- ĐB Lưu Bình Nhưỡng hy vọng sẽ nhận được câu trả lời của Bộ trưởng Công thương bằng văn bản về câu chất vấn "Bộ trưởng có dám từ chức khi thép Cà Ná có hệ lụy?".

Đặt câu hỏi khó cho Bộ trưởng Công thương nhưng chưa được trả lời, ĐB Lưu Bình Nhưỡng (Bến Tre) nhìn nhận, câu hỏi của ông không sốc. Bộ trưởng là người có bản lĩnh, sẽ đón nhận rất bình thường.

{keywords}

ĐB Lưu Bình Nhưỡng. Ảnh: Phạm Hải

“Nếu còn thời gian, Bộ trưởng sẽ trả lời nhưng quy định của phiên chất vấn đã hết. Tôi cho rằng, Bộ trưởng Tuấn Anh sẽ không né tránh. Tôi nghĩ, sẽ nhận được câu trả lời của Bộ trưởng bằng văn bản”- ĐB Nhưỡng kỳ vọng.

ĐB cũng cho biết, nếu không nhận được câu trả lời, ông sẽ gặp Bộ trưởng để hỏi.

Mong Bộ trưởng không hứa chơi

"Lời hứa của Bộ trưởng là hứa trước quốc dân đồng bào, nhất là với một chính khách, đây không phải là hứa chơi mà đó là sự nghiêm túc của người có thẩm quyền", ĐB Nhưỡng nhấn mạnh.

Theo ĐB Trương Minh Hoàng (Cà Mau), với cương vị của Bộ trưởng, của người mới nhận trách nhiệm khoảng 7 tháng nhưng ông Trần Tuấn Anh đã trả lời theo nhóm các vấn đề.

{keywords}

ĐB Trương Minh Hoàng. Ảnh: Hoàng Anh

"Với thời lượng dành cho các câu trả lời, Bộ trưởng đã cố gắng gom trả lời vấn đề theo nhóm, có vấn đề nêu cụ thể, tìm ra giải pháp triệt để. 

Giải trình trước Quốc hội, trước đồng bào cử tri cả nước và lại là người trả lời đầu tiên trong 4 Bộ trưởng đăng đàn, tôi thấy ông đã chuẩn bị tư thế sẵn sàng, tôi hài lòng với phần trả lời của bộ trưởng", ĐB Hoàng nói.

Ông cũng đánh giá cao không khí chất vấn và trả lời chất vấn của Bộ trưởng Bộ Công thương.

Bộ trưởng trả lời còn chung chung

Đại biểu Ngô Thanh Danh (đoàn Đắk Nông) thì đánh giá, câu hỏi chất vấn đặt ra đúng trọng tâm nhưng hơi dài, Bộ trưởng trả lời cũng còn chung chung.

“Về trả lời xả lũ của thuỷ điện Hố Hô, tôi chia sẻ với Bộ trưởng là mới nắm công việc. Nhưng cần có quy trình gấp, giải pháp phải thực hiện ngay từ bây giờ” , ông Danh bày tỏ.

ĐBQH Bùi Văn Xuyền (Thái Bình) thì cho rằng, Bộ trưởng Công thương chưa đi vào trọng tâm của câu hỏi mà cử tri và đại biểu đặt ra, ông đề nghị các Bộ trưởng tiếp theo nên đi thẳng vào vấn đề.

{keywords}

ĐBQH Bùi Văn Xuyền 

“Trả lời về xả lũ, bản thân tôi chưa hài lòng, phải tìm ra nguyên nhân đích thực của sự việc và giải quyết ngay chứ không để lần thứ 2 vì hậu quả đã xảy ra, không thể có chuyện mang về bàn xem thế nào”, ông Xuyền nói.

Theo ông, Bộ trưởng cần trả lời rõ lỗi ở đâu, trách nhiệm của ai thì đại biểu và cử tri mới yên tâm và hài lòng.

“Khi biểu đặt vấn đề, bức xúc nhất của người dân chỗ đấy là cái gì thì anh phải trả lời được ngay. Quan điểm của tôi là Bộ trưởng trả lời phải đi kèm luôn lời hứa thời gian nào anh khắc phục được tồn tại này. 

Và kết thúc phiên chất vấn Quốc hội sẽ ra Nghị quyết thì cũng phải ghi rõ vào Nghị quyết là Bộ trưởng, trưởng ngành ấy hứa có khắc phục được tồn tại của bộ ngành ấy hay không, đến thời điểm nào thì khắc phục, để sau này còn quy trách nhiệm. Tránh tình trạng trả lời ngày hôm nay rồi năm sau lại diễn ra. Ví dụ vấn đề phân bón tôi đã chất vấn hai năm nay rồi, bây giờ lại vẫn thế, không đem lại hiệu quả”, ĐB Xuyền nhấn mạnh.

Sẽ tiếp tục chất vấn nếu kết quả không như mong muốn

Là 1 trong những người chất vấn tới Bộ trưởng Công thương, ĐB Trần Thị Dung (Điện Biên) cho hay bà chưa hài lòng câu trả lời của Bộ trưởng đối với phần chất vấn của mình.

{keywords}

ĐB Trần Thị Dung. Ảnh: Phạm Hải

“Tôi đã theo đuổi vấn đề này từ khóa 13 đến giờ và câu trả lời làm tôi chưa thỏa mãn. Trách nhiệm ở đây không chỉ riêng Bộ trưởng mà cả hệ thống những người đang trực tiếp vận hành quy trình này phải thấy được trách nhiệm của mình trước người dân như thế nào”, ĐB Dung nói.

Bà khẳng định sẽ tiếp tục chất vấn nếu không đạt được kết quả như mong muốn, bởi đó không phải là mong muốn của đại biểu mà là mong muốn của cử tri.

Hồng Nhì