Các bộ trưởng Pháp sẽ phải công khai chi tiết tài sản cá nhân. Điều này nằm trong nỗ lực của Tổng thống François Hollande đlấy lại niềm tin từ người dân. 

>> François Hollande - người 30 năm lặng lẽ chờ thời 

{keywords}
Tổng thống François Hollande. Ảnh: la-croix

Ông Hollande đặt thời hạn công khai tài sản cho các bộ trưởng là hôm nay (15/4).

Tổng cộng 37 bộ trưởng của Pháp sẽ phải công khai chi tiết tài sản cá nhân trên các trang web chính phủ. Danh sách kê khai gồm các tài khoản ngân hàng, bất động sản và những vật dụng đắt tiền khác như xe hơi, các tác phẩm nghệ thuật và đồ cổ.

Theo các nhà phân tích, việc công khai này nhằm xoa dịu nỗi thất vọng của công chúng sau vụ bê bối của cựu Bộ trưởng Ngân sách Jerome Cahuzac, người bị cáo buộc trốn thuế bằng một tài khoản ngân hàng bí mật.

Ông Cahuzac đã gây chấn động hồi đầu tháng này khi thừa nhận giấu khoảng 600.000 euro (770.000 USD) ở một tài khoản ngân hàng Thụy Sĩ. Ông từng phụ trách việc chống lại nạn trốn thuế. Trước đây, ông liên tục phủ nhận về sự tồn tại của tài khoản bí mật sau khi nó được trang tin Mediapart tiết lộ năm ngoái. Nhưng ông đã từ chức ngày 19/3, ngay khi cơ quan công bố mở cuộc điều tra thông tin của Mediapart.

Ngoài vụ việc trên, Tổng thống Pháp còn đối mặt với chỉ trích khác về người từng phụ trách tài chính trong chiến dịch tranh cử của ông, Jean-Jacques Augier, đã mở hai công ty ở quần đảo Cayman, một "thiên đường thuế" nổi tiếng.

Tuy nhiên, các chính khách đã "chế giễu" yêu cầu của tổng thống đối với các bộ trưởng trong kê khai tài sản. Bộ trưởng Y tế và Các vấn đề xã hội Marisol Touraine cho biết, kê khai của bà sẽ gồm khoảng 1,8 triệu USD giá trị tài sản chủ yếu dựa vào một số bất động sản ở Paris.

Bộ trưởng đặc trách người khuyết tật Marie-Arlette Carlotti nói, bà có hai căn hộ và một ngôi nhà ở miền nam nước Pháp, tổng giá trị là 740.000 USD. Bộ trưởng Văn hóa Aurelie Filippetti tiết lộ việc bà sở hữu căn hộ 70 mét vuông ở Paris hay thậm chí một chiếc áo David Beckham.

Bộ trưởng Nhà ở Cecile Duflot cho biết bà sở hữu căn nhà trị giá 219.000 USD, hai ô tô mua từ năm 2000. Trong danh sách kê khai tài sản, Bộ trưởng Công nghiệp Arnaud Montebourg kê khai sở hữu chiếc salon trị giá khoảng 5.200 USD.

Tỉ lệ tín nhiệm dành cho ông Hollande vốn dĩ đã giảm sút vì những vấn đề kinh tế, nay lại tiếp tục xuống dốc trầm trọng hơn. Khi đắc cử cách đầy chưa đầy một năm, ông đã cam kết với cử tri rằng, chính phủ sẽ thúc đẩy tính đạo đức và liêm chính trong đời sống công.

Trong một nỗ lực khác, chính quyền của ông Hollande còn dự tính soạn thảo luật mới buộc mọi thành viên trong quốc hội Pháp phải kê khai tài sản; chỉ định công tố viên chuyên trách về vấn đề tham nhũng; đưa ra những hình phạt cứng rắn hơn với tội gian lận và tăng cường các biện pháp chống lại tình trạng trốn thuế trên quy mô toàn châu Âu...

Thái An (theo BBC)