- Biết mình câu được con cá khá to, nhưng anh Nhật không nghĩ đó là cá sủ vàng. Từ khi đưa cá về, gia đình anh mất ngủ vì lo cá… chết.

Đến chiều nay, vẫn có rất đông người dân hiếu kì kéo đến nhà anh Phạm Tiến Nhật (SN 1979, trú thôn Thanh Khê, xã Thanh Trạch, huyện Bố Trạch, Quảng Bình) để “mục sở thị” con cá quý hiếm mà anh vừa câu được.

{keywords}

{keywords}

Cá sủ vàng của anh Nhật

Anh Nhật là con thứ ba trong gia đình có 4 anh chị em, bố mẹ anh mất từ lâu nên các anh phải bám biển mưu sinh từ nhỏ.

Anh Nhật thường theo các tàu cá ra khơi. Đến mùa trăng thì ở nhà đi câu kiếm sống.

“Khoảng hơn 6h ngày 24/11, tôi cầm cần đi câu như mọi lần, vừa cắt mắt mồi, quăng câu một lúc thì cá cắn câu. Lúc đầu tôi chỉ nghĩ đó là một con cá to vì nó quẫy và bơi rất mạnh.

{keywords}

Da, vây, đuôi cá có màu vàng rất đẹp

{keywords}

Anh Phạm Tiến Nhật và con cá sủ vàng vừa câu được

Tôi phải mất gần 1 tiếng mới đưa được con cá lên thuyền. Lúc thấy vảy, vây, miệng của nó màu vàng tôi mới ngờ ngợ là cá sủ vàng nhưng vẫn không dám chắc. Trong 17 năm làm nghề biển, tôi chỉ mới được nghe kể chứ chưa bao giờ nhìn thấy loại cá này”, anh Nhật chia sẻ.

Sau khi vào bờ, chuyện anh câu được con cá sủ truyền đi rất nhanh, nhiều người dân kéo đến xem, có người già trong làng bảo đây là cá sủ vàng làm anh vừa mừng nhưng cũng rất lo.

“Phải đến lúc có thương lái đến xem, họ chụp ảnh gửi đi nhờ một số thương lái có thu mua loại cá này xác nhận đúng là cá sủ vàng thì gia đình tôi vui không nói thành lời”, anh Nhật kể tiếp.

{keywords}

Trẻ em hiếu kì kéo đến xem cá

Biết mình câu được cá quý nên anh đã nuôi thả trong lồng một ngày cho hàng trăm người dân xung quanh đến xem và chia vui. Đến 6h tối cùng ngày, anh đã đưa con cá về nhà rồi mượn cái bồn và bình sục khí để tiếp tục nuôi cá.

Vì sao cá sủ vàng Việt Nam có giá 1 tỷ/con?

“Cá sủ vàng rất quý hiếm, đặc biệt giá trị trong lĩnh vực y học nên mỗi con bắt được thường có giá trị rất lớn khi được rao bán”, GS. TS. Mai Đình Yên, Hội Sinh thái học Việt Nam cho biết.

Theo quan sát, cá sủ vàng này dài khoảng 50cm, nặng 2,8kg. Da, vây, miệng, đuôi con cá đều có màu vàng, nếu để dưới ánh điện óng ánh rất đẹp.

“Từ khi đưa con cá về, cũng có người gọi điện trả tôi 500 triệu nhưng sau đó họ gọi lại bảo con cá hơi nhỏ nên không mua nữa. Gia đình tôi vẫn đang nuôi nó”, anh Nhật cho biết.

Theo ông Nguyễn Văn Lào, Chủ tịch UBND xã Thanh Trạch cũng chia sẻ, đây là lần đầu tiên ngư dân câu được loại cá quý hiếm này.

Vì có rất đông người dân đến xem nên xã đã phối hợp với lực lượng công an tăng cường tuần tra, tránh mọi sự việc đáng tiếc xảy ra.

Hải Sâm