- Phát biểu sáng 20/4 tại hội nghị cán bộ chủ chốt phía Bắc triển khai học tập, nghiên cứu, quán triệt Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho rằng, quan trọng nhất là phải xây dựng chương trình hành động cụ thể.

Ban Tuyên giáo Trung ương phối hợp với Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Hồ Chí Minh dành 2 ngày rưỡi tổ chức cho 400 đại biểu là đại diện Thường trực tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo 27 tỉnh, thành ủy và 4 đảng ủy trực thuộc Trung ương học tập quán triệt Nghị quyết Đại hội XI của Đảng.

Ảnh: Ngọc Lê
Trong phát biểu khai mạc, Tổng Bí thư khẳng định, các tỉnh thành cần xây dựng chương trình hành động, chú trọng đề ra các biện pháp thiết thực, có lộ trình hợp lý để giải quyết hiệu quả các vấn đề bức xúc, cấp bách nhằm ổn định kinh tế vĩ mô, kiềm chế lạm phát, đảm bảo đời sống nhân dân, thúc đẩy sản xuất phát triển. Mặt khác, phải làm tốt công tác tư tưởng tạo đồng thuận cao trong nhân dân.

Tổng Bí thư yêu cầu các cấp ủy Đảng cần chủ động quán triệt và triển khai đưa Nghị quyết vào cuộc sống. Trên cơ sở nắm vững đường lối, quan điểm, các cấp, các ngành xây dựng chương trình phù hợp với điều kiện cụ thể.

Sau hội nghị, các cấp ủy và Ban Tuyên giáo các cấp cần tổ chức tốt các đợt học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XI, coi đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của năm 2011. "Việc tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội XI cần tiến hành khẩn trương, nghiêm túc", ông Trọng nói.

Tổng Bí thư lưu ý, trên cơ sở học tập, thảo luận, nắm vững các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, cần đấu tranh với các quan điểm sai trái, thù địch, uốn nắn những nhận thức lệch lạc, tăng cường phê bình và tự phê bình, phê phán các biểu hiện "tự diễn biến" trong nội bộ Đảng.

Đối với cán bộ chủ chốt, cần nghiên cứu sâu các nội dung cơ bản, các điểm mới để vận dụng sáng tạo vào điều kiện thực tế. Quá trình quán triệt, triển khai Nghị quyết, các cấp ủy cần đề cao vai trò, trách nhiệm của bí thư cấp ủy và lựa chọn các báo cáo viên có quan điểm chính trị vững vàng.

Tổng Bí thư cũng yêu cầu Ban Tuyên giáo Trung ương và các tỉnh chỉ đạo các cơ quan báo chí, phương tiện thông tin đại chúng đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, phổ biến rộng rãi các nội dung cơ bản của văn kiện.

Hội nghị được tổ chức từ ngày 20 đến 22/4. Các học viên sẽ nghe thuyết trình và thảo luận về các văn kiện quan trọng của Đại hội như: Cương lĩnh xây dựng đất nước, Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội 2011 - 2020, Báo cáo chính trị của Ban chấp hành TƯ Đảng và Điều lệ Đảng...

Học viên sẽ thảo luận làm rõ những luận điểm cơ bản, những điểm mới của văn kiện, đồng thời liên hệ với thực tiễn và gắn với cuộc đấu tranh tư tưởng, chính trị hiện nay.

  • Lê Nhung