- Mới đây “người tù thế kỷ” Huỳnh Văn Nén có đơn gửi Viện KSND tối cao đề nghị xem xét theo trình tự giám đốc thẩm bản án sơ thẩm năm 2000 mà TAND tỉnh Bình Thuận cáo buộc ông nhiều tội danh, trong đó có tội “hủy hoại tài sản”.

Đơn nói trên được ông Huỳnh Văn Nén gửi đi vào ngày 7/3 vừa qua. Lý do ông Nén đề nghị Viện KSND tối cao xem xét theo trình tự giám đốc thẩm bản án sơ thẩm nói trên mà theo ông là “vi phạm nghiêm trọng thủ tục tố tụng gây cho tôi bản án oan sai”.

{keywords}
Ông Huỳnh Văn Nén

Được biết giai đoạn tháng 8/2000 cơ quan tố tụng cáo buộc ông Nén về nhiều hành vi phạm tội như "giết người, cướp tài sản, trộm cắp tài sản" và "cố ý hủy hoại tài sản". Cuối tháng 8, TAND tỉnh Bình Thuận ra bản án sơ thẩm; trong đó về tội “cố ý hủy hoại tài sản” ông Nén bị tuyên 2 năm tù giam. Về tội danh này, ông Nén cho biết hiện đang tiếp tục kêu oan.

Bản án sơ thẩm được cho là gộp nhiều vụ án khác nhau, liên quan đến ông Huỳnh Văn Nén; trong khi tội “hủy hoại tài sản” là vụ việc hoàn toàn khác nhau.

Vụ thứ nhất, khoảng tháng 6/1997, ông Nén thực hiện hành vi đốt căn chòi lá của ông Trần Bổ. Giữa ông Nén và ông Bổ có mâu thuẫn cự cãi, vì ông Bổ cho rằng, ông Nén uống rượu...hồ đồ nên ông này bỏ về nhà.

{keywords}
Đơn đề nghị giám đốc thẩm của ông Huỳnh Văn Nén gửi đi mới đây

Nửa đêm, ông Nén đến căn chòi lá, nơi ông Bổ đang ngủ, dùng bật lửa châm vào vách lá gây cháy rồi bỏ về nhà một người bạn gần đó ngủ. Căn chòi bùng cháy, ông Bổ thoát ra ngoài, hô hoán cùng nhiều người ứng cứu nhưng chòi lá bị cháy hoàn toàn.

Công an xác định vụ đốt căn chòi lá này, ông Nén gây thiệt hại cho ông Bổ 1 triệu đồng.

Vụ thứ hai xảy ra khoảng tháng 10/1997, khi ông Nén đốt nhà ông Trịnh Văn Thảo ở địa phương. Lúc này ông Thảo và ông Nguyễn Văn Bình có nhậu chung rồi xảy ra mâu thuẫn. Ông Thảo có dùng tay đánh ông Bình.

Sau đó ông Nén được ông Bình kể lại sự việc, liền cầm dao tìm ông Thảo...đánh bênh vực bạn nhưng không gặp. Ông Nén đã mua 1 bó nhang, cầm đến nhà ông Thảo, buộc vào vách nhà, bật lửa đốt nhang gây cháy nhà.

Cáo trạng truy tố vụ việc này, ông Nén gây thiệt hại cho ông Thảo 500 ngàn đồng.

2 vụ việc trên ông Trần Bộ và Trịnh Văn Thảo không có đơn tố cáo ông Nén; khi ra tòa không yêu cầu bồi thường thiệt hại. Trong nội dung đề nghị Viện KSND tối cao kháng nghị giám đốc thẩm bản án sơ thẩm tháng 8/2000 của TAND tỉnh Bình Thuận, ông Nén có gửi đơn kèm xác nhận của ông Bổ, ông Thảo về các nội dung như đề cập trên.

“Giá trị tài sản thiệt hại có đúng là 1,5 triệu đồng như lời khai của bị hại? Tại phiên tòa sơ thẩm, rõ ràng cần phải thẩm định tài sản thiệt hại để làm căn cứ truy tố, xét xử về hành vi “cố ý hủy hoại tài sản công dân”. Tuy nhiên tòa án không tiến hành thẩm định tài sản để xác minh sự thật khách quan", trong đơn ông Nén viết.

Ông Nén cũng như các luật sư của ông cho rằng, bản án 2 năm tù của ông về tội “cố ý hủy hoại tài sản công dân” có dấu hiệu oan sai. Do đó họ tiếp tục hành trình kêu oan.

Anh Sinh