- Bằng chiêu lừa dụ người khác huy động tiền mua xe gắn máy, chủ yếu là xe tay ga rẻ hơn thị trường 2 – 10 triệu đồng/xe, Trần Thị Quỳnh Hoa đã chiếm đoạt của hàng chục người, với tổng số tiền gần 35 tỷ đồng.

Cơ quan CSĐT, công an TP.HCM ngày 29/4 đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển hồ sơ sang Viện KSND cùng cấp đề nghị truy tố bị can Trần Thị Quỳnh Hoa (SN 1966, quê Nam Định, trú Q.3) can tội “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

{keywords}
 Bị can Trần Thị Quỳnh Hoa

Được biết, Hoa từng có 1 tiền sự về hành vi “lừa đảo” và nhiều năm trước đây được giới kinh doanh xe gắn máy Sài Gòn gọi với cái tên “nữ hoàng xe tay ga”.

Theo kết luận điều tra, vì cần tiền tiêu xài và giải quyết nợ nần, năm 2006 Hoa bắt đầu giở chiêu dụ dỗ các mối quen biết, mua xe gắn máy, chủ yếu là xe tay ga.

Hoa “nổ” với các nạn nhân rằng có quen biết, mua được 1 lúc số lượng lớn xe tay ga có giá rẻ hơn thị trường 2 – 10 triệu đồng/xe.

Ban đầu nhiều người thân, quen biết giao tiền cho Hoa và Hoa giao xe đầy đủ với số lượng mua, để tạo lòng tin cho các nạn nhân và để họ giới thiệu những người khác đến “làm ăn” với Hoa.

Thực tế Hoa không quen biết ai, không có khả năng mua xe giá rẻ mà đến 1 cửa hàng trên đường Cách Mạng Tháng Tám, P.5, Q.3 hoặc nhờ những người làm nghề tự do, mua xe với giá thị trường nhưng giao cho các khách hàng với giá rẻ, chấp nhận bù lỗ.

Do đó lượng người tìm đến Hoa để mua xe gắn máy số lượng lớn càng nhiều. Họ mua đi bán lại kiếm lời hoặc có nhu cầu sử dụng. Ban đầu Hoa chấp nhận bù lỗ tạo uy tín, về sau khi nạn nhân “say mồi” giao tiền mua xe với số lượng lớn thì Hoa bắt đầu giở chiêu giao thiếu xe.

{keywords}
Nạn nhân vây quanh nhà bà Hoa khi vụ việc vỡ lỡ

Số tiền còn thiếu lại của các nạn nhân, Hoa dùng tiêu xài cá nhân và bù lỗ trong quá trình giao xe. Dần dần số tiền Hoa thiếu từ các nạn nhân càng ngày càng nhiều.

Ngoài thủ đoạn trên Hoa còn dụ dỗ nhiều người giao tiền để Hoa kinh doanh mua bán xe gắn máy, kinh doanh bất động sản để trả lãi suất cho họ. Thực tế Hoa lấy tiền để tiêu xài cá nhân, giải quyết nợ nần.

Đến nay công an xác định, từ năm 2006 đến đầu năm 2013, bị can Hoa lừa 37 người với tổng số tiền là 34,9 tỷ đồng.

Đàm Đệ