- Sau khi đồng ý cùng nhóm người đi trộm gỗ sưa, khi cả nhóm bắt đầu công việc cưa gốc cây, đột nhiên Khánh chửi bới đồng bọn rồi ngồi lên gốc cây sưa để "bảo vệ cây"...

Ngày 22/4, TAND TP Hà Nội đưa nhóm trộm xưa ra xét xử tội Trộm cắp tài sản.

Trước đó, Nguyễn Văn Thiết (44 tuổi, ở huyện Quốc Oai, Hà Nội) thường đến hồ Thành Công bắt cá nên biết khu vực này có nhiều cây gỗ sưa.

{keywords}
Các bị cáo tại tòa.

Thấy Đỗ Đình Khánh (SN 1971), đối tượng nghiện hút, nhiều tiền án, tiền sự, hay xuất hiện ở khu vực này, nghĩ Khánh là bảo vệ trông công viên hồ Thành Công, Thiết rủ Khánh tham gia phi vụ trộm gỗ sưa.

Để thực hiện kế hoạch, Thiết rủ thêm vài người nữa. Anh ta hứa với đồng bọn, cưa trộm được gỗ sưa sẽ trả công cho mỗi người 10- 20 triệu đồng.

Trước khi hành động, nhóm này giấu 2 chiếc cưa sắt ở cống thoát nước gần vị trí cây gỗ sưa.

Đến tối 30/10/2014, cả bọn ngồi uống rượu, chờ đến rạng sáng để thực hiện phi vụ trộm.

Khoảng 3h ngày 31//10/2014, Thiết lấy cưa đưa cho đồng bọn để bắt đầu việc cưa trộm gỗ sưa. Lúc này, do say rượu, Khánh không cho nhóm của Thiết cưa cây. Anh ta chửi đồng bọn rồi ngồi lên gốc cây sưa để "bảo vệ cây".

Cả bọn phải "dỗ" Khánh đi ngủ để tiếp tục công việc cưa trộm gỗ sưa. Sau khi Khánh đến vệ hồ nằm ngủ, cả nhóm tiếp tục việc trộm gỗ.

Khi nhóm trộm đang cắt đoạn gốc cây thì phát hiện có người đi bộ ven hồ đến. Bị bảo vệ đuổi bắt, cả bọn trèo qua hàng rào hồ bỏ chạy và bị bắt khi đang trên đường chạy trốn.

Cơ quan giám định trị giá cây gỗ sưa là 62 triệu đồng.

Tại cơ quan điều tra, Khánh khai, anh ta nghiện ma túy, sống lang thang tại hồ Thành Công.

Quá trình điều tra, anh ta không khai nhận hành vi tham gia trộm cắp cùng Thiết và những người khác, thậm chí đã cản trở không cho nhóm trộm cưa trộm gốc cây sưa.

Do Khánh sống lang thang, không có nơi ở cố định, cơ quan điều tra chưa triệu tập được nên tách rút tài liệu xử lý sau.

Sau khi xem xét, HĐXX tuyên phạt Thiết 36 tháng tù tội Trộm cắp tài sản. 4 bị cáo khác lĩnh án từ 24 tháng treo – 30 tháng tù giam.

  • T.Nhung