- Ý kiến của một số nhà chuyên môn được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử Quảng Ninh xác định, hình ảnh con cá đăng tải trên mạng xã hội là cá mập mắt lợn, địa phương thường gọi là cá Nheo.

Sở NN&PTNT Quảng Ninh cho biết, dựa trên kết quả tổng hợp dữ liệu nghiên cứu trong nhiều năm về đa dạng sinh học cá vùng biển vịnh Hạ Long, cùng với ảnh chụp loài cá này trên mạng xã hội (tài khoản: Andy Nguyễn), Tiến sĩ Sinh học cá biển Nguyễn Văn Quân (Phó Viện trưởng Viện Tài nguyên và Môi trường biển) cùng nhóm chuyên gia nghiên cứu về cá Mập thuộc ĐH tổng hợp Hokkaido (Nhật Bản) do Ts. Kazuhiro Nakaya đứng đầu đã đi tới kết luận: Đây là hình ảnh của loài Carcharhinus amboinensis (Müller & Henle, 1839) thuộc họ cá Mập Carcharhinidae có tên chuyển thể từ tiếng Anh là cá mập mắt lợn, tên địa phương thường gọi là cá Nheo.

{keywords}

Hình ảnh con cá Nheo được đăng tải trên mạng xã hội ngày 18/9

Loài cá Nheo có thân hình mảnh, phần vị trí phía trước của vây lưng thứ nhất cùng với bề mặt rộng của vây lưng thứ nhất đều không có màu đen nổi bật trên cơ thể cũng như các vây khác (trái với loài cá Mập đuôi đốm Carcharhinus sorrah vẫn gặp ở vịnh Hạ Long).

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà ngư học trên thế giới, loài cá Nheo này đạt kích thước cơ thể tối đa là 1,9-2,5m và không kết thành đàn lớn mà thành từng cặp lẻ tẻ. Thức ăn ưa thích của chúng là cá, giáp xác, động vật tầng đáy ở vùng cửa vịnh hoặc ngoài khơi.

Chúng có thể di cư theo mùa vào các khu vực cồn, rạn san hô để sinh sản nhưng rất hiếm khi thấy xuất hiện ở sát bờ hoặc khu vực cửa sông.

Mặc dù, có một số loài thuộc giống Carcharhinus được xếp vào những loài tiềm tàng hoặc gây nguy hiểm trực tiếp cho con người, nhưng cho tới nay, có thể nhận định loài cá Nheo mắt lợn mà mạng xã hội đăng tải là an toàn với con người.

Do không có đủ dữ liệu về vị trí đánh bắt, mùa vụ xuất hiện, phạm vi phân bố của loài này cho nên chưa thể khẳng định được loài này có xuất hiện trong vịnh Hạ Long hay không.

Như VietNamNet đã đưa tin, ngày 18/9 mạng xã hội chia sẻ hình ảnh một người đàn ông ôm con cá dài hơn 1,5m nghi là cá mập được bán tại đường bao biển cột 5 (TP Hạ Long, Quảng Ninh).

Xôn xao chuyện cá mập xuất hiện tại vịnh Hạ Long

Xôn xao chuyện cá mập xuất hiện tại vịnh Hạ Long

Những ngày gần đây, mạng xã hội chia sẻ hình ảnh một người đàn ông ôm con cá dài hơn 1,5 m nghi là cá mập được bán tại đường bao biển cột 5 (TP Hạ Long, Quảng Ninh).

Chuyện lạ: Bắt được cá mập ở sông Vàm Cỏ

Chuyện lạ: Bắt được cá mập ở sông Vàm Cỏ

Một người dân ở huyện Thạnh Hóa, tỉnh Long An đã bắt được cá mập trên sông Vàm Cỏ. Con cá mập này nặng 9kg.

Cá mập dài 2m dạt vào bãi tắm Nha Trang

Cá mập dài 2m dạt vào bãi tắm Nha Trang

Con cá lớn vừa dạt vào bãi tắm trước công viên Phù Đổng (TP Nha Trang, Khánh Hòa) chiều ngày 26/12 thuộc loài cá nhám đuôi dài (họ cá mập, tên khoa học là Common Thiesher Shark Alopias Sp).

Cá mập lũ lượt kéo nhau về biển Cù Lao Chàm

Cá mập lũ lượt kéo nhau về biển Cù Lao Chàm

Trong khoảng hơn 1 tuần trở lại đây, vùng biển quanh khu vực đảo Cù Lao Chàm, thuộc xã Tân Hiệp, TP. Hội An (Quảng Nam), nhiều đàn cá mập lũ lượt kéo về.

Phạm Công