- Nhiều người dân khi đi làm Thẻ CCCD đều được hẹn sau 2 tháng mới trả kết quả. Nguyên nhân được cho là phôi để in thẻ căn cước công dân chưa nhập kịp về Việt Nam.

Sáng 13/7, tại điểm làm thẻ Căn cước công dân (CCCD) Công an TP Hà Nội (44 Phạm Ngọc Thạch – Hà Nội). Ngay cổng vào là bảng thông báo với nội dung: Ngày 4/7/2017 Tổng Cục cảnh sát (Bộ Công an) có công văn thông báo về việc chậm trả thẻ CCCD.

{keywords}

Ngày 4/7/2017 Tổng Cục cảnh sát có công văn thông báo về ciệc chậm trả thẻ CCCD.

Lý do trong thông báo là hệ thống cấp quản lý CCCD sử dụng công nghệ cao, phức tạp đòi hỏi phải chi phí vận hành rất lớn, đồng thời vật tư, vật liệu phải nhâp từ nước ngoài về Việt Nam bị chậm.

Theo thông báo đến cuối tháng 8/2017 Trung tâm CCCD quốc gia mới có vật tư để in thẻ CCCD trả cho các địa phương. Sau khi trung tâm CCCD quốc gia đủ vật tư in thẻ CCCD thì tiếp thực thực hiện hẹn trả CCCD cho công dân theo đúng quy định của Luật CCCD.

{keywords}

Phòng tiếp công dân đến cấp thẻ CCCD Công an Hà Nội

Ghi nhận tại điểm làm thẻ Căn cước công dân (CCCD) Công an TP Hà Nội: Tại điểm tiếp nhận làm CCCD ở Hà Nội được trang bị nhiều bàn ghế hơn cho nhân dân đến làm các thủ tục, hiện tại có 2 dây chuyền tiếp nhận hồ sơ với đầy đủ mọi khâu: chụp ảnh, lấy vân tay...

Mỗi ngày bình quân 2 dây chuyền xử lý được gần 1.000 trường hợp gồm tiếp nhận, trả kết quả và hướng dẫn công dân kê khai hồ sơ...

Phòng tiếp công dân đến cấp thẻ CCCD Công an Hà Nội được trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, thêm bàn hướng dẫn kê khai để hỗ trợ công dân. Cán bộ tiếp nhận hồ sơ thường xuyên gọi điện, nhắn tin thông báo những vướng mắc về thủ tục đến với người dân.

Đại tá Phùng Đức Thắng – Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư (C72) cho biết: “Vật tư, vật liệu để sản xuất cấp thẻ CCCD đang bị chậm nhập về Việt Nam do nhiều nguyên nhân, Tổng cục Cảnh sát đã có văn bản thông báo cho các địa phương”.

“Hiện tại phôi để làm thẻ CCCD đang chậm, dự kiến cuối tháng 7 này sẽ được cấp lại cho công dân, hiện tại các công dân đến làm các thủ tục về cấp thẻ CCCD đều được các cán bộ tiếp nhận hồ sơ giải quyết, chỉ có thời gian trả kết quả chậm hơn sơ với quy định”.

{keywords}

Mỗi ngày Cục Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư giải quyết 15 đến 16 nghìn hồ sơ cấp thẻ CCCD.

“Hiện tại vẫn tiếp nhận hồ sơ cấp CCCD vẫn bình thường, nhưng hẹn trả kết quả kéo dài hơn 1 chút. Nhưng những chiếc hợp đặc biệt gấp như những công dân có nhu cầu gấp để sử dụng thẻ căn cước cho các mục đích đi lại, HSSV cần để phục vụ việc học hành, những người làm hộ chiếu đi nước ngoài, làm bảo hiểm đi bệnh viện…là những trường hợp được cơ quan công an ưu tiên cần phải giải quyết sớm”. Đại tá Thắng cho biết thêm.

Theo quy định giải quyết hồ sơ cấp thẻ CCCD đối với các thành phố, thị xã là 7 ngày, khu vực nông thôn 15 ngày, biên giới hải đảo 20 ngày.

Được biết, hiện tại có 16 tỉnh, thành phố triển khai việc cấp thẻ căn cước công dân. Mỗi ngày Cục Cảnh sát đăng ký, quản lý cư trú và dữ liệu quốc gia về dân cư giải quyết 15 đến 16 nghìn hồ sơ cấp thẻ CCCD.

Phạm Hải