- Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển cho rằng nếu xe sang được biếu tặng không đúng định mức thì không được sử dụng, thừa thì đấu giá sung công quỹ.

Việc các cơ quan nhà nước có nên nhận quà tặng là xe ô tô có giá trị và sử dụng như thế nào được các ĐB góp dự thảo luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi) tại phiên họp UB Thường vụ QH sáng nay.

Không nên cấm cho, biếu, tặng

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải nêu quan điểm, nếu là quà cho, biếu, tặng mà không nhận để tăng tài sản của Nhà nước lên thì rất phí. Tuy nhiên việc trục lợi hoặc đánh giá động cơ sử dụng từ những quà tặng này lại hết sức khó khăn.

{keywords}

Trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải

"Nếu cho, biếu, tặng, rồi sau đó có mối quan hệ, có hợp đồng kinh tế, có mối liên hệ qua lại thì thực sự rất khó minh bạch. Vì vậy cần có quy định chặt chẽ, phải làm sao động cơ cho, biếu, tặng không ảnh hưởng đến việc trục lợi cá nhân", bà Hải góp ý.

Tổng Thư ký QH Nguyễn Hạnh Phúc thì cho rằng, không nên cấm việc cho, biếu, tặng mà quan trọng là sử dụng như thế nào. Tài sản đó được sử dụng cho cá nhân thì không được nhưng nếu đem thanh lý lấy tiền làm việc công thì cũng cần xem xét.

Chủ nhiệm UB Đối ngoại Nguyễn Văn Giàu nêu thực tế ở nước ngoài việc cũng có việc tặng xe, phương tiện cho tổ chức này, tổ chức kia. Còn ở ta việc tặng, biếu có "hình thái khác".

Ông cho rằng nếu toàn bộ xe cộ tặng, cho, biếu được tập hợp và xử lý nghiêm túc thì không có việc gì xảy ra. Tuy nhiên, với một số phương tiện đặc biệt như xe cứu thương tặng cho xã, phường, bệnh viện thì nên quy định riêng vì điều này là rất bình thường.

Chủ nhiệm UB Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải cho biết, pháp luật hiện hành đã quy định cụ thể điều kiện các cơ quan, tổ chức, đơn vị của Nhà nước được nhận và không được nhận quà tặng; xác lập quyền sở hữu nhà nước đối với quà tặng; xử lý quà tặng trong trường hợp việc tiếp nhận phù hợp về đối tượng, tiêu chuẩn, định mức, chế độ.

Dự thảo luật quy định việc giao tài sản công cho cơ quan Nhà nước, đơn vị sự nghiệp công lập phải phù hợp với tiêu chuẩn, định mức sử dụng tài sản, thẩm quyền quyết định xác lập quyền sở hữu toàn dân về tài sản.

Đồng thời, giao Chính phủ quy định trình tự, thủ tục những việc này. Như vậy, các quy định Nhà nước là khá chặt chẽ. Tuy nhiên thực tế hiện nay, việc tiếp nhận và sử dụng các tài sản này có nhiều trường hợp sai quy định, gây dư luận không tốt, đặc biệt đối với tài sản là ô tô và các tài sản phục vụ cho cá nhân.

Hơn nữa, việc cá nhân sử dụng tài sản tặng cho tổ chức cũng dễ gây nghi ngờ về tính khách quan khi xử lý các vấn đề liên quan đến đơn vị cá nhân cho biếu tặng.

Do đó, UBTVQH đã chỉ đạo bổ sung vào điều 10 về các hành vi bị cấm: “Sử dụng xe ô tô và các tài sản khác do các tổ chức, cá nhân tặng cho để phục vụ cho cá nhân của các cơ quan, tổ chức, đơn vị”.

{keywords}

Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển

Phó Chủ tịch QH Phùng Quốc Hiển bày tỏ, không nên quy định cứng. Vì cá nhân, doanh nghiệp tặng xe cho Nhà nước là được, nhưng quan trọng nhất là người sử dụng có đúng mục đích, tiêu chuẩn không.

“Nếu biếu hoặc tặng không đúng định mức thì không được sử dụng, thừa thì đấu giá sung công quỹ. Ví dụ định mức xe 1 tỷ đồng nhưng nhận xe 3 tỷ đồng mà anh vẫn đi là sai”, Phó Chủ tịch QH dẫn chứng.

Đắk Lắk: Ngân hàng tặng Land Cruiser V8 đưa đón Bí thư Tỉnh ủy

Đắk Lắk: Ngân hàng tặng Land Cruiser V8 đưa đón Bí thư Tỉnh ủy

Tỉnh Đắk Lắk đang sở hữu 4 xe Toyota Land Cruiser V8 phục vụ đưa đón các lãnh đạo chủ chốt, trong đó có 1 xe do ngân hàng Agribank tặng.

'Nếu doanh nghiệp tặng xe sang, tôi nhận và báo cáo Thủ tướng'

'Nếu doanh nghiệp tặng xe sang, tôi nhận và báo cáo Thủ tướng'

Nếu bây giờ DN tặng xe, tôi nhận và báo cáo ngay Chính phủ, Thủ tướng xin ý kiến - Cục trưởng Cục Chống tham nhũng nêu.

Nghệ An: Lộ diện 2 doanh nghiệp tặng xe sang tiền tỷ

Nghệ An: Lộ diện 2 doanh nghiệp tặng xe sang tiền tỷ

Bước đầu lộ diện 2 doanh nghiệp tặng xe cho Văn phòng UBND và Tỉnh ủy Nghệ An.

Thu Hằng