- Trả lời chất vấn của ĐBQH về tình trạng đầu tư còn dàn trải, kéo dài, Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng nhận: “Chúng tôi thực sự chưa nghiêm túc, còn nể nang. Chúng tôi xin nhận trách nhiệm”.

XEM CLIP:

Mở đầu phiên chất vấn Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng vào cuối chiều nay, ĐB Phạm Đình Cúc (Bà Rịa - Vũng Tàu) nêu dư luận cử tri cho rằng hiệu quả đầu tư từ nguồn vốn nhà nước vẫn còn dàn trải, bố trí vốn thấp kéo dài…

{keywords}

ĐB Phạm Đình Cúc. Ảnh: Hoàng Anh

“Trách nhiệm của Bộ trưởng về tình trạng này như thế nào và Bộ trưởng có giải pháp gì để khắc phục”, ĐB Cúc chất vấn.

Ông cũng đặt vấn đề thời gian vừa qua, việc giao kế hoạch đầu tư vốn ngân sách hàng năm chậm, dẫn đến giải ngân chậm và yêu cầu Bộ trưởng làm rõ nguyên nhân và trách nhiệm của Bộ.

Trả lời, Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng nhìn nhận trước đây do quản lý pháp luật chưa chặt chẽ nên hiệu quả quản lý sử dụng chưa đảm bảo. Từ đó dẫn đến đầu tư dàn trải, nợ đọng xây dựng cơ bản lớn, dự án phê duyệt vượt quá khả năng, vốn lớn thường gấp vốn 3 lần so với khả năng thu xếp vốn.

{keywords}

Bộ trưởng KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng. Ảnh: Hoàng Anh

“Đó là thực tế. Luật Đầu tư công được ban hành để giảm đầu tư dàn trải với quy trình từ chọn lựa đến thẩm định phê duyệt dự án để kiểm soát, tránh dàn trải, nợ đọng”, Bộ trưởng Dũng nói.

Ông cũng nêu thực tế qua theo dõi vẫn còn dự án đang được bố trí không được tập trung do nhu cầu rất lớn về từng ngành, từng địa phương nhưng khả năng thu xếp vốn thấp hơn nên việc bố trí phân bổ bộ ngành, địa phương do nhu cầu và nhiệm vụ đúng là chưa được tập trung.

Hứa trước QH sẽ thực hiện nghiêm

Theo Bộ trưởng KH-ĐT, giải pháp khắc phục tình trạng này là tiếp tục triển khai đồng bộ chủ trương và định hướng tái cơ cấu đầu tư. Các cấp, các ngành thực hiện nghiêm túc quy định về đầu tư công, từ chọn lọc đến phê duyệt... 

Triển khai đồng bộ quy định, hoàn thiện tiêu chuẩn định mức về xây dựng. Hiện có một số tiêu chuẩn định mức chưa được xây dựng nên xây dựng tổng mức đầu tư chưa sát. Cùng với đó là nâng cao chất lượng công tác quy hoạch phát triển kinh tế xã hội.

“Dự án luật Quy hoạch vừa qua thấy ảnh hưởng đến hiệu quả đầu tư, tăng cường kiểm toán, kiểm tra, thanh tra để đảm bảo lựa chọn đầu tư và bố trí vốn phù hợp tình hình thực tiễn, hoàn thiện dự án không làm kéo dài mà không phát huy hiệu quả dự án”, tư lệnh ngành KH-ĐT nói.

Giải thích việc giao vốn hàng năm chậm, Bộ trưởng cho biết, đây là năm đầu tiên thực hiện luật Đầu tư công với mục tiêu kiểm soát chặt chẽ các dự án, quy trình chặt hơn, các bước và cơ quan tham gia lồng ghép nhiều hơn.

Để đạt mục tiêu thì thủ tục phức tạp hơn. Việc thực hiện thủ tục mới theo luật mới của bộ ngành và địa phương cũng còn lúng túng thời gian đầu. Việc hướng dẫn của bộ ngành, trong đó có Bộ là chưa kịp thời, có cách hiểu khác nhau, trong đó có trách nhiệm của Bộ.

“Nhu cầu lớn và khả năng mất cân đối vốn nên việc co kéo điều chỉnh phương án khác nhau dẫn đến giao vốn chậm hơn so với thực tế. Từ đó ảnh hưởng đến giải ngân chậm và hiệu quả dự án”, Bộ trưởng giải thích.

Nói về trách nhiệm của Bộ KH-ĐT, Bộ trưởng Dũng nhận trách nhiệm chưa cương quyết, còn nể nang trong việc yêu cầu thực hiện nghiêm túc quy định của luật Đầu tư công, nghị quyết QH và chỉ đạo của CP.

“Chúng tôi thấy khó khăn và nhu cầu địa phương rất lớn nhưng khả năng bố trí chưa phù hợp, phương án điều chỉnh đi lại, chúng tôi thực sự chưa nghiêm túc, còn nể nang chia sẻ với bộ ngành, địa phương nhiều hơn”, Bộ trưởng KH-ĐT cầu thị nhận trách nhiệm.

Ông hứa trước QH làm sao vẫn thực hiện nghiêm mà vẫn tạo điều kiện cho bộ ngành, địa phương thực hiện nhiệm vụ của mình.

ĐBQH Nguyễn Thị Kim Thúy (Đà Nẵng) nêu, trong báo cáo của Bộ có nêu trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương trong việc thực hiện các dự án đầu tư dài 7 trang, riêng trách nhiệm của Bộ KH-ĐT 1 trang nhưng chủ yếu là trích dẫn văn bản quy phạm pháp luật. 

"Những văn bản này ĐBQH hoàn toàn có thể tra cứu được. Vấn đề ĐB đặt ra là trách nhiệm của các bộ ngành địa phương thế nào thì Bộ trưởng không nêu. Tôi thấy cách trả lời của Bộ trưởng rất giống cách trả lời của Bộ trưởng KH-ĐT cách đây 3 nhiệm kỳ. Khi đó, ĐBQH khóa 11 Nguyễn Ngọc Trân đã phải nhận xét trước hội trường là “Bộ trưởng đã đưa ra cả một rừng luật nhưng không thấy trách nhiệm của Bộ trưởng ở đâu”.

 Tôi đề nghị Bộ trưởng khẳng định trách nhiệm của Bộ mình trong việc thực hiện các dự án trọng điểm quốc gia thế nào và có cam kết gì để khắc phục hạn chế", ĐB Thúy chất vấn.

Do hết giờ làm việc, câu hỏi này sẽ được Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng trả lời vào sáng mai.

Không xin cho, do Bộ quyết

Tại phiên chất vấn sáng 15/6, liên quan trả lời chất vấn về việc bố trí vốn dài trải 80 nghìn tỷ đồng, giải ngân vốn đầu tư chậm, ĐB Hoàng Quang Hàm (Phú Thọ) cho rằng Bộ trưởng đổ lỗi cho Luật Đầu tư công là chưa hoàn toàn thuyết phục.

{keywords}
ĐB Hoàng Quang Hàm

ĐB đặt câu hỏi liệu nguyên nhân vẫn tồn tại xin cho và Bộ đã can thiệp quá sâu vào quá trình phân bổ nên ách tắc cho đầu tư?

Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cho hay, trong 80 nghìn tỷ đồng cho các dự án quan trọng quốc gia chưa phân bổ có 70 nghìn tỷ cho các dự án quan trọng, 10 nghìn tỷ đồng chống ngập của TP.HCM và 5 nghìn tỷ cho dự án sân bay Long Thành….

Ông chậm rãi giải thích khiến Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân tiếp tục nhắc lại nội dung câu hỏi, thậm chí Chủ tịch QH còn trả lời thay cho Bộ trưởng.

Theo Chủ tịch QH, luật quy định tất cả các công trình trọng điểm quốc gia phải trình QH xem xét, thông qua. Hiện thủ tục hồ sơ của dự án 10 nghìn tỷ chống ngập của TP.HCM, dự án cao tốc Bắc Nam hiện chưa hoàn thiện nên QH chưa thông qua tại kỳ họp này, mà phải dời sang kỳ tới.

“Trách nhiệm chính là do các Bộ, ngành và Bộ KH-ĐT đã chậm làm thủ tục hồ sơ ra QH, nên chưa phân bổ được", Chủ tịch Kim Ngân nói

Bộ trưởng Dũng phân trần, các bộ, ngành xây dựng kế hoạch chi tiết, đề xuất phân bổ vốn và sau đó, Bộ KH-ĐT hướng dẫn tiêu chí, định mức phân bổ, sau đó tổng hợp, rà soát và trình Chính phủ quyết định báo cáo QH.

“Không có chuyện xin cho, toàn bộ do các Bộ, ngành quyết định”, Bộ trưởng Dũng khẳng định.

Bộ trưởng KH&ĐT: Đủ cơ sở đạt mục tiêu tăng trưởng 6,7%

Bộ trưởng KH&ĐT: Đủ cơ sở đạt mục tiêu tăng trưởng 6,7%

Bộ trưởng KH-ĐT trăn trở trước sức ép phải đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP cả năm 6,7% , trong khi tăng trưởng những tháng đầu năm chỉ đạt 5,1%.

Ước nhiều bộ trưởng 'lấy đá ghè chân mình'

Ước nhiều bộ trưởng 'lấy đá ghè chân mình'

Lần đầu tiên được nghe một bộ trưởng chứ không phải người dân, doanh nghiệp hay báo chí nói về những điểm khuất trong xem xét, quyết và triển khai các dự án đầu tư.

Bộ trưởng KH&ĐT bất ngờ khi nghe ý kiến trái chiều

Bộ trưởng KH&ĐT bất ngờ khi nghe ý kiến trái chiều

Cứ đẽo cày giữa đường không bao giờ làm được. Tôi đi họp với tinh thần rất sảng khoái, không nghĩ nghe nói ngược thế này - Bộ trưởng KH&ĐT nói.

Bộ trưởng KH&ĐT: Sự mạnh mẽ của ông Bùi Quang Vinh là áp lực lớn

Bộ trưởng KH&ĐT: Sự mạnh mẽ của ông Bùi Quang Vinh là áp lực lớn

Sáng nay, Bộ KH&ĐT tổ chức lễ bàn giao nhiệm vụ Bộ trưởng.

Thu Hằng