- Các thủy thủ của con tàu đắm Saigon Queen bước ra sân bay Quốc tế Tân Sơn Nhất trong nước mắt. Thời khắc sinh tử trên biển như làm khuôn mặt họ già đi.

Khoảng 11h15’ ngày 07/11 chuyến bay SQ172 từ Singapor đáp xuống sân bay quốc tế Tân Sân Nhất, TP.HCM. 8 thủy thủ tàu Saigon Queen vội vã bước ra. Những giọt nước mắt chảy dài vì niềm vui đoàn tụ.

Vừa qua khỏi khu vực soát vé, Thủy thủ Trần Văn Bảo (SN 1986, thủy thủ) nhận ra người thân chờ sẵn nên lao đến ôm chồm và khóc òa. Bỏ qua rừng ống kính phóng viên xung quanh, cô gái chờ Bảo cũng nức nở: “Lạy trời, anh còn sống”.


Thủy thủ Trần Văn Bảo ôm chặt người thân, òa khóc nức nở.

Ông Lê Minh, Phó tổng giám đốc công ty cổ phần Vận tải biển Sài Gòn ra đón thủy thủ trở về

“Tâm lý tôi chưa được ổn định, sau khi làm việc với công ty tôi mới trả lời được”, Bảo nói khi được hỏi thăm về thời khắc tàu Saigon Queen chìm dưới đáy biển Srilanka.

Khoảng 2 phút sau khi Bảo bước ra, Nguyễn Văn Ước (SN 1988, thợ cả) cũng đi ra trong dáng vẻ khá mệt mỏi và hồi hộp. “Hôm nay bọn em về 9 người tất cả”, Bảo nói và đưa tay quệt ngang nước mắt.

Hàng loạt câu hỏi về thuyền trưởng Nguyễn Minh Luân của Saigon Queen hay quá trình sau khi tàu bị đắm đều bị một nhân viên đón đoàn thủy thủ xen vào chặn ngang và có lúc sỗ sàng: “Không được trả lời”.

Khoảng 11h25’, xe ô tô 16 chỗ biển số 53N- 7018 đưa tất cả thủy thủ trong chuyến bay buổi sáng trở về. Chiều cùng ngày, 2 thuyền viên còn lại sẽ trở về, tạm chấm dứt những giờ phút kinh hoàng trên biển.

Trước đó, vào khoảng 18h30 ngày 6/11, chuyến bay SQ186 từ Singapore chở 5 thuyền viên của tàu Saigon Queen đã hạ cánh tại sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất. Ông Lê Minh, Phó tổng giám đốc công ty cổ phần Vận tải biển Sài Gòn (Saigon Ship, chủ tàu Saigon Queen) cho biết, do không mua được vé cho tất cả 18 thuyền viên nên phải chia làm 3 đợt.


Sau những ngày sóng gió họ già đi rất nhiều so với tuổi

Thủy thủ này không tin mình may mắn sống sót, đặt chân về quê mẹ
 

Sự kiện tàu Saigon Queen bị chìm đã gây rung động dư luận đặc biệt là giới đi biển trong thời gian qua. Vào lúc 12h ngày 30/10/2012 Trung tâm phối hợp tìm kiếm cứu nạn hàng hải Việt Nam (Vietnam MRCC) nhận được thông tim tàu Saigon Queen với 22 thuyền viên, vận chuyển gỗ hành trình từ Myanma đi Ấn Độ đã phát báo nạn khẩn cấp tại Vùng biển Srilanka.

Vị trí bị nạn có toạ độ 07-59.84N; 084-11.910E. Ngay sau khi nhận thông tin báo nạn từ tàu Saigon Queen, Vietnam MRCC đã khẩn trương liên lạc với tàu nhưng mọi thông tin đều không thể kết nối được. đến 19h25 ngày 30/10/2012, tàu Pacific Skipper mang cờ Cộng hoà Síp đã cứu được 3 thuyền viên tại vị trí tàu Saigon Queen bị chìm có toạ độ 07-59N; 084-07E lúc 11h30 cùng ngày và giữ liên lạc được với 16 thuyền viên tàu trên bè cứu sinh.

Đến 22h40 cùng ngày, tại vị trí có toạ độ 08-02N; 084-34E, tàu Pacific Skipper đã cứu được 15 thuyền viên trên bè cứu sinh trong tình trạng sức khoẻ tốt, chỉ có 01 thuyền viên bị thương nhẹ. Tuy nhiên, trong quá trình đưa các thuyền viên lên tàu Pacific Skipper, thuyền trưởng Nguyễn Minh Luân bị rơi xuống biển, hiện vẫn chưa tìm được tung tích.

Quốc Quang