- Trước thềm phiên lấy phiếu tín nhiệm lần 2 của QH cuối tuần này, Phó đoàn ĐBQH Hải Phòng Trần Ngọc Vinh khẳng định với báo chí rằng những báo cáo không thực tế, nhận trách nhiệm chung chung sẽ bị ĐB cho điểm thấp.

- Ông thấy báo cáo của những người được lấy phiếu tín nhiệm lần này có tiến bộ hơn so với lần trước không?

Các vị được lấy phiếu lần này đã có những bản tự nhận xét về lĩnh vực công tác của mình, chỉ ra những mặt làm được, cũng nhận những việc chưa làm được, càng ngày càng thể hiện sự nhận trách nhiệm về mình rõ ràng hơn.

{keywords}- Những báo cáo này thông thường sẽ giống bản kiểm điểm, liệu có thể là nguồn thông tin tin cậy cho ĐB?

Những báo cáo làm khách sáo, hoặc để văn phòng làm cho mà không đọc lại, ĐB đọc lên biết ngay, phát hiện ngay lỗi. Ví dụ đã có những câu lẫn lộn nam giới nữ giới.

Những báo cáo không thực tế, nhận trách nhiệm chung chung, sẽ bị ĐB cho điểm thấp. Tất nhiên chưa thể nói thật nói thẳng hoàn toàn, nhưng có những việc phải nhận khuyết điểm về mình, chứ không thể cứ thành tích thì cá nhân, khuyết điểm lại đổ cho tập thể.

- Vậy để đánh giá những người được lấy phiếu, ngoài báo cáo của họ, ông có những nguồn thông tin nào khác?

Các ĐBQH, trong đó có bản thân tôi, đều phải lắng nghe ý kiến của cử tri. Ngoài ra tôi cũng nghe những người ở gần các đồng chí lãnh đạo ấy. Bên cạnh đó là quan sát của bản thân tôi để đánh giá công việc của những vị ấy.

Ví dụ, Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa rồi đã rất quyết liệt trong việc xử lý tại chỗ hiện trường, những nơi khó khăn đều có mặt tức thời, có thời hạn để giải quyết những việc ấy dứt điểm. Đấy là những việc mà bản thân tôi nhận thấy.

Còn thực sự thì có những việc mà không thể ngày một ngày hai giải quyết được, ví dụ y tế và giáo dục. Chúng ta đã để như thế nhiều năm nên giờ muốn làm ngay trong một thời gian là rất khó. Còn do cơ chế chính sách nữa, những vị tư lệnh ngành có được chế tài xử lý cán bộ cấp dưới không. Ví dụ đã cấm dạy thêm học thêm rồi mà trên thực tế vẫn diễn ra, hay biến chứng khi tiêm chủng..., chẳng tư lệnh ngày nào muốn cả.

Nên ta phải đánh giá khách quan, cái khó cho người đứng đầu là cơ chế chính sách chưa đồng bộ. Tôi là bộ trưởng nhưng đâu được phép cách chức cán bộ ngay, mà quy trình thủ tục để cho nghỉ việc mất thời gian lắm, còn rất vướng.

- So với lần lấy phiếu trước, ông có thấy chuyển biến gì ở những người được lấy phiếu?

Tất nhiên là có chuyển biến, ví dụ lần trước hai vị thấp nhất là ngân hàng và giáo dục thì lần này, đặc biệt là ngân hàng đã có những tiến bộ. Tình hình như thế nhưng vẫn giữ được tỉ giá đồng VN, giá vàng tương đối ổn định, lãi suất cho doanh nghiệp vay đã giảm, trong khi vẫn thu hút được tín dụng.

ĐB Nguyễn Sỹ Cương: Nghiêm túc, đầy đủ hơn

- Ông đánh giá thế nào về báo cáo của những người được lấy phiếu lần này so với lần trước?

Các báo cáo đó chỉ là một kênh thông tin, còn nhiều kênh khác nữa. Dù là những người được lấy phiếu báo cáo cũng rất trung thực, nhưng ngay cả những việc họ làm được cũng phải nhìn nhận ở nhiều khía cạnh khác nhau.

{keywords}Ví dụ có những bộ ngành coi việc báo cáo là để thông báo kết quả, thành tựu, nhưng thành tựu có thực chất hay không, hay chỉ là việc đối phó, thì rất có thể được nhìn nhận ở các góc độ khác. Điều này phụ thuộc vào suy luận và nguồn thông tin, việc thu thập và xử lý thông tin, của mỗi ĐB.

Nhưng thái độ làm báo cáo của những người được lấy phiếu đã nghiêm túc hơn, đúng mức hơn, đầy đủ hơn so với báo cáo lần trước.

- Vậy ông nhận thấy những chuyển biến gì ở các bộ ngành sau lần lấy phiếu trước?

Cho đến thời gian vừa rồi, nhiều bộ ngành đã có những giải pháp quyết liệt, điều này mọi người đều nhận thấy rõ. Ví dụ Bộ GTVT, Ngân hàng Nhà nước, Bộ Công thương, tôi nghĩ có lẽ lần này sẽ được đánh giá rất cao so với lần lấy phiếu lần trước.

Chung Hoàng ghi