Những ngày qua thời tiết ở miền Trung mưa nhiều, có thời điểm mưa rất to khiến hành trình về quê nhà của hàng người dân thêm vất vả. Trong những dòng xe nối đuôi nhau, để chống chọi với thời tiết mưa gió, mỗi người tự khoác cho mình tấm áo choàng, có xe máy chở cả gia đình 3-4 thành viên, mỗi người ngụp lặn trong tấm áo mưa để ngăn gió thổi, mưa quất.

Trong hành trình dưới cơn mưa tầm tã, có cả những em bé mới sinh 10 ngày đến gần 1 tháng tuổi cùng bố mẹ vượt muôn trùng đường xa để về quê.

Tại chân núi Dũng Quyết, một doanh nghiệp đã "hiến đất" giúp chính quyền Nghệ An mở rộng lòng đường, dựng nhà bạt dã chiến, tiếp đón bà con dừng xe, nghỉ chân.

Ở nơi tiếp đón, có cháo nóng, bánh bao, xôi, nước uống, sữa… phục vụ miễn phí cho tất cả mọi người.

{keywords}
Nhà bạt hàng trăm mét được dựng lên phần đất doanh nghiệp tự làm đường để phục người dân. Ảnh: Quốc Huy

Trực tiếp có mặt chỉ đạo việc đưa, đón người đến các khu cách ly tập trung, ông Hoàng Phú Hiền – GĐ Sở GTVT tỉnh Nghệ An cho biết, 2 ngày trước, có thời điểm bà con đi xe máy về quê nhưng lượng cháo, xôi nóng thiếu hụt. Trong khi số lượng người về quê từ các tỉnh, thành phía Nam tăng nhanh bất thường.

Ủy ban MTTQ tỉnh đã kêu gọi các mạnh thường quân cùng hỗ trợ các suất ăn nhanh như cháo, xôi nóng, sữa là cái cần thiết lúc bà con chạy đường xa trở về.

Các tổ chức công đoàn cơ sở cũng tranh thủ thời gian nghỉ, sắp xếp công việc chuyên môn chưa cần thiết để hỗ trợ nhà bếp hông xôi, đưa tới cho các lực lượng phát cho bà con về quê.

Bà Trần Thị Bích Hảo, cán bộ công đoàn cơ quan Sở GTVT tỉnh Nghệ An cho biết, trong 2 ngày qua, các chị em trong sở đã tranh thủ thời gian nghỉ đi mua nếp, làm vừng lạc, đúc trứng và gói được 750 suất xôi. Các suất xôi được đưa ra phát cho bà con ở xa trở về trong thời tiết mưa gió.

{keywords}
Bóc lạc để gói vào xôi nóng...
{keywords}
Các công đoàn viên ở tỉnh Nghệ An tranh thủ thời gian nghỉ ngơi, sắp xếp công việc để gói xôi kịp thời đưa ra ngoài khu vực tiếp đón bà con đi xe máy từ miền Nam trở về - Ảnh: Trần Hảo

Cũng theo chị Hảo, khi đưa xuống nơi tiếp đón công dân trở về thì số lượng quá đông nên cũng không thể phát đầy đủ cho tất cả mọi người. Vì thế, trong những ngày tới, bếp hông xôi sẽ luôn đỏ lửa...

Ngoài thực đơn xôi nóng, bữa trưa của người dân qua đường còn có bánh mì chả, giò sữa phục vụ bà con.

{keywords}
Xôi nóng đóng vào thùng xốp bảo quản được đưa tới điểm dừng chân
{keywords}
... phát cho người dân ăn tại chân núi Dũng Quyết. Ảnh: Trần Hảo

Ngoài ra, nhiều tổ chức, cá nhân đã liên hệ với điểm hỗ trợ an sinh dưới chân núi Dũng Quyết để hỗ trợ hàng trăm suất xôi. Chị Bích Điệp chủ quán mỳ gà tần Cô Chang nấu 600 bát cháo trong mấy ngày qua; anh Phạm Đình Quý và những người bạn sẽ hỗ trợ 300.000 đồng/1 người về quê…

{keywords}
Cháo gà nấu hàng trăm suất miễn phí
{keywords}
Nhiều hàng hoá thiết yếu được vận chuyển đến điểm tập kết hỗ trợ an sinh cho người xa quê trở về. Ảnh: Quốc Huy

Trao đổi với VietNamNet, bà Võ Thị Minh Sinh, Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Nghệ An cho biết, mặt trận tỉnh đã có kế hoạch tiếp tục kêu gọi các tầng lớp nhân dân, cán bộ, đảng viên, cán bộ công nhân viên, các tổ chức doanh nghiệp, nhà hảo tâm ủng hộ phòng chống dịch covid-19.

Hơn 100 ô tô hỗ trợ bà con về các địa điểm cách ly
Giám đốc Sở GTVT Nghệ An Hoàng Phú Hiền cho biết, trong những ngày qua, sở đã huy động 65 xe khách, xe buýt và 38 xe tải, xe tập lái của các đơn vị vận tải trên địa bàn để hỗ trợ vận chuyển người dân đến tại các địa điểm cách ly.

Nhiều phương tiện của các đơn vị sau khi được điều động đã được tập kết thực hiện trung chuyển người dân theo sự sắp xếp của các cơ quan chức năng. Sau mỗi chuyến trung chuyển, các phương tiện được phun, khử khuẩn để tiếp tục quay lại hoạt động.

Trong những ngày tới, có khoảng 10.000 người dân Nghệ An sẽ trở về quê và chưa kể công dân của các tỉnh, thành khác đi qua.

{keywords}
Hơn 100 ô tô các loại được điều động phục vụ chở bà con đến khu cách ly trên toàn tỉnh Nghệ An. Ảnh: Quốc Huy
Trải lòng của người mẹ mới sinh con 15 ngày vượt xe máy 1.300 km về quê

Trải lòng của người mẹ mới sinh con 15 ngày vượt xe máy 1.300 km về quê

Đêm qua cơn mưa tầm tã, ở điểm dừng chân núi Dũng Quyết, TP Vinh (Nghệ An), nhiều người cảm thương trước hình ảnh hai vợ chồng cùng với con nhỏ mới được mấy ngày tuổi đi xe máy, vượt hơn 1.300 km từ Bình Dương về quê.

Quốc Huy