- Chiều nay, Cơ quan phát triển quốc tế Hoa Kỳ (USAID) và Quân chủng Phòng không - Không quân đã tổ chức lễ ký thỏa thuận về việc xử lý dioxin khu vực sân bay Biên Hòa.

Đây là thỏa thuận viện trợ không hoàn lại bản hạn chế cho dự án xử lý dioxin. Phía Hoa Kỳ có ông Michael Greene – Giám đốc USAID tại Việt Nam làm đại diện. Phía Việt Nam có Trung tướng Lê Huy Vịnh – Tư lệnh Quân chủng Phòng không - Không quân làm đại diện ký bản thỏa thuận để bắt đầu tiến trình lập kế hoạch và chuẩn bị xử lý ô nhiễm dioxin tại Biên Hòa.

{keywords}
Lễ ký thỏa thuận về việc xử lý dioxin khu vực sân bay Biên Hòa

Biên Hòa là điểm nóng ô nhiễm dioxin lớn nhất còn lại tại Việt Nam. Việc xử lý thành công ô nhiễm dioxin tại khu vực này sẽ giảm nguy cơ phơi nhiễm dioxin, giảm nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Chi phí dự kiến để xử lý dioxin tại đây là 390 triệu USD, quá trình xử lý sẽ hoàn thành trong 10 năm. Hoa Kỳ cam kết hợp tác với Việt Nam và Bộ Quốc phòng giải quyết các di sản chiến tranh, đồng thời tiếp tục thúc đẩy quan hệ kinh tế, văn hóa và an ninh giữa hai nước.

Từ năm 2000 đến nay, Hoa Kỳ đã hợp tác với Việt Nam để giải quyết các vấn đề nhân đạo và di sản chiến tranh. Các hoạt động hợp tác bao gồm loại bỏ vật liệu chưa nổ, xác định danh tính hài cốt của những người mất tích và xử lý dioxin.

Cuối năm nay, USAID và Bộ Quốc phòng Việt Nam sẽ hoàn thành dự án kéo dài 6 năm với kinh phí 110 triệu USD giúp làm sạch đất ô nhiễm dioxin tại sân bay quốc tế Đà Nẵng.

VN và Mỹ khởi động dự án tẩy độc dioxin lớn nhất

VN và Mỹ khởi động dự án tẩy độc dioxin lớn nhất

Việt Nam vàHoa Kỳ khởi công dự án xử lý ô nhiễm dioxin từ hóa chất diệt cỏ da camtại các khu vực của sân bay Đà Nẵng nơi lưu trữ chất da cam trong chiếntranh Việt Nam.

Sân bay Phù Cát sẽ “thoát” danh sách “ô nhiễm dioxin nặng”

Sân bay Phù Cát sẽ “thoát” danh sách “ô nhiễm dioxin nặng”

Sân bay Phù Cát (tỉnh Bình Định) sẽ là khu vực đầu tiên được tiến hành xử lý ô nhiễm chất độc dioxin do quân đội Mỹ để lại trong cuộc chiến xâm lược Việt Nam.

Bộ TN&MT bác bỏ tin đồn Formosa phát thải dioxin

Bộ TN&MT bác bỏ tin đồn Formosa phát thải dioxin

Bộ TN&MT bác bỏ tin đồn về việc nhà máy của công ty TNHH gang thép Hưng Nghiệp Formosa Hà Tĩnh phát thải chất độc dioxin/furan.

Thái An