- Ông Trần Ngọc Hổ, Chủ tịch UBND quận 12 trở thành tâm điểm chú ý của phóng viên các báo tại hiện trường vỡ bờ bao Rạch Trâm, phường An Phú Đông. Thường các vụ việc thế này tại TP.HCM, người ta không mấy khi thấy “ông chủ tịch”.

Sáng ngày 15/12, nhiều người dân tại phường An Phú Đông “mắt tròn, mắt dẹt” vì thấy một “ông mập mập” xắn quần, lội nước đi vào khu bờ bao Rạch Trâm bị vỡ và hô hào, chỉ đạo mọi người đóng cừ tràm cứu bờ bao, giúp dân khắc phục thiệt hại.


Ông Trần Ngọc Hổ- Chủ tịch UBND quận 12. Ảnh: Quốc Quang

Hình ảnh của ông Hổ đã giúp “bộ máy” cứu đê bao gồm: Ban chỉ huy phòng chống lụt bão, cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự phản ứng nhanh, công an phường, UBND phường, lực lượng dân quận tự vệ, cảnh sát phòng cháy chữa cháy, đơn vị thi công đều phải nhanh chóng có mặt, làm việc cật lực.

Vào “điểm nóng” triều cường

Trao đổi với PV VietNamNet, ông Lê Văn Thảo, sống tại KP5, phường An Phú Đông cho biết: “2h sáng, tôi bớt chợt tỉnh giấc vì nghe thấy tiếng nước xối xả bên ngoài. Nhìn kỹ thì thấy nước đang tràn vào nhà mình”.

Gương mặt lo âu sau một đêm chạy nước, ông Thảo cho biết khu vực nhà ông trong mấy năm trở lại đây không khác gì “hồ chứa” lũ vì có khi ngập đến 1,5 mét. Mỗi khi ngập, gia đình ông chỉ kịp chuyển tivi và máy tính lên cao, còn lại tất cả đồ đạc đều ngâm nước vì không di chuyển kịp.

Đang dở câu chuyện khó khăn về tình cảnh của mình, ông Thảo bất chợt chỉ tay về phía gần trăm người đang đóng cừ tràm gia cố bờ bao và nói: “Ông chủ tịch quận cũng xuống kìa. Chắc ổng biết dân ở đây khổ dữ lắm. Cứ triều cường là ngập”.

Theo lời ông Thảo thì ông Trần Ngọc Hổ, Chủ tịch UBND quận 12 có mặt từ sáng sớm. “Thấy anh Hổ xuống tụi tôi thấy yên tâm lắm. Bờ bao này vào rạng sáng hôm qua đã bị bể một lần, sau đó gia cố nhưng bể tiếp. Lần sau nặng hơn lần trước”, ông Thảo kể.

Giữa cái nắng gắt của ngoại thành lúc gần trưa, ông Hổ nhễ nhại hồ hôi bước vội trên những đoạn đường ngập bùn giáp bờ bao bị vỡ để chỉ đạo mọi người khẩn trương ứng cứu bờ bao.

“Trong ngày hôm nay, bằng mọi giá phải khắc phục xong vì triều cường đang diễn biến phức tạp. Sau khi gia cố xong bờ bao, anh Thắng (phó chủ tịch quận) Trưởng ban phòng chống lụt bão phải nhắc nhở anh em túc trực theo dõi tiếp”, ông Hổ yêu cầu.

Sau đó ông động viên mọi người: “Nếu tình trạng ngập nước không giảm, quận sẽ điều động thêm máy bơm nước từ đội phòng cháy chữa cháy để hút nước ra ngoài, đảm bảo sinh hoạt của người dân chở lại bình thường”.

Niềm tin từ “bộ máy” cứu đê bao


Ông Nguyễn Thành Diệp, đội thi công khắc phục đoạn bờ kè kể: “Sau một ngày thi công vất vả, hơn 12 mét bờ kè đã tạm thời được khắc phục. Tuy nhiên do nước dâng quá cao, khiến các công nhân không thể đóng cừ nên khi gặp đợt triều cường quá lớn, đoạn bờ kè tiếp tục bị sập xuống khiến bao công sức của mọi người bị đổ bể”.


Chính quyền quận 12 huy động gần 200 người nỗ lực gia cố bờ bao dù sự cố rơi vào ngày nghỉ cuối tuần. Ảnh: Quốc Quang

Đội mũ tai bèo, chân lấm lem bùn đất, ông Nguyễn Đoàn Thắng, Phó chủ tịch UBND - Trưởng ban phòng trống bão lụt quận 12 thẳng thắn nhìn vào sự việc: “Sau một ngày sự cố vỡ đê xảy ra tại khu phố 5, nước ngập toàn khu vực rộng hơn 15 hecta, nhà dân cùng nhiều dãy trọ bị nước tràn vào, chỗ sâu nhất lên tới hơn một mét. Tạm thời, người dân sẽ phải sống chung với nước ngập, đồ đạc, thiết bị trong nhà được gác lên cao, một số đã hư hỏng hoàn toàn”.

Đáng hoan nghênh trong lần ứng cứu bờ bao bị vỡ lần này, quận 12 đã huy động gần như tất cả nguồn lực để ứng cứu, giải quyết sự cố. Phía bên ngoài quốc lộ 1A đoạn giao với đường dẫn vào đoạn đê bao, lực lượng cảnh sát giao thông, cảnh sát trật tự phản ứng nhanh phải túc trực phân làn xe thông thoáng để các phương tiện vận chuyển máy bơm, cừ tràm ra vào thuận tiện.

Nhìn hình ảnh cả bộ máy chính quyền quận 12 tất bật giải quyết sự số, ông Phạm Ngọc Bích, ngụ KP5 nói: “Thấy chính quyền địa phương vất vả đắp bờ bao như vậy, người dân tụi tôi cũng thấy như được chia sẻ khó khăn. Ông chủ tịch xuống tận nơi như vậy nên đâm ra cấp dưới ai cũng phải noi gương”. Trong lần vỡ bờ bao này, gia đình ông Bích bị ngập cả trăm gốc mai, cây kiểng chuẩn bị bán vào mùa Tết.

Tính đến gần trưa cùng ngày, gần 200 người đã được huy động, làm việc cật lực tại hiện trường. Chưa hết lo âu, ông Hổ nhắn nhủ thêm với chúng tôi: “Do địa hình khu vực và triều cường lên cao trong mấy năm qua nên chúng tôi đã lên kế hoạch gia cố 8 đoạn bờ bao khác. Phường An Phú Đông chỉ là 1 trong 9 đoạn bờ bao yếu có nguy cơ bị vỡ. Các đoạn bờ bao còn lại tập trung ở phường Thạnh Lộc và Thạnh Xuân”.

Không phải tại những nơi hội họp vô tội vạ hay lễ khởi công những dự án triệu đô đình đám nhưng đầu voi đuôi chuột, lãnh đạo quận 12 và các đơn vị trực thuộc đã có mặt tại nơi người dân khổ sở, hiểm nguy. Cách làm việc như vậy khiến người dân thấy cảm kích và thêm tin tưởng.

Quốc Quang