- Cho tôi tuyển 5 người thôi, sẽ làm bay hết việc, với điều kiện để tôi chỉ huy công việc. Văn phòng bây giờ có đến 25 người đều của thế hệ trước để lại, ông Lê Anh, Chủ tịch UBND quận Hải Châu (TP Đà Nẵng) nói về việc tinh giản biên chế.

Chiều 26/4, đoàn giám sát của Quốc hội làm việc với 3 quận Hải Châu, Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn về việc thực hiện chính sách pháp luật và cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước giai đoạn 2011-2016.

Lãnh đạo các quận của Đà Nẵng trình bày nhiều khó khăn trong việc tinh giản biên chế, bố trí cán bộ các phòng ban.

Ông Lê Anh cho rằng, câu chuyện để cán bộ về hưu là quá khó để xử lý. Đang là công chức, cho nghỉ là không đơn giản, sẽ đụng chạm rất nhiều thứ. Ngoài ra TP cũng phải có chế độ chính sách cho họ, ít ra là khoảng 300 triệu đồng.

Ông cho biết quận Hải Châu đang thiếu biên chế, nhưng chưa tuyển dụng được vì chưa đến thời điểm theo quy định.

{keywords}
Chủ tịch UBND quận Hải Châu Lê Anh

Ông cũng cho biết cấp quận huyện có nhiều phòng ban, phải khó khăn để bố trí người làm việc, nhất là phòng y tế. Ông Lê Anh bác bỏ ý kiến cho rằng các phòng, ban bệ hoạt động không hiệu quả; hay một số phòng cần xem xét có thể sáp nhập hoặc thay đổi bộ máy, cung cách làm việc.

‘Đơn cử ông trưởng phòng y tế hiện tại của quận, trước là bác sỹ tại trung tâm y tế, được điều lên làm trưởng phòng nghe có vẻ oách nhưng lương bị giảm mất 3 triệu. 

Ở cương vị mới, anh có nhiều tham mưu quan trọng cho quận, xử lý nhiều vấn đề lớn. Như thế không thể nói là phòng y tế làm việc không hiệu quả’, ông Lê Anh nói.

Về chuyện tinh giản biên chế, Chủ tịch quận Hải Châu cho rằng, chỉ cần cho ông tuyển 5 người cũng làm hết việc của 25 người.

“Với điều kiện để tôi chỉ huy công việc. Văn phòng bây giờ có đến 25 người đều của thế hệ trước để lại”, ông nói.

Lãnh đạo quận Ngũ Hành Sơn cho rằng việc tái lập HĐND cấp quận khiến bộ máy UBND và HĐND có điểm không thực tế. Đề nghị xem xét điều chỉnh luật chính quyền địa phương cho phù hợp, UBND các cấp có thêm 1 phó chủ tịch.

Cụ thể quận Ngũ Hành Sơn là quận loại 2, hiện UBND có 1 chủ tịch và 2 phó chủ tịch là quá thiếu. Còn bên HĐND ngoài bí thư, phó bí thư, chủ tịch (kiêm nhiệm) còn có 2 phó chủ tịch HĐND, ngoài ra còn có các phòng ban chuyên trách. Bộ máy như thế là quá thừa. 

Đà Nẵng đổi mới đi trước nhờ sáng tạo

Đoàn giám sát của QH ghi nhận những kết quả nổi bật của Đà Nẵng, đặc biệt trong việc phân cấp, phân quyền, tuyển chọn nhân tài, hay cho cán bộ trẻ đi học để trọng dụng.

{keywords}
Đoàn giám sát của QH ghi nhận những kết quả của Đà Nẵng trong việc thực hiện các chính sách pháp luật

Ông Trần Văn Túy, Trưởng Ban Công tác đại biểu, Phó trưởng đoàn giám sát đánh giá Đà Nẵng đã đạt những bước tiến trong cải cách, tinh giản biên chế cũng như sáng tạo trong việc thực hiện các chính sách pháp luật.

Ông nhấn mạnh, chính nhờ sự sáng tạo đó mà TP đã phát triển đi trước một bước so với nhiều địa phương cùng hoàn cảnh.

‘Đổi mới, đi trước giống như hoa nở sớm, thậm chí hoa nở trên tuyết’, ông Túy nói.

Ông dẫn câu chuyện tỉnh Bắc Ninh, 20 năm trước còn là địa phương nghèo với 1 triệu dân, diện tích nhỏ nhất nước. Tuy nhiên hiện tại, quy mô kinh tế Bắc Ninh đứng thứ 5 toàn quốc, thu ngân sách thuộc top 10; giá trị sản lượng công nghiệp thứ 2 chỉ sau TP.HCM, GDP đầu người cũng đứng thứ 2 (sau TP.HCM).

‘Việc thực hiện tốt các chính sách sẽ giúp địa phương vượt lên so với nhiều tỉnh thành dù cùng điều kiện, hoàn cảnh’, ông Túy nhấn mạnh.

Lương, tiền, bộ máy...vòng luẩn quẩn gỡ được không?

Lương, tiền, bộ máy...vòng luẩn quẩn gỡ được không?

Cải cách lương, nhưng tiền đâu, mà bộ máy lớn thế này thì phải thu nhỏ lại đã, cán bộ, công chức đông thế này thì phải giảm đã, nếu không thì tiền thuế của dân cũng không nuôi nổi…

Hàng trăm cán bộ nghỉ việc: ‘Lương tháng còn thua làm bảo vệ’

Hàng trăm cán bộ nghỉ việc: ‘Lương tháng còn thua làm bảo vệ’

“Trách nhiệm của công an viên rất cao trong khi thu nhập thấp hơn anh bảo vệ, phụ hồ, hay một người lao động phổ thông”, Phó Chủ tịch UBND xã Vị Tân nói.

Thẩm phán lương 4 triệu sao kìm lòng nổi trước nhẫn kim cương

Thẩm phán lương 4 triệu sao kìm lòng nổi trước nhẫn kim cương

Thẩm phán lương tháng 4-5 triệu mà gặp đương sự ngồi mân mê nhẫn kim cương đã sáng mắt rồi, sao kìm lòng nổi.

Người quyết cải cách lại không sống bằng lương

Người quyết cải cách lại không sống bằng lương

Viện trưởng Viện Kinh tế Trần Đình Thiên nhận xét: Những người có quyền quyết định cải cách triệt để chế độ tiền lương thì lại không sống bằng lương. Nên mới chỉ có những đợt cải tiến tiền lương chứ chưa có những cải cách thiết thân, sát sườn.

'Bộ máy cồng kềnh dân è cổ nuôi'

'Bộ máy cồng kềnh dân è cổ nuôi'

"Dân nộp thuế cho ta ngồi đây. Bộ máy cồng kềnh thế này dân è cổ nuôi, làm việc không hiệu quả thì có lỗi với dân. Cái gì giờ cắt được thì mạnh dạn cắt".

Cao Thái