- Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam (PVN) khẳng định đang tiếp tục khai thác dầu khí ở Biển Đông, sau việc Trung Quốc mời thầu phi pháp 9 lô dầu khí trên thềm lục địa Việt Nam.


Tại buổi họp báo quý 2 của PVN chiều 9/7, Chủ tịch Hội đồng thành viên Phùng Đình Thực cho biết, tập đoàn đã gửi thư cho Tổng công ty Dầu khí hải dương quốc gia Trung Quốc (CNOOC) và các nhà thầu đang hoạt động ở Việt Nam để tái khẳng định rằng 9 lô dầu khí mà phía Trung Quốc mời thầu đều thuộc thềm lục địa của Việt Nam theo Công ước Liên Hiệp Quốc 1982.

Do đó, lời mời thầu của Trung Quốc là không có giá trị. "Hiện Trung Quốc chưa có tuyên bố gì khác so với hoạt động mời thầu. Sự việc vẫn bình thường và PVN tiếp tục khai thác ở Biển Đông", ông Thực nhấn mạnh. Tập đoàn vẫn đang thực hiện công tác thăm dò với 3 đối tác nước ngoài của Nga, Mỹ và Ấn Độ tại 9 lô nói trên.

(Ảnh: Báo Công thương)
Cũng trong ngày 9/7, tại Campuchia, phát biểu ở hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã nhấn mạnh lập trường của Chính phủ Việt Nam phản đối việc Trung Quốc phê chuẩn thành lập cái gọi là “thành phố Tam Sa” và mời thầu quốc tế 09 lô dầu khí nằm hoàn toàn trong vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa của Việt Nam theo Công ước Luật biển của LHQ (UNCLOS) 1982. Các vụ việc này đã vi phạm nghiêm trọng quyền chủ quyền và quyền tài phán của các quốc gia ven biển đối với vùng đặc quyền kinh tế và thềm lục địa theo quy định của UNCLOS 1982 và trái với tinh thần Tuyên bố ứng xử của các bên ở Biển Đông (DOC), gây phương hại đến hòa bình, ổn định, an ninh an toàn hàng hải ở khu vực.

PV - theo VNE