Hệ thống rocket phóng loạt HIMARS của Mỹ đã phóng 6 tên lửa nhằm vào các mục tiêu mô phỏng ở xa.

Bầu trời Philippines sáng rực khi tổ hợp tên lửa tầm xa của Mỹ khai hỏa hôm nay trong cuộc tập trận nhằm củng cố liên minh quân sự 2 nước giữa bối cảnh tranh chấp Biển Đông leo thang.

Đây tâm điểm cuộc tập trận quy mô lớn, kéo dài giữa Mỹ và Philippines diễn ra ở các địa điểm khác nhau gần Biển Đông. 

HIMARS đã phóng 6 tên lửa nhằm vào các mục tiêu mô phỏng ở xa. Trực thăng tấn công Cobra của thủy quân lục chiến Mỹ và các máy bay S211 của Philippines cũng hoạt động tích cực, còn binh lính 2 bên diễn tập chiếm lại lãnh thổ bị đối phương chiếm giữ.

{keywords}

"Vấn đề cốt lõi ở chỗ là đồng minh, chúng tôi cần làm việc cùng nhau", Trung tướng John Toolan, chỉ huy lính thủy đánh bộ Mỹ ở Thái Bình Dương đề cập tới tổ hợp tên lửa HIMARS với báo giới. 

"Tôi nghĩ, chúng tôi sẽ vui vẻ chia sẻ", ông nhấn mạnh khi được hỏi về khả năng Mỹ sẽ triển khai HIMARS đến Philippines trong tình huống xảy ra xung đột ở Biển Đông.

{keywords}

Theo Trung tướng Toolan, tổ hợp này có phạm vi hoạt động 3.000km, nghĩa là nó có thể đánh trúng các tàu ở xa đất liền Philippines.

Mới đây, Philippines đã cho phép quân đội Mỹ triển khai luân phiên ở 5 căn cứ của quốc đảo, trong đó có 2 căn cứ gần Biển Đông.

{keywords}

Tuần tra chung ở Biển Đông

Lần đầu tiên, hôm nay Mỹ đã tiết lộ việc các tàu Mỹ tiến hành tuần tra chung với Philippines ở Biển Đông.

Cùng lúc đó, Bộ trưởng Quốc phòng Hoa Kỳ Ash Carter tuyên bố trong cuộc họp báo chung với người đồng cấp Philippines Voltaire Gazmin rằng, gần 300 quân Mỹ gồm cả lực lượng đặc nhiệm không quân cùng máy bay chiến đấu, trực thăng sẽ ở lại quốc đảo đến hết tháng 4.

{keywords}

Theo Lầu Năm Góc, lực lượng ở lại sẽ đóng tại căn cứ không quân Clark gồm cả đặc nhiệm, 3 trực thăng tấn công Pave Hawk, 1 máy bay chiến đấu đặc biệt MC-130H Combat Talon II và 5 máy bay chiến đấu A-10.

{keywords}
Quân đội Mỹ tập trận chung với Philippines

{keywords}

Tuần trước, Lầu Năm Góc tuyên bố sẽ chi 40 triệu USD viện trợ quân sự cho Philippines để thúc đẩy các khả năng chia sẻ thông tin, giám sát và tuần tra hải quân.

Thái An (Theo Inquirer, Straitstimes)