Quân đội VN-Campuchia trao đổi những vấn đề liên quan, ảnh hưởng đến an ninh, quốc phòng của hai nước.

Sáng nay, tại trụ sở Bộ Quốc phòng Campuchia ở thủ đô Phnom Penh đã diễn ra đối thoại chiến lược quốc phòng lần thứ nhất giữa Việt Nam và Campuchia.

Đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng Việt Nam do Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng làm trưởng đoàn. Đoàn đại biểu Bộ Quốc phòng Campuchia do Đại tướng Neang Phat, Quốc vụ khanh Bộ Quốc phòng dẫn đầu.

{keywords}

Đối thoại chiến lược quốc phòng Việt Nam-Campuchia lần thứ nhất

Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh cho biết, cuộc đối thoại chiến lược quốc phòng lần đầu tiên này có ý nghĩa hết sức quan trọng trong bối cảnh tình hình chính trị, an ninh thế giới có nhiều biến động, tác động trực tiếp đến quan hệ giữa Việt Nam và Campuchia.

Theo Thượng tướng: "Quân đội và nhân dân hai nước đã sát cánh gắn bó trong công cuộc đấu tranh để giành lại độc lập cho mỗi nước; cuộc đấu tranh xóa bỏ chế độ diệt chủng Khmer Đỏ giành lại hòa bình và phát triển cho Campuchia và ổn định cho Việt Nam. Trong thời bình quân đội 2 nước chúng ta vẫn tiếp tục hợp tác để bảo vệ hòa bình, bảo vệ tổ quốc, đồng thời góp phần tăng cường đoàn kết hữu nghị giữa hai nước”.

Tại cuộc đối thoại, hai bên đã trao đổi sâu rộng về tình hình thế giới, khu vực và tình hình mỗi nước, cùng đưa ra những nhận định, chia sẻ những vấn đề liên quan, ảnh hưởng đến an ninh, quốc phòng của hai nước.

Hai bên cũng đã trao đổi các nội dung, biện pháp nhằm đưa quan hệ hợp tác quốc phòng song phương đi vào chiều sâu, hiệu quả, thiết thực; góp phần củng cố, phát triển mối quan hệ “láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài” giữa quân đội và nhân dân hai nước.

Hai bên nhận thấy, cả Việt Nam và Campuchia đều đang đứng trước những thời cơ và thách thức khi cộng đồng ASEAN sẽ chính thức ra đời vào cuối năm nay.

Do đó, việc tăng cường hợp tác trong lĩnh vực quốc phòng nói riêng cũng như các lĩnh vực khác giữa Việt Nam và Campuchia sẽ giúp mỗi nước nâng cao năng lực, sức mạnh tổng hợp trong quá trình hội nhập sâu rộng trong khu vực.

Về phần mình, Đại tướng Neang Phat cho biết, trong những năm qua, quan hệ về quốc phòng nói riêng cũng như quan hệ hữu nghị hợp tác toàn diện giữa Campuchia và Việt Nam không ngừng được tăng cường và phát triển tốt đẹp.

Đại tướng Neang Phat nhấn mạnh, lãnh đạo và nhân dân Campuchia luôn ghi nhớ sự giúp đỡ quý báu của quân đội và nhân dân Việt Nam trong công cuộc đánh đổ chế độ diệt chủng Pol Pot trước đây, giúp đất nước Campuchia hồi sinh và phát triển như ngày nay.

Theo VOV