Người đứng đầu Sở Y tế Đăk Lăk đề nghị phải hiểu rõ giữa chuyện "hỗ trợ" và chuyện "bồi thường".

Gia đình nữ sinh Lê Thị Hà Vi (Đăk Lăk) bị cưa chân oan do sự tắc trách của bệnh viện đa khoa huyện Cư Kuin vừa đây được nhận thông báo từ bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình về việc đóng số tiền viện phí của bé Vi trong quá trình điều trị tại viện. (đợt 1 là 3 triệu, đợt 2 là 20 triệu...).

Tuy nhiên gia đình chưa nhận được bất cứ số tiền nào từ phía ngành Y tế, cụ thể là bệnh viện Cư Kuin, sở Y tế Đăk Lăk như lời hứa hẹn trước đó.

{keywords}

Nữ sinh Lê Thị Hà Vi và Bố tại bệnh viện Chỉnh hình và phục hồi chức năng.

Trao đổi với Phụ nữ TP.HCM về chuyện này, chiều 14/4, ông Doãn Hữu Long (GĐ Sở Y tế Đăk Lăk) khẳng định, phía "Bệnh viện không có nghĩa vụ phải trả số tiền đó, đó thuộc về trách nhiệm của gia đình, bệnh viện hỗ trợ được phần nào hay phần đó thôi".

Hỗ trợ... thì đó là nhân đạo của ngành Y tế

Khi nhận được thông tin về việc các bệnh viện đã yêu cầu gia đình nữ sinh Lê Thị Hà Vi đã phải đóng tiền viện phí, ông Doãn Hữu Long (GĐ Sở Y tế Đăk Lăk) cho biết "Tôi có kiểm tra lại thì được giám đốc bệnh viện Cư Kuin báo cáo lại là thông tin này họ đã nhận được, và họ đã cử cán bộ đưa tiền vào".

Theo ông Long, việc bệnh viện Cư Kuin gửi số tiền vào bệnh viện Chỉnh hình Phục hồi chức năng để hỗ trợ cho gia đình trong khả năng họ có được, đó là "tính nhân đạo của ngành y tế mà thôi", còn trách nhiệm nộp khoản tiền đó là của gia đình.

Khi được hỏi về lời hứa của Bộ Y tế trong việc hỗ trợ tất cả viện phí, chân giả của Hà Vi, ông Long đưa ra một loạt giải thích:

"Bộ trưởng chỉ đạo cho các Bệnh viện Trung ương trước đó là trả viện phí cho cháu, bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện chỉnh hình phục hồi chức năng sẽ miễn phí cho cháu nhưng chỉ miễn trong trường hợp cháu nằm ở các phòng điều trị như các bệnh nhân bình thường.

Thế nhưng, gia đình Hà Vi lại chọn nằm phòng theo yêu cầu. Mà phòng theo yêu cầu lại thuộc một số quy chế của chỉ tiêu nội bộ của bệnh viện. Vì vậy, bệnh viện trả lời nếu nằm tại phòng theo yêu cầu thì gia đình phải có trách nhiệm trả số tiền mà Hà Vi nằm theo yêu cầu này".

Người đứng đầu Sở Y tế Đăk Lăk cũng đề nghị phải hiểu rõ giữa chuyện hỗ trợ và chuyện bồi thường: "Lưu ý, việc đóng viện phí cho Hà Vi không phải là tiền bồi thường. Tiền bồi thường là phải sau khi xong rồi, có hội đồng giám định hội đồng chuyên môn, lỗi ở đâu, quy định pháp luật là phải bồi thường như thế nào đều phải có những quy định pháp luật.

Vậy nên, nhấn mạnh cái đó không phải là bồi thường mà thể hiện tính nhân đạo của ngành Y tế, của Bệnh viện Cư Kuin, của Sở cũng như của Bộ Y tế, tức là hỗ trợ để giúp đỡ thôi. Cần phải hiểu một cách tách bạch ra giữa hỗ trợ và bồi thường.

Chuyện bồi thường thì tôi quan niệm thế này, anh kiện hay không kiện là quyền của anh, và việc hỗ trợ nhân đạo của ngành y tế thì phải tách bạch ra. Nếu không tách bạch ra nó sẽ làm mất đi tính thiêng liêng của hoạt động nhân đạo, nhân văn", ông Long nói.

Theo ông Long, việc trước đó ngành Y tế có hứa nhưng những lời hứa đó mang tính chất hỗ trợ thôi, chứ không nằm trong danh sách sẽ bồi thường, bồi thường thì là khoản khác.

Điều này có nghĩa, việc khoản đóng 3 triệu, 20 triệu... rồi tiền phòng của gia đình Hà Vi là nghĩa vụ của gia đình, còn bệnh viện Cư Kuin, Sở Y tế Đăk Lăk giúp được chút nào thì hay chút đó.

Về việc bác sĩ Tâm (Giám đốc bệnh viện Cư Kuin) trước đó trao đổi với chúng tôi cho rằng gia đình Hà Vi phải giữ lại tất cả các giấy biên lai đó để để sau này xác định đúng sau sẽ hoàn trả, việc này có phần mâu thuẫn với quan điểm của Giám đốc sở. Ông Long trả lời việc ông Tâm làm thế thì tôi vẫn không rõ lắm"

Gia đình lo lắng: "Họ chở thẳng Vi vào đó"

Trước thông tin này từ phía Sở Đăk Lăk, tối cùng này trao đổi với PV, gia đình nữ sinh Lê Thị Hà Vi hoàn toàn sốc, bố mẹ nữ sinh gương mặt lo lắng hỏi đi hỏi lại.

Mẹ của Hà Vi, chị Nguyễn Thị Lan cho biết khi chuyện vỡ lở ra, họ chuyển Hà Vi xuống bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh viện Chấn thương Chỉnh hình.... họ đưa thẳng vào những phòng đó chứ gia đình không hề có kiến nghị nằm phòng nào, phòng thường hay phòng theo yêu cầu, gia đình không hề hay biết gì về chuyện này.

(Theo Phụ nữ TP.HCM)