- Ông Nguyễn Mai Bộ, UB Quốc phòng và An ninh QH, chỉ ra hai tình tiết giảm nhẹ đang bị áp dụng sai trong xét xử tội phạm tham nhũng: nhân thân tốt và khen thưởng.

Thảo luận tại UB Thường vụ QH chiều nay về tình hình phòng chống tham nhũng, ông Nguyễn Mai Bộ phân tích việc cho hưởng án treo đối với các đối tượng tham nhũng.

{keywords}

Ông Nguyễn Mai Bộ: Anh tốt thì anh đã không tham nhũng.
Ảnh: Quochoi.vn

Theo ông, án treo nhiều hay ít không quan trọng mà là đúng hay không. Ủy viên thường trực UB Quốc phòng và An ninh QH cho rằng án treo do áp dụng hai tình tiết giảm nhẹ dưới đây là không đúng:

"Thứ nhất, một số bị cáo đã tham nhũng cách đây vài ba năm giờ mới khởi tố, đến khi xét xử lại áp dụng tình tiết giảm nhẹ là bị cáo có nhân thân tốt. Anh tốt thì anh đã không tham nhũng. Đằng này anh tham nhũng nhiều lần, số lượng lớn", ông Nguyễn Mai Bộ nói.

"Thứ hai là tình tiết được khen thưởng. Khen thưởng trong thời kỳ anh ta đã và đang tham nhũng, chỉ là chưa bị phát hiện, là khen thưởng nhầm. Giờ không được áp dụng tình tiết đó nữa thì mới chống được tham nhũng".

Ông cũng thúc giục việc thực hiện hiệu quả hơn biện pháp kê biên tài sản trong phòng chống tham nhũng.

"Các cơ quan tố tụng, ngay khi khởi tố bị can thì phải kê biên tài sản ngay với đối tượng tham nhũng. Hiện trên thực tế áp dụng biện pháp này không nhiều nên đối tượng đã kịp tẩu tán tài sản", ông Mai Bộ nói.

Trao đổi tại phiên họp, Bộ trưởng Công an Tô Lâm cũng chia sẻ quan điểm về nguyên tắc "vận dụng các quy định có lợi cho bị can, bị cáo".

"Có lợi cho bị can, bị cáo thì không biết là có hại cho ai? Chúng tôi bảo vệ quyền lợi, lợi ích của nhân dân, nếu có lợi cho bị can, bị cáo mà đi ngược lại với quyền lợi, lợi ích của nhân dân thì sao?", ông Tô Lâm nhấn mạnh mục tiêu "vạch trần tội phạm, không để oan người ngay, không để lọt tội phạm" của công an nhân dân.

Theo Bộ trưởng, đó là những vấn đề trong pháp luật cần phải xem xét.

Chung Hoàng