Mỹ sẽ bắt đầu triển khai các máy bay chiến đấu ở Philippines trong tuần này trong nỗ lực phối hợp chặt chẽ với đồng minh trước bối cảnh TQ ngày một gây hấn ở Biển Đông.

Sau đợt tập trận chung quy mô lớn với Philippines, Mỹ quyết định để lại quốc gia này một số khí tài quân sự.

Đó là 5 máy bay tấn công A-10 Thunderbolt, 3 chiếc trực thăng HH-60G Pavehawk và 1 máy bay tác chiến đặc biệt MC-130H Combat Talon sẽ ở lại, đóng tại căn cứ không quân Clark phía bắc Manila cùng với khoảng 200 lính, nhân viên quân sự Mỹ.

A-10 Thunderbolt là loại máy bay đầu tiên được quân đội Mỹ thiết kế riêng cho nhiệm vụ yểm trợ cận chiến trên không và tấn công mặt đất. 

Mệnh danh “Thần sấm”, A-10 hiện không còn được sản xuất nhưng cho đến nay, nó vẫn được đánh giá là loại chiến đấu cơ đã cứu mạng nhiều lính Mỹ hơn bất cứ máy bay nào khác nhờ khả năng tấn công và yểm trợ hiệu quả.

{keywords}

{keywords}

{keywords} 

Trực thăng HH-60G Pave Hawk là một biến thể đặc biệt của dòng trực thăng vận tải đa năng UH-60 Blackhawk đang được quân đội Mỹ sử dụng. 

Nhiệm vụ chính của HH-60G là tìm kiếm cứu hộ hoặc bay phục vụ cho các nhiệm vụ đặc biệt.

Loại trực thăng này được trang bị cần tiếp nhiên liệu trên không và hệ thống trinh sát hồng ngoại. 

Nó cũng được trang bị hệ thống radar tích hợp, hệ thống tác chiến điện tử, hệ thống vũ khí phòng vệ và hệ thống dẫn đường tiên tiến.

{keywords}

{keywords} 

Máy bay MC-130H Combat Talon là dòng máy bay thực hiện nhiệm vụ đặc biệt thuộc Bộ chỉ huy chiến dịch đặc biệt Không quân Hoa Kỳ.

{keywords}

{keywords} 

Sao phải dùng máy bay quân sự?

Lầu Năm Góc đã phản đối mạnh mẽ việc TQ điều máy bay quân sự ra Đá Chữ Thập thuộc quần đảo Trường Sa của VN.

“Chúng tôi biết một máy bay quân sự TQ đã hạ cánh ở Đá Chữ Thập hôm chủ nhật để thực hiện cái mà TQ mô tả là hoạt động nhân đạo, sơ tán 3 nhân công đau ốm”, người phát ngôn Lầu Năm Góc Jeff Davis nói.

Đặt câu hỏi không rõ vì sao TQ lại sử dụng máy bay quân sự mà không phải là dân sự, ông nhấn mạnh:

"Chúng tôi kêu gọi TQ cần khẳng định lại việc không có kế hoạch triển khai hay điều động luân phiên các máy bay quân sự tới các tiền đồn ở Trường Sa”.

Thái An tổng hợp