- Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Hải Bình đã trả lời câu hỏi về phản ứng của VN trước việc Đài Loan xây dựng hải đăng trên đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của VN.

Đài Loan xây dựng trái phép hải đăng ở quần đảo Trường Sa
Đài Loan phải chấm dứt ngay diễn tập ở Trường Sa

{keywords}

Đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Ảnh: radioaustralia.net.au

Ông Lê Hải Bình nêu rõ: “VN có đầy đủ căn cứ pháp lý và chứng cứ lịch sử để khẳng định chủ quyền không tranh cãi của VN đối với hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Mọi hoạt động của nước ngoài ở khu vực này mà không được sự đồng ý của Việt Nam đều là bất hợp pháp và vô giá trị.

VN kiên quyết phản đối việc Đài Loan xây dựng hải đăng phi pháp ở đảo Ba Bình thuộc quần đảo Trường Sa của Việt Nam. Đây là hành động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền lãnh thổ của VN đối với quần đảo Trường Sa, gây căng thẳng và làm phức tạp tình hình ở Biển Đông.

VN yêu cầu phía Đài Loan chấm dứt ngay hoạt động sai trái đó và không tái diễn các hành động tương tự”.

Trước đó, ngày 17/8, Đài Tiếng nói Hoa Kỳ dẫn tin từ hãng thông tấn Trung ương Đài Loan (TQ) ​cho biết Cục Hàng hải và Hải cảng của vùng lãnh thổ này đang xây dựng trái phép một ngọn hải đăng trên đảo Thái Bình (VN gọi là Ba Bình - thuộc quần đảo Trường Sa của VN), dự kiến hoàn tất vào cuối tháng 9.

Cục Hàng hải và Hải cảng Đài Loan biện minh cho hoạt động này là "giúp cải thiện an toàn hàng hải, bảo vệ môi trường tự nhiên và hỗ trợ cộng đồng quốc tế".

Trước đó, Bộ Quốc phòng Đài Loan thông báo đang cải tạo các cơ sở sân bay trên đảo Ba Bình và xây dựng một bến tàu, dự kiến hoàn tất cuối năm nay, cũng để "bảo đảm hòn đảo này có thể phục vụ công tác nhân đạo".

VN đã lên tiếng phản đối các hoạt động xâm phạm nghiêm trọng chủ quyền này.

Chung Hoàng