T. tha thứ, mong nối lại tình cảm. Thấy T. không xoay chuyển, anh ta quay ra đe dọa cả T. và anh Cường.

Đêm 20/7, sẵn hơi men trong người, Toàn dắt con dao nhọn (loại dao bấm) giấu vào túi quần rồi đi xe máy đến ngõ Chợ Khâm Thiên để tìm đánh T. và anh Cường. Sau hơn một giờ phục kích, 1h sáng 21/7, Toàn phát hiện anh Cường đi xe máy chở chị T. theo hướng ngược lại.

Toàn vội dừng xe, rút dao ra giơ lên dọa đâm anh Cường. Thấy thế, anh Cường vứt xe máy bỏ chạy ra phố Khâm Thiên, khi chỉ còn lại một mình chị T., Toàn xông vào đấm, đá chị T. rồi bỏ đi.

Anh Cường quay lại lấy xe máy đón T. thì bất ngờ bị Toàn phóng xe vượt lên, ép vào lề đường. Một lần nữa, anh Cường phải bỏ xe máy chạy ra hướng đường Lê Duẩn. Không cho “tình địch” chạy thoát, Toàn đuổi theo anh Cường để đánh.

Để chống cự, anh Cường vơ hai vỏ chai bia Hà Nội lấy ở quán nước vỉa hè chống trả nhưng sau đó anh đã bị Toàn dùng con dao nhọn đâm nhiều nhát vào người gây tử vong.

Ngày 11/11, TAND TP Hà Nội đưa Bùi Xuân Toàn ra xét xử tội Giết người với khung hình phạt cao nhất. Có mặt tại phiên tòa, bà Nguyễn Thị Nụ (mẹ của nạn nhân Cường) kêu gào thảm thiết gọi tên con.

Chứng kiến cảnh đó, T. chỉ biết im lặng, thu mình ở góc phòng, cố lấy khẩu trang che nửa khuôn mặt. Khi được Tòa hỏi, với tư cách là nhân chứng, cô gái run rẩy cho biết mình chẳng nhớ được nhiều, không nhớ chính xác...

Nghe T. nói vậy, người nhà của anh Cường càng buông lời trách móc, mắng mỏ thậm tệ cô gái. Họ cho rằng, vì dính vào chuyện yêu đương với T. mà Cường mới thiệt mạng. Xót con, xót cháu, gia đình Cường đã xem cô như kẻ tội đồ.

HĐXX tuyên phạt Toàn mức án chung thân, cô gái mới tuổi đôi mươi lặng lẽ ra về trong tiếng mắng mỏ thậm tệ của gia đình nạn nhân.

T.Nhung