- Sáng nay, QH đã bỏ phiếu kín bầu Đại tướng, Bộ trưởng Công an Trần Đại Quang làm Chủ tịch nước.

Theo công bố của Ban kiểm phiếu, ông Trần Đại Quang nhận được tỉ lệ tán thành cho chức danh Chủ tịch nước 91,5%, tỉ lệ không tán thành 5,87%. Cụ thể, có 452/483 ĐB có mặt đồng ý và 29 ĐB không đồng ý.

Như vậy, Đại tướng Trần Đại Quang đã trở thành tân Chủ tịch nước, thay ông Trương Tấn Sang được QH miễn nhiệm hôm 31/3.

{keywords}

{keywords}
Tân Chủ tịch nước Trần Đại Quang. Ảnh: Phạm Hải 

Theo Hiến pháp 2013, Chủ tịch nước là người đứng đầu Nhà nước, thay mặt nước CHXHCN Việt Nam về đối nội và đối ngoại. Là Chủ tịch nước, Đại tướng Trần Đại Quang đồng thời thống lĩnh lực lượng vũ trang nhân dân, giữ chức Chủ tịch Hội đồng quốc phòng và an ninh.

Ông Trần Đại Quang sinh ngày 12/10/1956, quê Ninh Bình, ĐBQH khóa 13, là GS.TS Luật, đã đảm nhiệm các chức vụ Cục trưởng Cục Tham mưu An ninh, Phó tổng cục trưởng, Tổng cục trưởng Tổng cục An ninh, Thứ trưởng Bộ Công an, Bộ trưởng Công an.

Ông là ủy viên TƯ Đảng các khóa 10, 11, 12; ủy viên Bộ Chính trị khóa 11, 12

{keywords}

{keywords}
Ông Trương Tấn Sang chúc mừng người kế nhiệm. Ảnh: Phạm Hải

{keywords}
Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân chúc mừng Chủ tịch nước Trần Đại Quang.Ảnh: Phạm Hải

Chủ tịch nước bản lĩnh, trách nhiệm

ĐB Nguyễn Văn Rinh (Hải Dương): Mong Đại tướng Trần Đại Quang đảm nhiệm cương vị Chủ tịch nước sẽ thực hiện được nguyện vọng của nhân dân, tức người lãnh đạo của dân, do dân và vì dân. 

Tôi rất tin tưởng Chủ tịch nước mới sẽ làm tròn trách nhiệm, đặc biệt là đối ngoại với nhiệm vụ Chủ tịch Hội đồng quốc phòng và an ninh, có giải pháp tích cực hơn nữa để bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ, chủ quyền của đất nước, đặc biệt trong tranh chấp Biển Đông với Trung Quốc.

ĐB Trương Minh Hoàng (Cà Mau): Có thể thấy sự chủ động và tầm nhìn trong điều hành của Đại tướng Trần Đại Quang. Với kinh nghiệm, nền tảng, bề dày công tác, Đại tướng Trần Đại Quang chắc chắn sẽ kế thừa và phát huy thành tựu của các Chủ tịch nước trước, cho thấy sự kế nhiệm này không hụt hẫng, tạo được nhiều dấu ấn.

ĐB Nguyễn Thị Khá (Trà Vinh): Tôi thấy Đại tướng Trần Đại Quang là người bản lĩnh, trách nhiệm, linh hoạt. Mong ông là Chủ tịch nước sẽ thể hiện được tính thống lĩnh lực lượng vũ trang, là người chính trực, liêm minh và gần gũi. 

Mong Chủ tịch nước thể hiện quan điểm mạnh mẽ hơn nữa trong bảo vệ độc lập, chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của VN, tranh thủ được sự ủng hộ của quốc tế trong giải quyết các vấn đề biển đảo trên cơ sở luật pháp chứ không đối đầu.

ĐB Trần Thị Quốc Khánh (Hà Nội): Đại tướng Trần Đại Quang là người lắng nghe, dễ gần. Ông cũng là nhà khoa học trong lĩnh vực an ninh, có tầm nhìn sâu rộng cần cho yêu cầu quốc phòng của đất nước hiện nay.

C.Hoàng - H.Nhì - T.Hạnh