Tạm dừng nhiều hoạt động kinh doanh, dịch vụ

Theo đó, văn bản của Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ quy định, các hoạt động hội họp, hội thảo, tập huấn… trên toàn tỉnh sẽ phải diễn ra trong nhà, không quá 30 người trong cùng một phòng. Các hoạt động ngoài trời không tổ chức quá 50 người trong cùng một địa điểm và giữ khoảng cách tối thiểu 2m.

Tạm dừng hoạt động đối với một số dịch vụ có nguy cơ cao lây nhiễm như: vũ trường, quán bar, karaoke, massage, cơ sở cung cấp dịch vụ internet, trò chơi điện tử, spa, làm đẹp, phòng tập gym, bi-a…

Đối với dịch vụ nhà hàng, quán ăn, uống, chỉ sử dụng tối đa 50% công suất, không tổ chức kinh doanh từ 21h30 đến 5h sáng. Tại các khu vực dịch cấp độ 3, cấp độ 4 chỉ phục vụ bán hàng mang đi, không phục vụ tại chỗ.

Các hoạt động sản xuất, kinh doanh, dịch vụ khác được phép thực hiện song phải đảm bảo tuân thủ các quy định về phòng chống dịch Covid-19; yêu cầu phải đăng ký điểm khai báo y tế bằng mã QR tại các đơn vị. Toàn bộ người đến cơ quan, đơn vị phải thực hiện khai báo y tế thông qua quét mã QR để thuận lợi truy vết.

Hoạt động vận tải hành khách, vận tải hàng hóa nội tỉnh, liên tỉnh theo quy định của Bộ Giao thông vận tải và hướng dẫn của Sở Giao thông vận tải tỉnh.

{keywords}
Lãnh đạo huyện Thanh Sơn kiểm tra, chỉ đạo công tác phòng chống dịch Covid-19. Ảnh: Cổng thông tin Phú Thọ

Sở GD&ĐT Phú Thọ và UBND các huyện, thành, thị căn cứ hướng dẫn của Bộ GD&ĐT, đồng thời bám sát tình hình diễn biến dịch bệnh để chỉ đạo tổ chức việc dạy, học tại các cấp học cho phù hợp. Đối với các khu vực có nguy cơ cao thì tiếp tục triển khai dạy học theo hình thức trực tuyến để đảm bảo an toàn phòng, chống dịch.

Tại các cơ quan hành chính, sự nghiệp, các tổ chức đoàn thể giảm 30 - 50% số người làm việc, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin làm việc trực tuyến từ xa.

Hoạt động tôn giáo, tín ngưỡng, thờ tự; các hoạt động biểu diễn văn hóa, nghệ thuật, thể dục, thể thao được phép tổ chức với quy mô tối đa 20 người/phòng kín hoặc không quá 30 người/địa điểm ngoài trời và giữ khoảng cách tối thiểu 2 m.

Hoạt động nghỉ dưỡng, khách sạn, nhà nghỉ, tham quan du lịch được phép hoạt động song phải đảm bảo tuân thủ các quy định về phòng chống dịch.

Đối với quy mô cấp xã, Chủ tịch tỉnh Phú Thọ yêu cầu căn cứ diễn biến dịch Covid-19 trên địa bàn, UBND cấp huyện thường xuyên đánh giá mức độ nguy cơ ở quy mô cấp xã để chỉ đạo áp dụng các biện pháp phòng chống dịch phù hợp, song không thấp hơn các quy định chung trong toàn tỉnh.

Đối với các xã/phường/thị trấn hoặc khu vực được đánh giá mức độ nguy cơ ở cấp độ 4: Khoanh vùng quy mô toàn xã/ phường/ thị trấn để tổ chức xét nghiệm sàng lọc diện rộng theo hướng dẫn của ngành y tế. Sau khi đánh giá nguy cơ, UBND cấp huyện căn cứ tình hình thực tế để thu hẹp vùng phong tỏa ở các quy mô nhỏ hơn (khu hành chính, cụm dân cư, tổ dân phố,…) cho phù hợp.

Yêu cầu đối với người trở về tỉnh

Đối với người dân đến/trở về từ các vùng có dịch, phải thực hiện khai báo y tế tại một trong các địa điểm UBND xã, trạm y tế, khu dân cư, tổ Covid-19 cộng đồng để được hướng dẫn áp dụng biện pháp phòng, chống dịch phù hợp.

Các xã có nguy cơ dịch được xác định ở cấp độ 4 và các vùng phong tỏa thuộc tỉnh Phú Thọ và các tỉnh, thành phố trên toàn quốc: Phải có kết quả xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ bằng phương pháp RT-PCR hoặc test nhanh kháng nguyên. Trường hợp chưa có kết quả xét nghiệm, phải thực hiện xét nghiệm test nhanh kháng nguyên tại cơ sở y tế có chức năng và tự trả phí xét nghiệm.

Người đã tiêm đủ liều vắc xin hoặc người đã khỏi bệnh Covid-19: Phải tự theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú đủ 7 ngày kể từ ngày đến/về địa phương. Cơ quan y tế lấy mẫu xét nghiệm 2 lần, trong đó lần thứ 2 xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR; cá nhân tự chi trả phí xét nghiệm.

Người chưa tiêm đủ liều vắc xin thì phải cách ly tại nhà, nơi lưu trú đủ 7 ngày kể từ ngày đến/về địa phương. Cơ quan y tế lấy mẫu xét nghiệm 2 lần, trong đó lần thứ 2 xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR; cá nhân tự chi trả phí xét nghiệm.

Người chưa tiêm vắc xin phải cách ly tại nhà, nơi lưu trú đủ 14 ngày kể từ ngày đến/về địa phương. Lấy mẫu xét nghiệm 3 lần, trong đó lần thứ 3 xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR; cá nhân tự chi trả phí xét nghiệm.

Trường hợp không đảm bảo điều kiện phòng, chống dịch để cách ly tại nhà, nơi lưu trú thì phải cách ly tập trung cấp huyện hoặc cách ly tại khách sạn có thu phí.

Trường hợp là người cao tuổi, người có bệnh nền, phụ nữ mang thai, trẻ em dưới 16 tuổi thuộc diện cách ly: phải thực hiện cách ly tại nhà hoặc tại cơ sở y tế (nếu cần thiết) và có người chăm sóc cách ly cùng theo quy định.

Vĩnh Phúc yêu cầu PCR âm tính với người từ vùng dịch Phú Thọ vào tỉnh

Vĩnh Phúc yêu cầu PCR âm tính với người từ vùng dịch Phú Thọ vào tỉnh

Tỉnh Vĩnh Phúc vừa có văn bản chỉ đạo các địa phương triển khai một số biện pháp cấp bách, trong đó có yêu cầu xét nghiệm PCR âm tính với người từ vùng dịch tại Phú Thọ vào tỉnh.

Nhị Tiến