Gửi tro cốt về cho gia đình nhanh nhất

11h giờ ngày 10/8, tại Nhà tang lễ Thành phố (quận Bình Tân, TP.HCM), tổ công tác đặc biệt cúng bữa cơm trưa cho những người tử vong vì Covid-19 đang được tập trung tại đây.

Túc trực bên các hũ tro cốt, Thiếu tá Trần Đình Lộc (thuộc Ban chỉ huy quân sự quận Bình Tân, Bộ Tư lệnh TP.HCM) cho biết, hiện nay đây là đầu mối chính lo việc tập trung tro cốt người đã mất vì Covid-19 của TP.

Mỗi ngày, tổ công tác chia làm 2 đợt (vào 9h và 15h) đến Trung tâm hỏa táng Bình Hưng Hòa (quận Bình Tân) nhận các hũ tro cốt về.

{keywords}
Công tác vận chuyển, tập trung các phần tro cốt của người tử vong vì Covid-19 tại Nhà tang lễ TP.HCM.

 

Sau đó, lực lượng chức năng của các quận, huyện sẽ đến nhận tro cốt về bàn giao cho gia đình. Thiếu tá Lộc chia sẻ: “Đối với các trường hợp người mất nằm trong gia đình đang đi cách ly, điều trị chưa thể nhận, tổ công tác sẽ để lại trong khu thờ cúng tập trung. Khi gia đình về lại nhà, chính quyền sẽ bàn giao tro cốt".

{keywords}
Thiếu tá Lộc chuẩn bị bữa cơm trưa cho những người đã khuất đang nằm tại Nhà tang lễ Thành phố.

Thiếu tá Lộc cũng thông tin thêm, đối với các trường hợp người mất chưa xác minh được thông tin, hoặc xác minh được nhưng thân nhân chưa thể đến nhận, tro cốt sẽ được gửi tạm ở chùa hoặc đơn vị sẽ hương khói. Sau này, người thân có thể đến các điểm này nhận về.

Trực chiến tại nhà tang lễ 24/24, tổ công tác của Thiếu tá Lộc thực hiện nhiệm vụ: nhận tro cốt, lên danh sách, số liệu, hỗ trợ bàn giao tro cốt cho phường, huyện, quận. Làm việc không kể ngày đêm, thâm tâm mỗi cán bộ, chiến sĩ đều coi đó như tro cốt của người thân mình, tận tâm chăm nom, bảo quản.

Thiếu tá Lộc chia sẻ: “Chúng tôi luôn xác định, dù nhiệm vụ có khó khăn cách mấy cũng phải hoàn thành. Đây không chỉ là mệnh lệnh, nhiệm vụ của cấp trên giao phó mà còn là trách nhiệm, tình cảm và sự tôn trọng. Những người nằm ở đây đều là đồng bào của chúng tôi”.

{keywords}
Lực lượng chức năng phường Bình Hưng Hòa A đến nhận tro cốt về bàn giao cho người dân.

“Chúng tôi luôn ý thức được rằng, bây giờ ở nhà, thân nhân người đã mất đang chờ từng ngày, từng giờ để được nhận tro cốt của họ về. Vì vậy, các chiến sĩ ở đây luôn cố gắng bằng mọi giá phải đưa tro cốt người đã khuất về với gia đình một cách nhanh nhất”, Thiếu tá Lộc bày tỏ.

Cũng theo Thiếu tá Lộc, khi nắm thông tin được lực lượng chức năng hỗ trợ chăm lo, vận chuyển tro cốt người thân đến tận nhà, người dân rất xúc động. Họ ở nhà chuẩn bị sẵn bàn thờ, khi các chiến sĩ đưa tro cốt đến là ra tiếp nhận.

Nhận tro cốt trong sự xúc động cùng lòng biết ơn

14h, chiếc xe của đội bàn giao tro cốt của phường Bình Hưng Hòa A (quận Bình Tân) từ từ tiến vào Nhà tang lễ TP, dừng ở khu vực tập trung các hũ tro cốt. Sau khi hoàn tất các thủ tục cần thiết, đội nhận 2 hũ tro cốt trong sự nghiêm trang, cẩn trọng.

{keywords}
Các chiến sĩ đưa tro cốt người mất vì Covid-19 đến từng gia đình ở TP.HCM 

 

{keywords}
Các nhân viên đội bàn giao tro cốt tử vong vì Covid-19 phải mặc đồ bảo hộ để đảm bảo an toàn.

Sau ít phút, chiếc xe lặng lẽ rời nhà tang lễ, tìm về gia đình người quá cố. Một trong 2 hũ tro cốt này là của cụ bà tên T.T.L. (79 tuổi, ngụ phường Bình Hưng Hòa A). Sau nhiều đoạn hẻm ngoằn ngoèo, chiếc xe đỗ lại trước một con hẻm đang bị chăng dây cách ly.

Lực lượng bàn giao tro cốt rời xe, trang bị đồ bảo hộ để đảm bảo an toàn, tuân thủ quy định phòng dịch. Các chiến sĩ bưng hũ tro cốt tiến vào nhà thân nhân người quá cố, thực hiện công tác bàn giao.  

Từ xa, nhận thấy đội bàn giao bưng phần tro cốt của mẹ vào đến ngõ, người con gái của cụ T.T.L. sụp lạy. Bà đón nhận phần tro cốt của người mẹ trong niềm tiếc thương xen lẫn sự xúc động và lòng biết ơn. Bởi, sau ngày cụ L. mất, vì dịch bệnh, bà không thể ra khỏi hẻm để đến nhà tang lễ nhận tro cốt của mẹ về nhang khói.

{keywords}
Người con gái của cụ T.T.L. vái lạy khi đón nhận phần tro cốt của mẹ tại nhà.

Hôm nay, bà đã được các chiến sĩ chuyển tro cốt của mẹ mình đến tận nhà. Trong lúc đau thương, không thể bày tỏ lòng biết ơn bằng lời, bà đã nhắn tin gửi lời cám ơn đến các lực lượng chức năng.

Chị Nguyễn Thị Hiền Lương, Bí thư Chi bộ khu phố 8 (phường Bình Hưng Hoà  A) cho biết: “Khi cụ L. qua đời, người nhà cụ cũng rất lo lắng vì không biết phải mai táng, nhận tro cốt của cụ như thế nào khi gia đình đang nằm trong khu cách ly”.

Họ nhắn tin nhờ chúng hỗ trợ. Chúng tôi thông báo cho con gái cụ biết, chính quyền sẽ hỗ trợ nhận tro cốt và gửi đến tận nhà. Khi nhận được, họ vẫn trong tâm trạng rất đau thương vì mất người thân. Tuy vậy, họ vẫn nhắn tin cảm ơn các lực lượng chức năng đã không ngại khó khăn, nguy hiểm để nhận, gửi tro cốt của người thân họ về đến tận nhà”.

{keywords}
Những thành viên gia đình có người mất vì Covid-19 nén đau thương đón nhận phần tro cốt của người thân.

Xe tiếp tục vận chuyển phần tro cốt của một người phụ nữ trung niên để bàn giao cho gia đình.

Cũng nằm trong khu cách ly, người thân gia đình này đón đợi phần tro cốt người thân của mình trong hẻm. Thấy lực lượng chức năng bưng hũ tro cốt tiến vào hẻm trong sự trang nghiêm, họ vỡ òa xúc động.

Không nói thành lời, họ tri ân lực lượng đã đưa người thân quá cố của mình về nhà bằng những cái gật đầu cám ơn, ánh mắt đầy xúc động. Có lẽ, hơn ai hết, họ tin rằng, người đã mất thực sự ra đi giữa yêu thương và trở về trong tưởng nhớ.

Nguyễn Sơn - Ảnh: Thanh Tùng

Bí thư TP.HCM: Trung tâm hỏa táng không tự đưa tro cốt người mất do Covid-19 về nhà

Bí thư TP.HCM: Trung tâm hỏa táng không tự đưa tro cốt người mất do Covid-19 về nhà

Bí thư Nguyễn Văn Nên vừa có chỉ đạo về việc lo hậu sự cho người mất vì Covid-19 tại TP và cho biết sẽ báo cáo Thủ tướng về việc tổ chức quốc tang trên cơ sở đề xuất của người dân.