- Công an tỉnh Đồng Nai vừa ra quyết định khởi tố bị can, cho tại ngoại đối với Phạm Thế Thạnh, Phó giám đốc trung tâm quan hệ quốc tế, trường ĐH Lạc Hồng để làm rõ hành vi “làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Trước đó, ngày 3/11/2011, Công an Đồng Nai đã khởi tố 5 bị can gồm Trần Quang Hưng, Đỗ Trần Lê Sơn, Trà Phương Thanh, Nguyễn Thị Thanh Tâm, Hoàng Duy Linh cùng quê Đồng Nai về hành vi “làm giả giấy tờ, tài liệu của cơ quan tổ chức”.

Trong đó Sơn và Hưng bị bắt tạm giam để điều tra, còn các bị can khác được tại ngoại hầu tra.

Theo kết quả điều tra ban đầu, năm 2008, Hưng và Sơn tốt nghiệp Trường đại học Lạc Hồng ngành Anh văn. Sau khi thấy nhiều người có nhu cầu lấy chứng chỉ TOEFL, TOEIC, Sơn đã tổ chức 1 nhóm khoảng 20 người thường xuyên thi hộ và thi kèm, khi khách hàng có “đơn đặt hàng”.

Sơn (áo đen) và Hưng (áo trắng) tại cơ quan công an


Ngày 27/8/2011, trong đợt thi lấy chứng chỉ ngoại ngữ tại cơ sở 3, Trung tâm quan hệ quốc tế (ĐH Lạc Hồng), lãnh đạo trung tâm đã phát hiện 4 thanh niên đang thi kèm cho 13 thí sinh nên lập biên bản, báo cáo cơ quan an ninh (Công an Đồng Nai).

Tiếp đến ngày 18/9/2011, Trung tâm tiếp tục phát hiện trong đợt thi có 93 thí sinh thi lấy chứng chỉ ngoại ngữ, trong đó có 4 thí sinh thi kèm. Lúc này, cơ quan an ninh điều tra Công an Đồng Nai đã khởi tố vụ án, bắt khẩn cấp Sơn.

Từ lời khai Sơn, công an thu thập danh sách 3 đợt thi gần nhất cho thấy Sơn đã tổ chức cho khoảng 200 thí sinh dự thi các chứng chỉ TOEFL, TOEIC. Mỗi đợt thi, Sơn móc nối với các bị can khác, đưa từ 4-7 người giỏi ngoại ngữ vào thi kèm và thi hộ với hình thức sẽ giúp thí sinh ngồi chung bằng cách ra tín hiệu đã quy ước trước. Mỗi thí sinh khi được kèm trúng tuyển, phải trả cho nhóm của Sơn và Hưng từ 4-7 triệu đồng.

Ngoài ra, Hưng và các bị can còn môi giới, tổ chức làm các loại giấy tờ giả như bằng tốt nghiệp đại học, giấy chứng nhận tốt nghiệp tạm thời, chứng chỉ tin học, ngoại ngữ, bảng điểm để…cho sinh viên sắp ra trường, người muốn thi cao học.

Khám xét nhà Hưng, cơ quan điều tra đã thu giữ 86 tài liệu liên quan đến bằng cấp, chứng chỉ của sinh viên một số trường đại học, trong số đó có 27 trường hợp được Hưng nhận làm giả giấy tờ, bằng cấp để xét tốt nghiệp, xin việc làm…Tùy theo loại bằng cấp mà Hưng thu lợi từ 500 ngàn đồng đến 40 triệu đồng. Tính đến lúc bị bắt, Hưng đã thu lợi bất chính số tiền hơn 71 triệu đồng từ hành vi làm giấy tờ giả.

Về thông tin “Gần 200 cán bộ thuê người thi hộ”, ông Nguyễn Hùng Cường, Trưởng phòng Kiểm sát điều  tra về an ninh quốc gia và tội phạm ma túy (VKSND tỉnh Đồng Nai) cho rằng 200 thí sinh này chỉ đạt điểm từ 200-300 điểm (tức không đậu). Những thí sinh có đóng tiền thật, thi thật.

Chỉ một số người thi kèm bằng cách thuê người của Sơn vào hướng dẫn cách nhận dạng tín hiệu, ám hiệu để làm bài thi trắc nghiệm. Mỗi bài thi có 3 phần, mỗi phần 50 câu. Người của Sơn sẽ đăng ký dự thi chung rồi vào phòng chỉ bài cho thí sinh.

Theo điều tra, qua sàng lọc trong 200 thí sinh, cơ quan chức năng phát hiện chỉ có 7 sinh viên thi thuê cho một số sinh viên ĐH Lạc Hồng. Có 3 cán bộ trong cơ quan pháp luật của tỉnh bị thi rớt (nhưng không liên quan đến thuê người thi hộ). Số còn lại đều không trúng tuyển.

Ông Trần Trung Nhân, Phó Viện trưởng VKSND tỉnh Đồng Nai cho biết, sẽ đề nghị Sở GD-ĐT phối hợp UBND tỉnh rà soát lại danh sách của gần 200 thí sinh xem, nếu có trường hợp vi phạm sẽ xử lý theo quy định.

Liên quan đến thông tin gần 200 quan chức thuê người thi hộ, ngày 16/3, Trường ĐH Lạc Hồng đã có báo cáo gửi Sở Giáo dục – Đào tạo giải trình.

Theo báo cáo, quá trình tổ chức thi chứng chỉ ngoại ngữ, trường đã phát hiện tình trạng thi hộ, phát hiện chứng chỉ tin học, ngoại ngữ quốc gia giả nên đã xử lý theo quy định học vụ và báo cáo công an Đồng Nai. Từ đó công an đã bắt giữ đường dây thi thuê do Đỗ Trần Lê Sơn cầm đầu.

Báo cáo khẳng định ĐH Lạc Hồng không liên quan đến vấn đề 200 cán bộ quan chức thuê người thi hộ tại trung tâm ngoại ngữ Đông Á (TP Biên Hòa). 

  • Hoàng Châu