- Ngày 17/11, tin từ Bộ chỉ huy Biên phòng tỉnh Bình Thuận cho biết, đã điều tàu của Hải đội 2 biên phòng tỉnh tiến hành lai dắt chiếc tàu sắt bí ẩn sơn chữ Trung Quốc trôi dạt trên biển được ngư dân thị xã La Gi (Bình Thuận) phát hiện về cảng Phú Hài, TP Phan Thiết để tiến hành điều tra xử lý.

Theo báo cáo của UBND thị xã La Gi, vào khoảng 8 giờ ngày 14/11, tàu cá BTh-97859-TS, công suất 295 CV, hành nghề lưới quét, do ông Hoàng Ngọc Thu, thường trú khu phố 8, phường Bình Tân, thị xã La Gi làm thuyền trưởng, trong lúc hành nghề tại vị trí có tọa độ: 9023’00” độ vĩ Bắc, 108”03’00” độ kinh Đông, cách La Gi khoảng 157 hải lý, phát hiện tàu cá vỏ thép đang trôi trên biển... 

{keywords}
Con tàu vỏ thép vô chủ trôi trên biển Bình Thuận
Đến 14 giờ cùng ngày, thuyền trưởng Hoàng Ngọc Thu quyết định cho thuyền viên qua tàu này để kiểm tra. Theo ghi nhận, trên tàu đèn điện vẫn còn sáng nhưng không một bóng người. Ông Thu đã gọi điện báo về Đồn Biên Phòng Phước Lộc xin ý kiến giải quyết.

Được sự hướng dẫn của Đồn Biên phòng Phước Lộc, ông Thu gọi thêm 1 tàu cá mang số BTh-97947-Ts, công suất 227 CV do ông Hoàng Ngọc Cương thuyền trưởng đến để tìm cách lai dắt vào bờ. 

Đến 14 giờ ngày 16/11, hai tàu cá trên đã lai dắt tàu vỏ thép đến cửa biển La Gi, và tạm thời neo đậu tại khu vực Hòn Bà, phường Bình Tân, thị xã La Gi.

Tại khu vực hòn Bà, qua kiểm tra thực tế, cơ quan chức năng ghi nhận con tàu này sơn vỏ màu xanh, cabin sơn màu trắng, mang số hiệu 19007 kèm theo chữ tiếng Trung Quốc. Chiều dài khoảng 50m, chiều rộng khoảng 10m. Khoang tàu có 12 buồng, có dấu hiệu bị xáo trộn, không có quần áo cá nhân, chỉ có mùng mền. Ngoài ra trên tàu có dàn đèn cao áp khoảng trên 100 bóng.

{keywords}
{keywords}
Con tàu được lai dắt vào bờ

Bước đầu cơ quan chức năng nhận định đây có thể là tàu cá, nghề mành chụp của Trung Quốc.

Theo nguồn tin riêng của chúng tôi, ngoài các vật dụng nói trên, trên tàu còn có treo nhiều câu khẩu hiệu và để lại một số giấy tờ và biên bản làm việc bằng chữ Trung Quốc.

Được biết sau khi đưa tàu về cảng Phú Hài (TP Phan Thiết) Bộ chỉ huy Biên phòng cùng các ngành chức năng của tỉnh Bình Thuận sẽ tiến hành điều tra làm rõ lý lịch con tàu cũng như nguyên nhân trôi dạt vào sâu trong biển nội địa của tỉnh Bình Thuận.

Lê Huân