- Bước đầu, Bộ Công an phía Nam xác định băng cướp này đã gây ra 8 vụ cướp tiệm vàng ở khu vực phía Nam, trong đó có 1 vụ bắn chết người bằng loại súng ngắn và đến nay đã bắt giữ được 4 tên.

Xác nhận với PV VietNamNet vào ngày 10/10, một lãnh đạo của Bộ Công an (cơ quan thường trực phía Nam xác nhận), Cục CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (C45B) vừa phối hợp với các cục nghiệp vụ của cơ quan này vừa bắt giữ được 1 băng nhóm chuyên cướp tiệm vàng bằng súng.

1 tiệm vàng ở TP.HCM bị đánh cướp gần đây

Nguồn thông tin của VietNamNet cho hay, đêm 8/10 trinh sát cục C45B đã bắt giữ 2 đối tượng là Huỳnh Văn Tiếm và Lê Anh Kiệt – được xác định là 2 đối tượng càm đầu băng cướp. Khi bắt 2 đối tượng này, các trinh sát đã thu giữ 1 khẩu súng ngắn (loại K54) và 3 viên đạn.

Qua quá trình mở rộng điều tra, đến ngày 9/10, trinh sát đã tiếp tục giăng lưới bắt gọn thêm 2 thành viên băng cướp trên, trong đó có 1 đối tượng tên Trưởng.

Tuy nhiên thông tin về băng cướp này chưa được Bộ Công an thông tin chi tiết nhằm phục vụ cho quá trình điều tra mở rộng, truy bắt các đối tượng còn lại.

Thông tin ban đầu của VietNamNet, băng cướp này có 7 thành viên và bắt đầu hành nghề cướp tiệm vàng bằng súng một cách chuyên nghiệp gần 10 năm nay. Tuy nhiên, cho đến nay cơ quan công an xác định có 2 đối tượng đã chết vì sốc ma túy; 5 thành viên còn lại thì đến nay có 4 kẻ đã bị bắt giữ.

Bước đầu các đối tượng đã khai nhận từ năm 2002 đến nay đã thực hiện 8 phi vụ dùng súng cướp tiệm vàng ở TP.HCM và nhiều tỉnh thành phía Nam như: Long An, Tây Ninh, Đồng Nai, Vĩnh Long…  để chiếm đoạt hàng trăm lượng vàng.

Đặc biệt, trong số 8 vụ đó, chúng khai nhận là “tác giả” đã thực hiện vụ cướp, bắn chết chủ tiệm vàng ở quận 8 vào thời điểm cuối năm 2004.

Được biết, khoảng 17h30’ đêm 2/10/2004, ông Doãn Mỹ (chủ tiệm vàng Kim Thanh, ở chợ Phạm Thế Hiển, Q.8) cùng vợ là bà Nguyễn Thị Cẩm Thanh đóng tiệm mang túi chứa 50 lượng vàng, 11 ngàn USD và 150 triệu đồng về nhà cất giữ.

Khi đi xe gắn máy về đến gần nhà, vợ chồng ông Thanh bị nhóm cướp nói trên đi trên 2 xe gắn máy tập kích. Chúng dùng báng súng đánh bà Thanh, ông Mỹ thấy tình thế nguy cấp đành rồ ga tháo chạy.

Nhưng chúng đã truy đuổi theo giằng co túi vàng, bắn 2 phát đạn làm ông Mỹ chết tại chỗ. Chúng còn chĩa súng bắn bà Thanh nhưng may mắn viên đạn bị lép nên bà này may mắn thoát chết.

Thủ đoạn của băng nhóm này là tập kích tiệm vàng lúc vắng vẻ hoặc theo chân, bất ngờ ra tay đối với các chủ tiệm sau khi đóng cửa tiệm, mang vàng về nhà để cấp giữ.

Sau khi thực hiện 1 phi vụ ở địa phương này thì chúng tháo chạy, ẩn náu và tiếp tục gây án ở địa phương khác.

Thời điểm bị bắt giữ vào đêm 8/10 thì băng cướp nói trên đang lên kế hoạch để đánh cướp 1 tiệm vàng khác ở TP.HCM. Tuy nhiên, kế hoạch chưa triển khai thì bị lực lượng công an bắt giữ.

Liên quan đến vụ án này, Bộ trưởng Bộ Công an Trần Đại Quang đã có biểu dương và quyết định khen thưởng Cục C45 và Cục Kỹ thuật nghiệp vụ II (tức A71).

Hiện Bộ Công an đang khẩn trương truy xét đối tượng còn lại. VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin về vụ án này.

Đ.Đ