Chiều nay (26/7), Phó thủ tướng Vũ Đức Đam và Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ đã có cuộc họp bàn cùng Ủy ban MTTQ VN TP.HCM, Thành đoàn TP.HCM và đại diện một số nhóm từ thiện trên địa bàn về giải pháp phân phối nguồn hàng thiết yếu, thực phẩm hỗ trợ cho người dân ở khu cách ly, phong tỏa.

Bà Tô Thị Bích Châu - Chủ tịch UB MTTQ Việt Nam TP.HCM báo cáo về việc phân bổ nguồn hàng cứu trợ hiện nay. Hiện nguồn hàng tập trung chủ yếu tại UB MTTQ VN TP.HCM, việc chuyển hàng hỗ trợ đến các khu dân cư do các đội vận chuyển được Sở GTVT giới thiệu như nhà xe Phương Trang, đội xe Caravan…

Số hàng cứu trợ chuyển về các quận, huyện và TP Thủ Đức được đóng nguyên xe, nguyên container, có sự hỗ trợ của lực lượng Thành Đoàn, TNXP…

{keywords}
Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam trao đổi với P.V VietNamNet

"Một tuần nay giảm hẳn thông tin người dân kêu đói, chỉ phản ánh về y tế. Hiện ở các khu phong tỏa, hàng cứu trợ chỉ giao cho người dân tại hàng rào cách ly", bà Châu cho biết.

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo, hàng hoá không lưu trữ, chính quyền cần tập trung chuyển hàng, thực phẩm đến tận người dân để họ tự nấu ăn. Trường hợp không tự nấu ăn thì có các bếp ăn từ thiện hỗ trợ .

Ông Đam chỉ đạo phải cung cấp đủ cho bà con các mặt hàng thiết yếu là tinh bột, rau củ quả, nước tương, nước mắm…

Chủ tịch HĐND TP.HCM Nguyễn Thị Lệ nêu ý kiến, đầu mối sự hỗ trợ người dân hiện nay là UB MTTQ VN TP.HCM, các tổ chức thiện nguyện khác nên hỗ trợ khâu vận chuyển về từng địa phương. MTTQ địa phương sẽ đảm nhiệm khâu gói hàng, phân phối.

“Phải đi đến địa bàn phong toả, địa bàn dân cư có nhiều người nghèo. Lực lượng công nhân ở các khu trọ hiện nay cũng rất khó khăn... ”, bà Lệ Nhấn mạnh.

{keywords}
Người dân trong khu phong tỏa ở Q1, TP.HCM  

Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam nói rõ: "Đây là cứu trợ, để 100% người dân không thiếu đói. Không giới hạn trong khu phong tỏa, hay ngoài, mà là toàn dân. Nguồn hàng là kêu gọi, MTTQ VN TP.HCM lo đầu mối. Các tổ chức, nhóm thiện nguyện khác cũng tham gia kêu gọi. Phấn đấu một tuần, không còn ai kêu đói".

Ông Đam chỉ đạo, đầu mối huy động nguồn hàng là MTTQ, đoàn thành niên sẽ tham gia lực lượng nòng cốt, xây dựng đội ngũ các xe vận chuyển hàng hoá, đồng phục để nhận diện khi lưu thông trên đường; cần khoảng 1.000 người, đưa hàng hoá, thực phẩm đến từng khu dân cư, dù xa xôi, ngóc ngách thế nào.

“Chúng ta làm rồi điều chỉnh dần dần. Chậm nhất 1 tuần phải quyết tâm không để có dư luận xấu là người dân thiếu cái này cái kia", Phó Thủ tướng khẳng định.

Ông Đam đề nghị tổ chức 'món ăn tinh thần' cho người dân ở nhà lâu ngày mùa dịch, kết hợp tuyên truyền phòng, chống dịch. Phải khuyến khích nghệ sĩ tham gia làm ra các tiểu phẩm phát trên mạng xã hội, chương trình phát thanh truyền hình…

Linh Anh

Đầu tuần, TP.HCM nhắc nhở nhiều người ra đường vì lý do không chính đáng

Đầu tuần, TP.HCM nhắc nhở nhiều người ra đường vì lý do không chính đáng

Sáng đầu tuần 26/7, nhiều người dân TP.HCM ra đường với lý do không chính đáng đã bị lực lượng chức năng nhắc nhở và xử phạt hành chính.