- Phát biểu khai mạc phiên họp 22 của UB Thường vụ QH sáng nay, Chủ tịch QH cho biết việc lấy phiếu tín nhiệm sẽ được tiến hành vào kỳ họp thứ 6.

Theo Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân, chương trình phiên họp 22 có sự điều chỉnh so với dự kiến. Phiên họp không có nội dung cho ý kiến việc lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do QH bầu và phê chuẩn. Việc lấy phiếu tín nhiệm sẽ được tiến hành vào kỳ họp thứ 6 diễn ra vào tháng 10 năm nay.

{keywords}
Chủ tịch QH Nguyễn Thị Kim Ngân

Tại phiên họp 22, UB Thường vụ QH sẽ cho ý kiến về 5 dự án luật; tổ chức chất vấn và trả lời chất vấn; xem xét việc cho thôi nhiệm vụ ĐBQH với ông Ngô Đức Mạnh do ông  đã được phân công nhiệm vụ làm Đại sứ tại LB Nga.

Các dự án luật được cho ý kiến tại phiên họp lần này gồm: luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Giáo dục; Các vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án luật Đo đạc và bản đồ; dự án luật Sửa đổi, bổ sung một số điều của luật Giáo dục đại học; Các vấn đề còn ý kiến khác nhau của dự án luật Cạnh tranh (sửa đổi), luật Đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.

Chưa trình dự luật Phòng chống tham nhũng sửa đổi 

Ngoài ra, có 3 dự án được rút ra khỏi chương trình phiên họp do chưa đảm bảo chất lượng chuẩn bị là luật Cảnh sát biển, luật Quản lý phát triển đô thị và luật Phòng chống tham nhũng (sửa đổi).

“Dự án luật Phòng chống tham nhũng sửa đổi chưa trình phiên họp này vì còn lấy thêm ý kiến của một số cơ quan chức năng”, Chủ tịch QH cho biết thêm.

Theo chương trình làm việc, phiên họp được chia thành 2 đợt. Đợt 1 làm việc vào ngày 12, 13/3; đợt 2 ngày 19, 20/3. 

Phiên chất vấn của UB Thường vụ QH sẽ diễn ra vào ngày 19/3 với sự đăng đàn của Bộ trưởng Tư pháp Lê Thành Long và Bộ trưởng KH&CN Chu Ngọc Anh. Đây là phiên chất vấn thí điểm việc “chất vấn và trả lời chất vấn ngay”, tức ĐB hỏi không quá 1 phút, Bộ trưởng trả lời không quá 3 phút. 

Phiếu tín nhiệm phải thực chất, không hình thức, duy tình

Phiếu tín nhiệm phải thực chất, không hình thức, duy tình

Các cấp ủy đảng cần lãnh đạo, chỉ đạo sâu sát để hoạt động lấy phiếu tín nhiệm được dân chủ, khách quan, thực chất, không hình thức, duy tình.

Có thể lấy phiếu tín nhiệm bộ trưởng sớm hơn, ngay giữa năm

Có thể lấy phiếu tín nhiệm bộ trưởng sớm hơn, ngay giữa năm

Việc lấy phiếu tín nhiệm các chức danh do QH bầu và phê chuẩn có thể được đẩy lên sớm hơn, ngay giữa năm nay thay vì cuối năm.

Một đại biểu QH thôi nhiệm vụ để đi làm đại sứ

Một đại biểu QH thôi nhiệm vụ để đi làm đại sứ

Thường vụ QH sẽ xem xét, quyết định việc cho thôi làm nhiệm vụ ĐBQH đối với ông Ngô Đức Mạnh, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Thuận.

Không ai muốn bày tài sản cho người khác xem

Không ai muốn bày tài sản cho người khác xem

“Tài sản là vấn đề riêng tư nhưng với thân phận là cán bộ công chức phải minh bạch chứ không ai muốn bày tài sản ra cho người khác xem”, ĐB Trương Trọng Nghĩa nói.

Tài sản bất thường của quan chức bị đề nghị truy thu thuế

Tài sản bất thường của quan chức bị đề nghị truy thu thuế

Chính phủ đề xuất truy thu thuế thu nhập cá nhân đối với tài sản, thu nhập kê khai không trung thực hoặc tài sản tăng thêm không giải trình hợp lý.

Thu Hằng