Sáng nay, Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự Nguyễn Quang Thái cho biết, sẽ tiếp tục động viên Phan Sào Nam và người liên quan tích cực thi hành nốt số tiền còn lại để hưởng sự khoan hồng của nhà nước.

Theo ông Nguyễn Quang Thái, việc Phan Sào Nam phải quay lại thi hành án tù có ảnh hưởng tới việc thu hồi tài sản, cụ thể ở khâu phối hợp.

{keywords}
Tổng cục trưởng Tổng cục Thi hành án dân sự Nguyễn Quang Thái

Việc thi hành án, thu hồi tài sản liên quan đến Phan Sào Nam đã được thực hiện quyết liệt và nhận được sự phối hợp tích cực của VKSND Tối cao cũng như các ban, ngành liên quan.

Theo thông báo ngày 10/9, Cục thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Phú Thọ, tổng số tiền Phan Sào Nam phải thi hành án là hơn 1.475 tỷ đồng. Nam đã thi hành xong hơn 1.319 tỷ đồng.

Đến hết ngày 10/9, số tiền Phan Sào Nam còn phải thi hành được xác định có điều kiện thi hành án là hơn 13 tỷ đồng.

Sau khi nhận được thông báo trên, Phan Sào Nam có đơn đề nghị tự nguyện thi hành án. Trong đơn, Nam cam kết nộp đủ toàn bộ hơn 13 tỷ đồng còn lại trước Tết Âm lịch Nhâm Dần 2022, thậm chí có thể sớm hơn nếu điều kiện thuận lợi.

Diễn tiến mới nhất trong việc thi hành án dân sự của Phan Sào Nam được luật sư Giang Hồng Thanh cho biết, Nam đã nộp hơn 1.384 tỷ đồng, bằng 99% số tiền mà Phan Sào Nam có nghĩa vụ phải thi hành án.

Đối với số tiền có điều kiện thi hành án còn lại là hơn 10 tỷ đồng, Phan Sào Nam đã có phương án bán 125m2 đất thửa số 26 tờ bản đồ B2-36 thuộc dự án Golden Hills City, khu A xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, Đà Nẵng và căn hộ chung cư tại quận 1, TP.HCM để lấy tiền nộp nốt.

Ngăn chặn tham nhũng trong thi hành án dân sự

Theo Tổng cục thi hành án dân sự, tổng số phải thi hành án trong cả nước là 843.102 việc. Số có điều kiện thi hành là 651.563 việc.

Tổng số phải thi hành án là hơn 286 ngàn tỷ đồng. Số có điều kiện thi hành án hơn 147 ngàn tỷ đồng. Số thi hành xong là hơn 45 ngàn tỷ đồng.

Về kết quả thu hồi các khoản nợ cho các tổ chức tín dụng, tổng số việc phải thi hành là 36.215 việc, tương ứng hơn 125 ngàn tỷ, đã thi hành xong 4.503 việc, tương ứng hơn 18 ngàn tỷ đồng.

Về thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng kinh tế, tổng số tiền phải thi hành là hơn 73 ngàn tỷ đồng, đã thu được hơn 4.094 tỷ đồng.

Sau khi các biện pháp giãn cách xã hội được nới lỏng, các cơ quan thi hành án dân sự đã thu tiền, xử lý và giao tài sản với giá trị đạt gần 5.000 tỷ đồng, nâng tổng số tiền đã thi hành xong từ đầu năm 2021 đến nay đạt hơn 9.000 tỷ đồng.

Về nhiệm vụ trọng tâm trong thời gian tới, Tổng cục thi hành án vạch ra là cần tăng cường kiểm tra, thanh tra đối với công tác thi hành án dân sự, thi hành án hành chính.

Trong đó trọng tâm là kiểm tra, giám sát đối với công tác thu hồi tài sản trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế; thu hồi nợ cho các tổ chức tín dụng; công tác xác minh, phân loại án; thẩm định giá, bán đấu giá tài sản thi hành án.

Cần kiểm soát chặt chẽ, phòng ngừa vi phạm đối với tất cả các khâu của quá trình thi hành án dân sự; phát hiện, xử lý kịp thời, nghiêm minh các sai phạm theo tinh thần: “Không có vùng cấm, không có đặc quyền, không có ngoại lệ”.

Ngoài ra, cần chủ động phòng ngừa, ngăn chặn có hiệu quả tình trạng tham nhũng trong thi hành án dân sự, thi hành án hành chính.

Quyết định Phan Sào Nam phải quay lại tù có hiệu lực ngay

Quyết định Phan Sào Nam phải quay lại tù có hiệu lực ngay

Phan Sào Nam sẽ phải chấp hành án phạt tù cho đến khi hết thời hạn theo quy định của pháp luật.

T.Nhung